Tài xế vui mừng khi tuyến đường huyết mạch song hành Xa Lộ Hà Nội thông tuyến
Đường song hành Xa Lộ Hà Nội (Võ Nguyên Giáp) đã thông tuyến, nhiều người dân, tài xế vui mừng vì không phải lưu thông qua trạm thu phí trả tiền như trước.
Sở Xây dựng Tp.HCM vừa phối hợp các đơn vị liên quan đưa vào khai thác tuyến đường song hành Xa Lộ Hà Nội (hay còn gọi là Võ Nguyên Giáp), đoạn từ cảng Phước Long ICD đến đường Tây Hòa, phường Phước Long (Tp.Thủ Đức cũ).

Đường song hành Xa Lộ Hà Nội (hay còn gọi là đường Võ Nguyên Giáp).


Theo ghi nhận của Người Đưa Tin, trong sáng 4/11, các phương tiện giao thông như: ô tô con, xe máy, xe tải trọng lượng nhỏ đi từ cầu vượt Rạch Chiếc (hướng quận 2 cũ, hay quận 1) lưu thông về Đồng Nai, cửa ngõ phía Đông Tp.HCM đã không còn phải di chuyển qua trạm thu phí.

Tuyến đường song hành Võ Nguyên Giáp (đoạn từ cảng Phước Long ICD đến đường Tây Hòa, Tp.HCM) chính thức thông xe, giúp cải thiện đáng kể tình trạng ùn ứ giao thông khu Đông Tp.HCM.



Theo tìm hiểu của Người Đưa Tin, tuyến song hành Võ Nguyên Giáp dài gần 800m, mặt đường được trải nhựa phẳng mịn, có vạch kẻ phân làn, dải phân cách, đèn tín hiệu và biển báo đầy đủ. Tuyến đường giúp các phương tiện nhỏ không còn phải chen chúc đi vào làn đường lẫn xe container, hoặc các xe trọng tải lớn.


Tài xế Phạm Thiên Sơn cho hay: "Thường ngày, khi lưu thông từ Bình Thạnh cũ về Suối Tiên, Khu Công nghệ cao… phải đi qua trạm thu phí, dòng xe đông đúc, các phương tiện nối đuôi nhau. Nhưng nay khi tuyến song hành thông tuyến, xe có thể chạy vào, thứ nhất là đường mới lưu thông tốt, thứ hai không còn buộc phải qua trạm thu phí như trước đây". (Trong ảnh đầu đường là trạm thu phí).

Trước đó, tuyến đường đã hoàn thiện hơn 2 năm nhưng chưa được đưa vào khai thác do vướng thủ tục nghiệm thu và tổ chức giao thông. Đến ngày 27/10, Sở Xây dựng Tp.HCM chính thức chấp thuận kết quả nghiệm thu hoàn thành hạng mục công trình.


Điểm đầu của tuyến song hành bắt đầu gần ga Phước Long (tuyến metro số 1), trước đây tuyến đường này bị chặn bằng bê tông, nhiều phương tiện né trạm thu phí phải đi vào đường dân sinh rồi rẽ ngược lại vào song hành hoặc ra Xa Lộ Hà Nội. Hiện nay, rào chắn được tháo dỡ, đã thông thoáng, mở ra hướng lưu thông mới, an toàn và thuận tiện rõ rệt cho người dân.

Tuyến đường Xa Lộ Hà Nội là một trong những tuyến giao thông huyết mạch của Tp.HCM, điểm đầu nối từ khu vực Suối Tiên, đón các phương tiện lưu thông từ Đồng Nai và các tỉnh phía Bắc. Giao thông tuyến này cũng rất quan trọng khi đi qua khu công nghệ cao, loạt trường học, khu dân cư… Đặc biệt là tuyến "gồng gánh" cho các phương tiện chở hàng hóa ra vào cảng Cát Lái, Phước Long… Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) nằm song song với tuyến song hành và đường Xa Lộ Hà Nội.

Hiện nay, Tp.HCM triển khai nhiều dự án để nâng cấp hạ tầng khu Đông thành phố. Trong đó, dự án mở rộng xa lộ Hà Nội với tổng chiều dài 15,7km, kéo dài từ cầu Sài Gòn đến nút giao Tân Vạn đã được thực hiện nhiều năm qua với quy mô mở rộng 12 - 16 làn xe, tổng kinh phí hơn 4.900 tỷ đồng.




Dự án này đã hoàn thành 2 đoạn (từ cầu Sài Gòn đến nút giao Bình Thái và từ nút giao Bình Thái đến nút giao Trạm 2), riêng đoạn 3 từ nút giao Trạm 2 đến Tân Vạn vẫn còn dang dở, chưa thể thi công vì chưa giải phóng xong mặt bằng.

Tuyến Xa Lộ Hà Nội đi qua nhiều khu vực giao thông, công trình trọng điểm. Đây là tuyến huyết mạch của khu vực, tạo đà cho sự liên kết phát triển đô thị, vùng kinh tế trọng điểm.



![[Video]: Xuất hiện vết nứt lớn trên đường Hồ Chí Minh nhánh Tây qua Quảng Trị](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w250_r3x2/2025_11_04_3_53671545/99c5c1a394ea7db424fb.jpg)









