Tại sao vũ khí phương Tây 'sợ hãi' mùa đông của Nga?

Tin công nghiệp quốc phòng ngày 3/3: Tại sao vũ khí phương Tây 'sợ' mùa đông Nga? Một trong số đó là do thiếu các loại dung dịch bôi trơn phù hợp trong giá lạnh

Nguyên nhân vũ khí phương Tây “yếu thế” ở chiến trường Ukraine; Boeing dừng sản xuất trực thăng hạng nhẹ Little Bird… là những nội dung của bản tin công nghiệp quốc phòng hôm nay, ngày 3/3.

Nguyên nhân vũ khí phương Tây yếu thế ở chiến trường Ukraine

Chuyên gia quân sự, Đại tá đã nghỉ hưu Anatoly Matviychuk đánh giá, thiết bị của Nga có lợi thế hơn thiết bị của phương Tây trong cuộc xung đột tại Ukraine.

Thiết bị của chúng tôi được thiết kế để phù hợp với điều kiện khí hậu địa lý khắc nghiệt: Mùa đông, đường lầy lội, đất sét nặng... Công nghệ phương Tây, đặc biệt là các loại vũ khí hiện đại như Abrams, Challenger và các loại tương tự được thiết kế dành cho các khu vực đô thị có đường nhựa, địa hình có nền cứng, sa mạc như ở châu Phi và châu Á. Tức là, khi đến với chúng tôi, chúng bắt đầu gặp phải những khó khăn rất lớn”, ông Matviychuk nói.

Mùa đông của nước Nga không chỉ là ác mộng đối với con người, mà cả với phương tiện chiến đấu phương Tây. Ảnh: Lenta

Mùa đông của nước Nga không chỉ là ác mộng đối với con người, mà cả với phương tiện chiến đấu phương Tây. Ảnh: Lenta

Chuyên gia quân sự Anatoly Matviychuk lưu ý rằng, xe tăng Abrams hoàn toàn không phù hợp để di chuyển trên tuyết và băng vì những tính năng kỹ thuật và sự nặng nề.

Thêm một điều nữa: Tất cả các loại chất bôi trơn được quân đội Nga sử dụng đều chứa một số chất phụ gia nhất định. Một số chất chỉ đặc lại ở nhiệt độ âm 70 độ. Phương Tây không có những chất bôi trơn như vậy”, ông Matviychuk nói.

Trong năm 2024, nhiều hệ thống pháo binh và hệ thống thiết giáp do NATO cung cấp đã bị đóng băng do thiếu các loại dầu bôi trơn đặc chủng. Lực lượng vũ trang Ukraine không bắn một phát súng nào cho đến khi họ thay chất bôi trơn và đây là một quá trình khổng lồ và tốn nhiều nguồn lực.

Boeing dừng sản xuất trực thăng hạng nhẹ Little Bird

Boeing sẽ chấm dứt sản xuất trực thăng tấn công và trinh sát hạng nhẹ AH-6i Little Bird sau khi hoàn thành những chiếc cuối cùng cho các khách hàng hiện tại.

Thông tin này được biết đến trong hội nghị Trực thăng quân sự quốc tế IQPC (IMH) 2025 được tổ chức tại London (Anh).

Ông Mark Ballew, Giám đốc cấp cao phụ trách phát triển kinh doanh hệ thống trực thăng của Boeing, cho biết với Tạp chí Jane's Defence Weekly rằng, dây chuyền lắp ráp Little Bird của Boeing tại cơ sở Mesa, Arizona sẽ đóng cửa sau khi hoàn thành 8 máy bay trực thăng Thái Lan đặt hàng.

Trực thăng tấn công và trinh sát hạng nhẹ AH-6i Little Bird. Ảnh: Defense News

Trực thăng tấn công và trinh sát hạng nhẹ AH-6i Little Bird. Ảnh: Defense News

Ông Ballew không tiết lộ lý do cho quyết định này, nhưng vì những khách hàng hiện tại duy nhất của AH-6i Little Bird là Lực lượng Vệ binh Quốc gia Saudi Arabia và Quân đội Hoàng gia Thái Lan, những đơn vị đã mua tổng cộng 32 chiếc trực thăng, nên Boeing có thể đánh giá khả năng nhận được thêm đơn đặt hàng trong phân khúc thị trường này là cực kỳ thấp.

Chương trình phát triển trực thăng AH-6i được khởi xướng vào năm 2009 sau khi dự án mua sắm trực thăng trinh sát ARH của Quân đội Hoa Kỳ bị hủy bỏ. Trực thăng AH-6i được Boeing phát triển để đáp ứng nhu cầu của các quốc gia không đủ khả năng chi trả hoặc không cần trực thăng tấn công ngang tầm AH-64 Apache. Việc sản xuất AH-6i bắt đầu vào năm 2015.

AH-6i là phiên bản cải tiến của trực thăng trinh sát hạng nhẹ Huey Model 369 (OH-6 Cayuse) và được trang bị hệ thống động cơ, thiết bị điện tử hàng không và tải trọng cải tiến. Trực thăng có thể mang vũ khí trên 4 giá treo vũ khí (hai ở mỗi bên). Nó có thể được trang bị súng máy M134 7,62 mm, súng máy GAU-19 12,7 mm, súng máy FN Herstal M3P 12,7 mm, tên lửa chống tăng có điều khiển AGM-114 Hellfire và bệ phóng M260 chứa rocket 70 mm. Trực thăng AH-6i được trang bị cụm quan sát quang điện/hồng ngoại MX-15Di gắn dưới mũi thân máy bay.

Ukraine đưa vào trang bị robot chiến đấu tự hành Gulliver

Bộ Quốc phòng Ukraine báo cáo rằng, Lực lượng vũ trang Ukraine đã bắt đầu tiếp nhận hệ thống robot mặt đất Gulliver, được thiết kế để vận chuyển hàng hóa và sơ tán người bị thương. Ngoài ra, Gulliver có thể được trang bị các mô-đun chiến đấu và thiết bị để khai thác khu vực từ xa.

Theo các nhà phát triển Gulliver, tổ hợp này có thể vận chuyển hơn 300kg hàng hóa trên đường nhựa và hoạt động được ở môi trường dã chiến. Ngoài ra, robot này đủ khỏe để kéo một chiếc xe ô tô chở khách ra khỏi bùn. Pin có thể sạc đủ để đi được quãng đường 45km. Tuổi thọ pin của robot là khoảng năm giờ và tốc độ tối đa là 20 km/giờ.

Robot chiến đấu Gulliver. Ảnh: Getty

Robot chiến đấu Gulliver. Ảnh: Getty

Trước đó, tổ hợp công nghiệp quân sự Ukraine đã trình làng tổ hợp robot mặt đất Plyushch đóng vai trò như trạm liên lạc di động hoặc trạm tác chiến điện tử trên chiến trường. Robot này sử dụng cơ cấu bánh xích và được trang bị hệ thống truyền động điện thủy lực, cho phép di chuyển gần như không gây tiếng ồn.

Việc sản xuất máy bay không người lái với nhiều hệ thống khác nhau không đòi hỏi cơ sở công nghiệp vững chắc và thậm chí có thể được thực hiện theo cách bán thủ công, phù hợp với điều kiện của Ukraine hiện tại.

Kim Ngân

Nguồn Công Thương: https://congthuong.vn/tai-sao-vu-khi-phuong-tay-so-hai-mua-dong-cua-nga-376544.html