Tài xế gây tai nạn khiến nạn nhân tử vong, đơn vị chủ quản hứa hỗ trợ 150 triệu đồng rồi không thực hiện!
Chồng là lao động chính bị tử vong sau vụ tại nạn giao thông (TNGT), gia đình lâm vào cảnh nợ nần, khó khăn chồng chất nhưng nhận tiền đền bù, hỗ trợ quá ít ỏi, không đúng như cam kết, bà Lê Thị Minh Mẫn (1968, P. Hòa Thọ Đông, Q. Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) viết đơn cầu cứu khắp nơi để được bảo vệ quyền lợi.
Chồng tôi chạy xe chở hàng, là lao động chính trong nhà. Từ lúc ổng mất, khoản nợ ngân hàng không trả được đồng nào nên họ gửi thông báo nợ quá hạn miết. Giờ sắp giỗ đầu rồi cũng chưa biết lấy gì để làm giáp năm cho chồng.
Bà Mẫn vừa khóc vừa kể lại mất mát lớn của gia đình. Mạng người là lớn nhất, mất đi rồi cũng không sống lại được, nhưng ứng xử của người sống, của những người có liên quan đến cái chết của chồng bà thật khó chấp nhận. Thương hoàn cảnh tài xế gây tai nạn cũng khó khăn, bà không muốn làm lớn chuyện nhưng thái độ, trách nhiệm và cách hành xử của đơn vị nơi tài xế làm việc khiến bà và những người con trong gia đình bức xúc.
Vào ngày 5-10-2023, ông Nguyễn Minh Chiến- tài xế của Xí nghiệp Bê-tông và Xây lắp Đà Nẵng điều khiển giao thông không đúng quy định gây ra vụ TNGT khiến chồng bà Mẫn là ông Nguyễn Văn Đông tử vong. Theo kết luận của cơ quan Công an, ông Chiến điều khiển ô-tô không chú ý quan sát, không làm chủ được tốc độ, không giữ khoảng cách an toàn tông vào phía sau mô-tô ông Đông. Hành vi này vi phạm khoản 23 Điều 8, khoản 1 Điều 12 Luật Giao thông đường bộ. Ngoài ra, vào thời điểm này ông Chiến cũng không có giấy phép lái xe do đang bị Sở GTVT tạm giữ. Quá trình điều tra, tài xế Chiến cũng thừa nhận toàn bộ hành vi của mình.
Sau khi vụ tai nạn xảy ra, trong quá trình xử lý vụ việc, ông Chiến bồi thường cho gia đình nạn nhân 44 triệu đồng, cơ quan nơi ông Chiến làm việc là Xí nghiệp Bê -tông và Xây lắp Đà Nẵng hỗ trợ gia đình nạn nhân 45 triệu đồng. Ông Võ Thái Nguyên - Phó Giám đốc xí nghiệp này đã lập biên bản thỏa thuận sau khi làm việc với phía bảo hiểm sẽ bàn giao thêm cho gia đình nạn nhân 150 triệu đồng. Dù mất mát quá lớn lao nhưng thông cảm với khó khăn của tài xế và tin lời cam kết của ông Nguyên, mẹ con bà Mẫn cũng thỏa thuận, đồng thời có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho ông Chiến. Lo xong hậu sự cho chồng, bà Mẫn đã nhiều lần làm việc trực tiếp với Xí nghiệp cũng như cá nhân ông Võ Thái Nguyên đề nghị chi trả số tiền 150 triệu đồng theo cam kết. Tuy nhiên, sau nhiều lần hứa hẹn, đến thời điểm này Xí nghiệp lại từ chối hỗ trợ số tiền này! Mới đây, ông Nguyên liên lạc và thông báo chỉ hỗ trợ 45 triệu đồng, bà Mẫn từ chối không nhận. "Tôi nghĩ người chết thì đã chết rồi, không muốn làm khổ cho người sống nữa nên đã có đơn xin giảm hình phạt cho tài xế, là nhân viên của họ. Khi tang gia đang bối rối, cơ quan chức năng làm việc thì họ cam kết, hứa hẹn này nọ. Đến giờ lại qua cầu rút ván. Chồng tôi là lao động chính trong nhà, tôi vì cái chết của chồng cũng phải nghỉ việc làm tạp vụ trong khu công nghiệp, con thì không có việc làm. Hy vọng xong việc thì họ thực hiện cam kết để có tiền trả nợ ngân hàng, mà giờ họ chối bỏ trách nhiệm như vậy. Cách hành xử này thật thiếu lương tâm", bà Mẫn bức xúc.
"Làm ăn rất khó… nằm ngoài tầm tay rồi"!!!
Đem bức xúc của gia đình bà Mẫn trao đổi với Xí nghiệp Bê-tông và Xây lắp Đà Nẵng, ông Võ Thái Nguyên- Phó Giám đốc Xí nghiệp và cũng là người lập, ký biên bản thỏa thuận cho biết, TNGT dẫn đến tử vong là điều không ai mong muốn, Xí nghiệp chia sẻ với mất mát của gia đình nhưng hiện tại việc kinh doanh khó khăn nên chưa thực hiện được như cam kết. Sau khi vụ việc xảy ra, phía Xí nghiệp đã làm hồ sơ để đề nghị bảo hiểm chi trả. Tuy nhiên, phía bảo hiểm không chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại do vào thời điểm gây tai nạn tài xế không có GPLX. "Anh Chiến có GPLX nhưng không mang theo. Bên bảo hiểm họ trả lời theo quy định là không đền bù. Giờ thì mình cũng đã cố gắng hết sức rồi, giải quyết được cho họ bao nhiêu thì giải quyết chứ không phải nặng nề chi chuyện đó. Vừa rồi họp tổng công ty xong thì lãnh đạo quyết định hỗ trợ thêm gia đình 45 triệu nhưng gia đình không nhận vì không đúng như cam kết ban đầu. Mình cũng biết có thì chi thêm cho họ tí, nhưng mấy năm gần đây làm ăn rất khó, bây giờ như vậy thì nằm ngoài tầm tay rồi", ông Nguyên cho biết.
Khác với thông tin mà ông Nguyên trao đổi, đại diện phía bảo hiểm cho biết, trong vụ việc này, khách hàng thuộc điều khoản loại trừ bảo hiểm do "người lái xe không có GPLX theo quy định". Tuy nhiên đơn vị cũng đã chi hỗ trợ nhân đạo 30% giá trị bảo hiểm (tương đương 45 triệu đồng - PV) cho khách hàng. Điều này có nghĩa là phía Xí nghiệp Bê-tông và Xây lắp Đà Nẵng đã nhận 45 triệu đồng từ phía bảo hiểm, tương đương chính số tiền được cho là "công ty hỗ trợ" ban đầu cho gia đình nạn nhân. Khi được hỏi: "Số tiền hỗ trợ ban đầu cho gia đình bằng đúng số tiền mà bảo hiểm đã chi cho khách hàng theo chính sách nhân đạo. Nghĩa là thực chất Xí nghiệp chưa có hoạt động tự thân nào để hỗ trợ gia đình nạn nhân với tư cách là người sử dụng lao động liên quan đến con người, phương tiện gây tai nạn?" thì ông Nguyên nói "Chúng tôi sẽ họp và bàn phương án chi hỗ trợ thêm cho gia đình chứ quả thật như thế là ít quá".
Cả phiên tòa sơ thẩm do TAND Q. Thanh Khê và phiên phúc thẩm do TAND xét xử vụ án liên quan đến vụ TNGT này đều đề cập đến trách nhiệm dân sự của Xí nhiệp Bê-tông và xây lắp Đà Nẵng đối với thỏa thuận đền bù, hỗ trợ. Tuy nhiên đến nay phía Xí nghiệp vẫn chưa thực hiện đúng cam kết đối với gia đình nạn nhân.