Tài xế xe container đâm Innova đi lùi tiếp tục bị đề nghị truy tố

Cơ quan điều tra giữ nguyên quan điểm cáo buộc tài xế xe containe không giảm tốc độ khi gặp ôtô Innova đi lùi trên cao tốc, từ đó gây ra tai nạn thảm khốc làm chết 4 người.

Công an thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên vừa ban hành kết luận điều tra bổ sung vụ xe container đâm ôtô Innova đi lùi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, xảy ra 3 năm trước khiến 4 người chết, 6 nạn nhân bị thương.

Cũng như kết luận điều tra trước đó, cơ quan công an giữ nguyên quan điểm đề nghị viện kiểm sát truy tố cả 2 tài xế đã vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện, khiến tai nạn thảm khốc xảy ra.

Hai tài xế Sơn (trái) và Hoàng tại phiên tòa sơ thẩm. Ảnh: N.H.

Hai tài xế Sơn (trái) và Hoàng tại phiên tòa sơ thẩm. Ảnh: N.H.

Theo kết luận mới nhất, chiều 19/11/2016, Ngô Văn Sơn lái ôtô Innova chở 11 người đi trên cao tốc. Do đi quá lối ra ở nút giao Yên Bình nên anh ta bật xi nhan phải rồi lùi ôtô đi sát hàng rào tôn bên phải cao tốc.

Cùng lúc đó, Lê Ngọc Hoàng lái xe container chở thép đi phía sau với tốc độ 62 km/h. Thấy phía trước cùng làn có ôtô 7 chỗ cách khoảng 70 m bật đèn màu đỏ, anh ta không phanh xe giảm tốc độ mà định vượt lên để tránh.

Nhưng quan sát gương chiếu hậu, Hoàng thấy bên trái có phương tiện đang tiến đến nên tài xế không dám chuyển làn.

Quang cảnh buổi thực nghiệm chiều 22/8. Ảnh: Hải Nam.

Quang cảnh buổi thực nghiệm chiều 22/8. Ảnh: Hải Nam.

Khi cách ôtô Innova khoảng 10 m, Hoàng đạp phanh, đánh lái sang bên phải. Nhưng do khoảng cách quá gần, đầu xe tải đã đâm vào đuôi ôtô Innova gây ra tai nạn thảm khốc.

Theo lời khai nhân chứng trên xe container, họ thấy ôtô này phanh gấp khi chiếc Innova cách đầu xe khoảng 2-2,5 m.

Trong kết luận bổ sung, Công an Phổ Yên cáo buộc cả 2 tài xế đều phạm tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, theo khoản 3, Điều 202 Bộ luật Hình sự 1999.

Trong đó, Nguyễn Văn Sơn đã lái xe vi phạm lỗi nồng độ cồn, chở quá số người quy định và đi lùi trên đường cấm. Còn tài xế xe container Lê Ngọc Hoàng không giảm tốc độ khi gặp biển báo nguy hiểm (biển báo "đi chậm") và phương tiện phía trước cùng làn có đèn cảnh báo.

Trong các lần xét xử trước, HĐXX đều nhận định tài xế Hoàng đã không chú ý quan sát, không giảm tốc độ. Bị cáo này phạm lỗi vô ý, quá tự tin. Tòa tuyên Lê Ngọc Hoàng 6 năm tù, Ngô Văn Sơn 9 năm tù.

Ngày 21/11/2018, sau khi gia đình bị cáo Hoàng có đơn kêu oan, TAND Cấp cao tại Hà Nội đã kháng nghị hủy bản án sơ thẩm và phúc thẩm đối với vụ án để xét xử theo trình tự giám đốc thẩm. Một tuần sau đó, Ủy ban Thẩm phán của TAND Cấp cao đã chấp nhận kháng nghị. Vụ án được Công an Phổ Yên điều tra lại từ đầu.

Ngày 26/6, Công an thị xã Phổ Yên ban hành kết luận điều tra mới nhưng sau đó bị VKS cùng cấp trả hồ sơ để bổ sung. Chiều 22/8, cơ quan chức năng thực nghiệm hiện trường vụ án nhưng 2 tài xế không có mặt.

Theo Tri thức trực tuyến

Nguồn GĐ&XH: http://giadinh.net.vn/phap-luat/tai-xe-xe-container-dam-innova-di-lui-tiep-tuc-bi-de-nghi-truy-to-2019090606490526.htm