Tài xế đi chậm ở làn ngoài cùng bên trái có thể bị phạt tiền
Dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ đề xuất phạt tiền với hành vi đi chậm ở làn ngoài cùng bên trái.
Nhiều lái xe cho rằng, họ tuân thủ quy định về tốc độ tối đa khi đi trên quốc lộ, cao tốc... nhưng không chú ý đến tốc độ tối thiểu. Điều này dẫn đến nhiều trường hợp tài xế đi chậm ở làn ngoài cùng bên trái, gây cản trở giao thông, khiến các phương tiện phía sau không thể vượt lên.
Anh Cao Mạnh Thắng (Đông Anh, Hà Nội) cho biết, trên cao tốc có biển tốc độ tối thiểu là 60km/h nhưng nhiều tài xế "bám" làn đường bên trái và đi chậm dưới mức tối thiểu gây ức chế cho các lái xe phía sau.
"Đặc biệt ở trên quốc lộ, nhiều tài xế đi chậm ở làn trái khiến xe muốn vượt lên phải đè vạch hoặc lấn sang làn chiều ngược lại", anh Cao Mạnh Thắng lấy ví dụ.
Anh Nguyễn Vinh (Nghệ An) chia sẻ, trên một số cao tốc đã có biển với nội dung: "Đi chậm hơn đi về bên phải" nhưng chưa có quy định xử phạt nên nhiều tài xế phớt lờ.
Liên quan đến vấn đề này, Đại tá Nguyễn Quang Nhật - Trưởng phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra, giải quyết tai nạn giao thông (Bộ Công an) cho biết, dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe có đề xuất xử phạt hành vi này.
Cụ thể, tại điểm b, c của khoản 2, Điều 7 quy định: Điều khiển xe chạy tốc độ thấp hơn các xe khác đi cùng chiều mà không đi về bên phải phần đường xe chạy, trừ trường hợp các xe khác đi cùng chiều chạy quá tốc độ quy định và điều khiển xe chạy tốc độ thấp hơn xe khác đi cùng chiều mà không đi về làn đường bên phải chiều đi của mình, trừ trường hợp xe khác đi cùng chiều chạy quá tốc độ quy định thì sẽ bị xử phạt tiền từ 400 - 600 nghìn đồng.
Đồng thời, điều khiển xe chạy tốc độ thấp hơn các xe khác đi cùng chiều mà không đi về bên phải phần đường xe chạy dẫn đến tai nạn giao thông thì người điều khiển phương tiện bị trừ 3 điểm trên giấy phép lái xe.
Đại tá Nguyễn Quang Nhật nói thêm, đây là đề xuất mới dựa trên tình hình thực tế khi có nhiều ý kiến về tình trạng tài xế cố tình đi sát làn trái, tạo thành cản trở với xe khác.