Tấm gương nhà giáo hết lòng vì học sinh thân yêu
Với thầy Lâm Văn Ky - giáo viên Trường THCS và THPT Dương Kỳ Hiệp (Long Phú), gần 30 năm gắn bó với nghề giáo cũng là ngần ấy thời gian thầy cần mẫn cống hiến cho sự nghiệp giáo dục, miệt mài đưa từng thế hệ học trò 'sang sông', tận tâm dìu dắt các em sang bến bờ tri thức mới.
Với 50 năm tuổi đời, gần 30 năm tuổi nghề nhưng niềm say mê và cảm hứng truyền thụ kiến thức cho học sinh đối với thầy vẫn như những ngày đầu mới vào nghề. Những tháng ngày cùng học trò ôn luyện cho các kỳ thi chọn học sinh giỏi hay những đêm miệt mài bên trang giáo án để nghiên cứu những dạng đề mới bồi dưỡng thêm cho các em học sinh với thầy là kỷ niệm đẹp, có lẽ chẳng bao giờ quên.
Thầy Lâm Văn Ky - giáo viên Trường THCS và THPT Dương Kỳ Hiệp (Long Phú). Ảnh: H.NHƯ
Từ sự cần mẫn, tâm huyết, thầy đã gặt hái nhiều thành công trong công tác giảng dạy và bồi dưỡng học sinh giỏi. Ngoài ra, thầy còn tích cực nghiên cứu nhiều đề tài mang tính ứng dụng cao, các sáng kiến, đề tài đều được thầy đúc kết từ những kinh nghiệm trong thực tế như: “Một số biện pháp giúp học sinh làm tốt bài tập về mạch điện có biến trở”, “Một số biện pháp giúp học sinh làm tốt bài tập về Định luật Ôm ở vật lý 9”; “Giúp học sinh làm tốt một số dạng bài tập về công - công suất điện ở vật lý 9”… Các sáng kiến đều được áp dụng tại trường và được đánh giá tốt.
Bên cạnh đó, với vai trò là Tổ phó Tổ chuyên môn toán - tin - lý - công nghệ, thầy cùng với tổ trưởng chuyên môn xây dựng kế hoạch của tổ ngay từ đầu năm học, kết quả hàng năm tổ được công nhận là tổ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Ở từng năm học thầy đều tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi, kết quả hàng năm đều có học sinh được công nhận học sinh giỏi môn vật lý cấp huyện. Thầy còn tham gia phong trào giáo viên dạy giỏi và đã đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp trường, cấp huyện nhiều năm liền và từng đạt giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh.
Chia sẻ kinh nghiệm trong công tác giảng dạy, thầy Ky tâm sự: “Mỗi người có cách truyền đạt khác nhau, tôi luôn cố gắng làm mọi cách để học sinh tiếp thu được bài học ngay tại lớp, bằng cách làm đơn giản mọi vấn đề đến mức có thể. Khi mà học sinh nắm được kiến thức cơ bản của bài học ngay tại lớp thì học sinh sẽ có hứng thú hơn với môn học và sẽ kích thích tính tự học, tự sáng tạo của các em. Bên cạnh đó, cũng phải thường xuyên kiểm tra, động viên, nhắc nhở các em và trong quá trình làm bài phải cho học sinh thấy rằng việc đọc kỹ đề cũng không kém phần quan trọng, qua đọc kỹ đề ta sẽ biết được nên làm gì và vận dụng công thức như thế nào…”.
Cũng theo thầy, với yêu cầu ngày càng cao về đổi mới phương pháp giảng dạy và kiến thức chuyên môn, nếu giáo viên không thường xuyên tự nghiên cứu, học hỏi, sưu tầm tài liệu, trao đổi với các đồng nghiệp thì khó mà đáp ứng được yêu cầu. Thầy luôn tự nhủ bản thân phải tìm tòi phương pháp giảng dạy phù hợp nhất cho từng đối tượng học sinh, làm sao để chuyển tải tốt nhất nội dung bài giảng. Đặc biệt môn vật lý là một môn học với nhiều con số khô khan, phải có những ví dụ liên hệ thực tiễn sinh động áp dụng vào thực tế thì học sinh mới dễ hiểu, dễ nhớ. Vì vậy, trong cách giáo dục của thầy không có sự khô cứng, ép buộc mà thầy và trò cùng tham gia học tập một cách thoải mái, tự nhiên. Không chỉ dạy bằng những kiến thức, thầy còn dạy học trò bằng cả tấm lòng và sự chăm chút như chính những đứa con của mình. Có lẽ cũng chính vì thế mà bao thế hệ học trò đã và đang học tại Trường THCS và THPT Dương Kỳ Hiệp vẫn luôn mang ký ức đẹp về một người thầy hết lòng vì học sinh.
Nhận xét về thầy Ky, cô Lê Thị Hồng Ba - Phó Hiệu trưởng Trường THCS và THPT Dương Kỳ Hiệp cho biết: “Trong công tác, thầy Ky luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu, tận tụy với công việc, luôn được cấp trên, đồng nghiệp và phụ huynh học sinh quý mến; thầy còn có nhiều kinh nghiệm trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, qua đó đã góp phần thúc đẩy các mặt hoạt động của nhà trường đạt kết quả cao”.
Với những kết quả đã đạt được, nhiều năm liền thầy được UBND tỉnh tặng bằng khen đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ năm học.