Tầm hoạt động của xe điện giảm mạnh khi thời tiết đóng băng
Khi nhiệt độ môi trường xuống 0 độ C hoặc thấp hơn, quãng đường đi được của xe điện sẽ giảm trung bình khoảng 20% so với khi hoạt động ở điều kiện lý tưởng.
Bằng cách phân tích hơn 18.000 xe thuộc 20 mẫu xe điện phổ biến tại Mỹ, công ty chuyên nghiên cứu pin xe điện - Recurrent đã công bố kết quả, xe điện thường mất 20% phạm vi hoạt động trong điều kiện thời tiết đóng băng.
Tesla Model X là mẫu xe giữ được hiệu suất hoạt động tốt nhất, khi nhiệt độ xuống dưới 0 độ C mẫu xe này vẫn duy trì được 89% quãng đường di chuyển. Xếp sau là mẫu xe Tesla Model S ở mức 88%.
Một số mẫu xe khác vẫn giữ được hiệu suất hoạt động trên 80% bao gồm: Audi e-tron (87%), Tesla Model 3 (87%), Tesla Model Y (86%), Hyundai Ioniq 5 (85%) và Hyundai Kona (84%).
Phần lớn xe điện có hiệu suất hoạt động tốt nhất trong điều kiện đóng băng được trang bị máy bơm nhiệt, trong khi các mẫu xe có hiệu suất kém nhất lại không có máy bơm nhiệt.
Hai mẫu xe đáng chú ý không có máy bơm nhiệt là Rivian R1S và R1T. Mặc dù thiếu tính năng tiện dụng này, chúng vẫn hoạt động khá tốt, duy trì được 83% và 81% phạm vi hoạt động ở nhiệt độ đóng băng so với điều kiện lý tưởng.
Các mẫu xe bị giảm hiệu suất nhiều nhất trong thời tiết đóng băng, bao gồm: Nissan Leaf (78%), Ford F-150 Lightning (74%), Chevrolet Bolt (69%), Ford Mustang Mach-E (66%) và VW ID.4 (64%).
Chevrolet Equinox (74%) và Cadillac Lyriq (72%) cũng đánh mất khá nhiều hiệu suất trong điều kiện thời tiết khắc nhiệt, mặc dù cả hai mẫu xe này đều có máy bơm nhiệt.
Nhìn chung, nghiên cứu kết luận rằng trung bình xe điện có bơm nhiệt duy trì được 83% phạm vi hoạt động trong điều kiện đóng băng. Trong khi xe điện không được trang bị hệ thống này chỉ duy trì được 75% phạm vi hoạt động.
Recurrent cũng xác định rằng hiệu suất vận hành của xe điện dùng pin LFP (pin Lithium Iron Phosphate) và NCA (pin Nickel Cobalt Aluminium) là tương đương nhau.