Tài xế dùng tiền lẻ, tiền xu qua trạm thu phí, QL1 kẹt cứng
Hàng chục tài xế cố tình dùng tiền lẻ khi qua trạm thu phí Biên Hòa khiến nhà đầu tư phải xả trạm.
Chiều 9/9, đoàn xe hàng chục chiếc đồng loạt sử dụng tiền lẻ qua trạm thu phí BOT tuyến tránh TP Biên Hòa (huyện Trảng Bom, Đồng Nai) và cải tạo QL1 do Công ty CP đầu tư Đồng Thuận (thuộc Công ty cổ phần đầu tư phát triển Cường Thuận IDICO) khiến QL1 bị ùn tắc kéo dài.
Vụ việc xảy ra vào giờ cao điểm, các tài xế mua vé bằng tiền lẻ ở cả 4 làn xe nên chỉ sau khoảng 15 phút giao thông trên QL 1 theo hướng Biên Hòa đi ngã tư Dầu Giây bị ùn ứ kéo dài hơn 1km khiến chủ đầu tư phải xả trạm thu phí khoảng 30 phút.
Trao đổi với PV Báo Giao thông tối 9/9, ông Trần Như Hoàng, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần đầu tư phát triển Cường Thuận IDICO xác nhận thông tin trạm thu phí phải xả trạm khi đoàn xe với hàng chục tài xế dùng tiền lẻ với các mệnh giá 200 đồng, 500 đồng và tiền xu để qua trạm.
Cũng theo ông Hoàng trước áp lực tài xế cố tình dùng tiền lẻ qua trạm, để tránh gây ùn tắc vào giờ cao điểm, nhân viên trạm thu phí đã cho xả trạm ở luồng kẹt xe để đảm bảo ATGT. Đến khoảng 18h tối cùng ngày, trạm thu phí đã hoạt động trở lại bình thường.
“Hiện chúng tôi vẫn tiếp tục theo dõi tình hình và sáng mai sẽ có báo cáo chi tiết về việc tài xế cố tình dùng tiền lẻ gởi các cơ quan chức năng”, ông Hoàng thông tin.
Liên quan đến việc miễn, giảm phí tại trạm thu phí Km 1842+912, ngày 15/12/2016, chủ đầu tư đã thực hiện việc điều chỉnh giảm mức thu phí đối với một số phương tiện khi qua trạm thu phí. Mới đây nhất, ngày 5/5/2017, nhà đầu tư tiếp tục phối hợp với UBND xã Trung Hòa thống nhất danh sách các hộ là chủ phương tiện lân cận trạm gửi Tổng cục Đường bộ VN để xem xét trình Bộ GTVT phê duyệt làm cơ sở miễn giảm phí cho phương tiện…
Trạm thu phí dự án BOT tuyến tránh Biên Hòa (nay là đường Võ Nguyên Giáp) và cải tạo QL1 qua Đồng Nai có tổng mức đầu tư là 1.506 tỷ đồng gồm 2 phân đoạn. Phân đoạn 1 là cải tạo QL1 đạt tiêu chuẩn cấp 3 đồng bằng, tốc độ thiết kế 80km/h có tổng chiều dài là 10,7km. Thực hiện đào xử lý hai bên đường, thi công đầy đủ các lớp từ nền móng đường lên đến mặt đường đảm bảo cường độ mặt đường A1. Ngoài ra, chủ đầu tư tiếp tục thực hiện xây dựng bổ sung, sửa chữa hoàn chỉnh toàn bộ hệ thống thoát nước. Chỉnh trang hoàn chỉnh các công trình phòng hộ và ATGT theo Tiêu chuẩn kỹ thuật Quốc gia…
Phân đoạn 2 xây dựng tuyến tránh TP Biên Hòa (nay là đường Võ Nguyên Giáp) có tổng chiều dài 12,2km với 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ, dải phân cách giữa. Đầu tư xây dựng mới 3 cầu gồm: cầu vượt đường sắt, cầu Suối Quan, cầu số 3. Trên tuyến được xây dựng hệ thống thoát nước, hệ thống chiếu sáng, hộ lan 2 bên đường…