Tạm dừng thu phí với nhà đầu tư BOT để đường hư hỏng, không bảo đảm an toàn

Theo tin từ Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Tổng cục này vừa có văn bản yêu cầu các Cục quản lý đường bộ, Sở Giao thông Vận tải các địa phương nhà đầu tư BOT, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tăng cường quản lý, bảo trì quốc lộ, đường cao tốc.

Chấn chỉnh việc quản lý bảo dưỡng thường xuyên của các nhà đầu tư BOT. Ảnh minh họa

Cụ thể, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các đơn vị phải kịp thời phát hiện hư hỏng, xuống cấp, bất cập về giao thông để xử lý, kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý nếu quá thẩm quyền. Tăng cường quản lý, xử lý vi phạm tải trọng xe, kiểm soát tải trọng xe trên hệ thống quốc lộ, cao tốc.

Đặc biệt, Tổng cục Đường bộ yêu cầu các đơn vị phải kiểm tra, chấn chỉnh việc quản lý bảo dưỡng thường xuyên của các nhà đầu tư BOT, trường hợp chất lượng kém sẽ tạm dừng thu phí.

"Khẩn trương thực hiện các dự án sửa chữa đã đủ điều kiện pháp lý, không để chậm tiến độ đối với các dự án đã bàn giao mặt bằng nhưng không thi công hoặc thi công cầm chừng dẫn đến mất an toàn giao thông", Tổng cục này nêu rõ.

VEC tổ chức bảo dưỡng thường xuyên, vận hành và sửa chữa kịp thời các hư hỏng nếu có tại tuyến đường cao tốc, bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt. Phối hợp và báo cáo kịp thời với cơ quan cấp trên, cơ quan nhà nước có thẩm quyền những vấn đề cần thiết, nhất là vốn, nguồn lực để bảo trì.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đánh giá, hiện hệ thống quốc lộ còn nhiều tuyến, đoạn tuyến khai thác nhiều năm, hết thời hạn sử dụng theo khấu hao. Trong khi đó, lưu lượng xe và tải trọng ngày càng tăng cao nhưng nguồn vốn để xây dựng các tuyến thay thế hoặc đầu tư cải tạo, nâng cấp mở rộng không đáp ứng yêu cầu.

Có nhiều trường hợp cơ quan quản lý, nhà thầu bảo trì chưa làm tròn trách nhiệm, trông chờ, ỷ lại. Điều này dẫn đến một số đoạn đường bị hư hỏng, xuống cấp, ảnh hưởng đến an toàn giao thông.

P.V

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/tam-dung-thu-phi-voi-nha-dau-tu-bot-de-duong-hu-hong-khong-bao-dam-an-toan-post137549.html