Tài xế băn khoăn với biển báo tốc độ trên tuyến đường đẹp nhất Quảng Ninh
Nhiều tài xế phản ánh sự bất cập khi cơ quan chức năng cắm biển hạn chế tốc độ ở 1 số vị trí trên đường bao biển Trần Quốc Nghiễn, TP Hạ Long.
Tuyến đường bao biển Trần Quốc Nghiễn có chiều dài 4,7km, bắt đầu tại khu dân cư Vinhome Hạ Long thuộc phường Bạch Đằng, đi qua cầu Bài Thơ và kết thúc tại điểm kết nối với đường vành đai ven biển Hạ Long - Cẩm Phả tại phường Hồng Hà, TP Hạ Long.
Tuyến đường ban đầu là 4 làn xe, sau đó nâng cấp lên 6 làn xe, được đưa vào sử dụng cuối tháng 5/2020 và được đánh giá là con đường đẹp nhất Quảng Ninh vì thiết kế hiện đại, khang trang, nằm bao quanh Vịnh Hạ Long.
Hơn nữa, việc đầu tư nâng cấp, cải tạo đường Trần Quốc Nghiễn kết nối với đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả đã góp phần làm tăng khả năng khai thác tuyến đường bao biển và hệ thống giao thông của tỉnh Quảng Ninh, giảm tải giao thông cho Quốc lộ 18A đoạn từ TP Hạ Long sang TP Cẩm Phả, đặc biệt đối với các đoạn trong nội thị.
Tuy nhiên, thời gian gầy đây, nhiều tài xế lưu thông trên tuyến đường bao biển Trần Quốc Nghiễn bày tỏ ngạc nhiên trước việc cơ quan chức năng tổ chức cắm biển hạn chế tốc độ chưa phù hợp với thực tế giao thông.
Cụ thể, đoạn từ khu vực Trung tâm thương mại Vincom, phường Bạch Đằng đến khu vực cung quy hoạch hội trợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh thuộc phường Hồng Hải được cắm biển hạn chế 40km/h.
Còn từ Cung quy hoạch hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh đến hết bãi tắm Hòn Gai thuộc phường Hồng Hà thì lại cắm biển 50km/h.
Hành trình dọc tuyến đường này, PV Báo Giao thông thấy rằng, trừ giờ cao điểm thì tuyến đường rất thông thoáng. Theo hướng từ bãi tắm Cột 8 về trung tâm TP Hạ Long có cắm biển 40km/h, đến hết khu vực bãi tắm thì có biển giải phóng tốc độ, nhưng cũng không biết là tài xế được đi bao nhiêu km/h?
Ở làn ngược lại qua khu vực bãi tắm thì đến gần cây xăng Vân Đồn có biển giải phóng tốc độ, nhưng chỉ được chừng hơn trăm mét lại có biển hạn chế 40m/h. Vậy thì trong quãng đường này khi tài xế vừa giải phóng tốc độ được vài nhịp chân ga thì lại phải khống chế đảm bảo theo quy định.
Cùng với đó, dọc tuyến Trần Quốc Nghiễn này có nhiều lối rẽ ngang, nhưng lại không hề có biển hạn chế tốc độ.
Theo anh Ngô Văn Tuấn, nhà ở phường Hồng Hà, TP Hạ Long thì tuyến đường rộng tới 6 làn xe rất thông thoáng , nhưng lại cắm biển hạn chế tốc độ nhiều điểm khiến tài xế rất khó đi.
"Theo tôi, việc cắm biển hạn chế tốc độ nên tổ chức theo giờ. Bởi thực tế, lượng người, phương tiện trên tuyến đường chỉ đông hơn vào buổi sáng và chiều tối. Còn các giờ khác thì rất vắng xe", anh Tuấn kiến nghị.
Được biết, theo văn bản ngày 9/12/2022 của UBND TP Hạ Long chỉ đạo cơ quan chức năng thì sẽ bố trí cắm biển hạn chế tốc độ tối đa 50km/h đối với đoạn có dải phân cách cứng từ cây xăng Vân Đồn đến Cung quy hoạch hội chợ và triển lãm; cắm biển 40km/h đối với đoạn đường hai chiều không có dải phân cách cứng từ Cung quy hoạch hội chợ và triển lãm đến hết công viên hoa Hạ Long.
Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Thiên Vương, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Quảng Ninh cho biết đã nắm được những thông tin phản ánh của người dân và sẽ khảo sát, nghiên cứu lại thực tế việc bố trí giao thông trên toàn tuyến.
"Việc tổ chức giao thông trên tuyến đường này do TP Hạ Long triển khai. Tuy nhiên, khi thực hiện, cơ quan chức năng địa phương nên lấy ý kiến của cơ quan chức năng tỉnh để bố trí sao cho hợp lý nhất, tránh tình trạng đường thông thoáng mà lại cắm biển hạn chế tốc độ thấp", ông Nguyễn Thiên Vương nói.