Tại sao tài xế xe tải lại sử dụng phanh để giảm tốc độ thay vì về số và sử dụng động cơ để phanh khi xuống dốc?

Phanh động cơ không phải là phương pháp phanh khẩn cấp, chúng ta có thể sử dụng phanh động cơ làm phương tiện kiểm soát tốc độ xe khi đã chuẩn bị tốt, nói một cách đơn giản, không sử dụng phanh động cơ làm phương pháp giảm tốc, điều này có ưu điểm là duy trì tốc độ.

Trong lĩnh vực xe tải nặng, việc không tăng tốc độ xe, hay nói cách khác là không giảm tốc độ tăng tốc độ xe lại càng quan trọng, khi xảy ra tai nạn không thể trông chờ vào động cơ phanh gấp để tránh nguy hiểm! Tài xế lái xe tải lớn không nhất thiết phải là tài xế có kinh nghiệm, tài xế có kinh nghiệm nên biết rằng phần đầu xe tải nhỏ hơn nhiều so với thân xe và trọng lượng nhẹ hơn rất nhiều.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Đặc biệt khi đầy tải, tổng trọng lượng lên tới hàng trăm tấn, tốc độ trung bình của xe tải trên đường cao tốc là 60, 80. Mức tiêu hao nhiên liệu tăng quá nhanh, lốp không chịu nổi, xuống dốc thì tốc độ cao hơn , người lái xe không phanh, bởi vì sau khi xuống dốc là lên dốc, họ muốn lợi dụng quán tính để lên dốc dễ dàng.

Tiết kiệm tiền, tiết kiệm thời gian, tiết kiệm máy móc. Trong trường hợp khẩn cấp, người lái xe chắc chắn sẽ đạp phanh, đây thường được gọi là "phanh hơi", xe nặng, má phanh không chịu được nhiệt và đó là cách duy nhất để phanh hãm chướng ngại vật. Xe tải hạng nặng có khối lượng lớn và quán tính cao, tác dụng phanh do lực cản của động cơ gây ra là không đủ.

Quán tính của một chiếc rơ mooc lớn hàng chục đến hàng trăm tấn là rất lớn, động cơ nhỏ như vậy bị lực đẩy ngược ảnh hưởng, lực cản của động cơ hoàn toàn không có tác dụng gì, nếu rơ moóc hạng nặng xuống dốc ở số thấp nhất, do tỷ lệ giảm tốc cao, tốc độ xuống dốc cao hơn một chút có thể khiến động cơ diesel chạy quá tốc độ.

Nếu tốc độ động cơ quá cao dưới tải, nó sẽ tác dụng lực quá lớn lên trục khuỷu động cơ, gây hao mòn bất thường và động cơ gần như bị loại bỏ. Ô tô nhỏ sử dụng số thấp để gài phanh động cơ. Lý do Tốc độ quay của các bánh xe lớn hơn tốc độ đầu ra của động cơ.

Điều này làm cho động cơ tăng tốc độ để hấp thụ quán tính khi xuống dốc, phanh động cơ của xe tải lớn là độc lập với bánh răng và có thể được sử dụng để điều khiển độc lập hệ thống phun nhiên liệu của động cơ, do đó, công nghệ cắt xi lanh được gọi là phổ biến, ngoài ra nó có thể được dừng lại bằng phanh xả động cơ quay.

Sự khác biệt cơ bản giữa hai loại xe này là xe tải lớn ngắt dòng điện khỏi các cực của động cơ, trong khi xe nhỏ phải có kết nối cứng giữa hộp số và động cơ. Chỉ có một lý do khiến việc xuống dốc dài rất nguy hiểm đó là nhiệt phanh lỗi.

Hệ thống sưởi phanh yếu đi có nghĩa là hệ thống phanh vượt quá giới hạn nhiệt độ tối đa, hiệu quả phanh dần kém đi, thậm chí lực phanh biến mất hoàn toàn, hiện tượng này là hệ thống sưởi phanh yếu đi.

Nhiều người cho rằng chỉ có xe tải lớn mới xảy ra vấn đề tản nhiệt phanh, thực tế không phải vậy, chỉ cần phanh có độ giảm chấn nhiệt nhất định, phanh tang trống sẽ tản nhiệt không tốt, nóng hơn, giảm chấn, đĩa má phanh bị đục lỗ để thông gió, giảm tản nhiệt Là hiện tượng má phanh bị hỏng do bộ tản nhiệt của má phanh yếu đi.

Do đó, miễn là xe có động cơ, bạn phải chú ý đến vấn đề giảm xóc và sưởi phanh, ngoài ra còn có Volkswagen Santana, Volkswagen POLO, Honda Fit, Chevrolet Corvos, Chevrolet Sail, Volkswagen ID.4, Nissan Tuda và các dòng xe khác đều sử dụng hoặc sử dụng phanh tang trống, vấn đề nóng phanh không được xem nhẹ.

Theo Thương hiệu và Pháp luật

Nguồn Doanh Nghiệp: https://doanhnghiepvn.vn/kinh-doanh-va-tieu-dung/tai-sao-tai-xe-xe-tai-lai-su-dung-phanh-de-giam-toc-do-thay-vi-ve-so-va-su-dung-dong-co-de-phanh-khi-xuong-doc/20240724011914755