'Tấm lá chắn' cho nhiều doanh nghiệp trong giao thương quốc tế

Nguy cơ không được khách hàng, nhà nhập khẩu thanh toán là một trong những rủi ro rất lớn mà các nhà sản xuất và xuất khẩu thường phải đối mặt. Để giảm thiểu rủi ro và phát triển bền vững, nhiều doanh nghiệp, bao gồm những tập đoàn lớn xem bảo hiểm tín dụng thương mại là 'tấm lá chắn' hữu hiệu cho doanh nghiệp.

Công cụ của hai “ông lớn” trong lĩnh vực công nghệ và làm đẹp

Hai tập đoàn đầu ngành, một trong lĩnh vực công nghệ máy tính và một trong lĩnh vực sản phẩm làm đẹp đã đạt thành công trong việc sử dụng bảo hiểm tín dụng thương mại để giảm thiểu các rủi ro và đảm bảo sự phát triển bền vững.

Nhiều năm trước, khi mở rộng sang các thị trường mới như Argentina, thị trường tiềm năng nhưng lại tiềm ẩn nhiều rủi ro bởi lạm phát tăng cao cùng các vấn đề về trao đổi ngoại tệ hay Turkmenistan, thị trường triệu đô nhưng chứa nhiều rủi ro thương mại, tập đoàn công nghệ máy tính đa quốc gia này đã chưa thực sự thoải mái với các thương vụ kinh doanh vì rủi ro quốc gia ở các khu vực đây khá cao. Tuy nhiên, cho đến nay, công ty vẫn đang tự tin phát triển tại 2 thị trường này dù các đối thủ cạnh tranh ngày càng thoái lui.

Theo Giám đốc và Giám đốc Tín dụng của công ty, việc có mức bảo hiểm tốt là một trong những lý do giúp công ty duy trì vị thế trên thị trường của mình.

Hợp tác với Atradius cho phép “ông lớn” công nghệ tự tin mở rộng sang các thị trường mới với ít nhất 85% khoản phải thu của được đảm bảo an toàn. Ngoài sự bảo vệ và an tâm mà công cụ này mang lại, công ty còn có thể sử dụng kiến thức thị trường của Atradius và các hạn mức tín dụng để đánh giá bất kỳ khách hàng mới tiềm năng nào.

Tương tự, vì không muốn tiêu hao nguồn lực vào việc quản lý rủi ro mà ưu tiên tập trung vào hoạt động kinh doanh cốt lõi của mình, một tập đoàn đầu lĩnh vực làm đẹp đã sử dụng bảo hiểm tín dụng thương mại làm “tấm lá chắn”.

Quản lý chuỗi cung ứng từ Hồng Kông của công ty giải thích: “Là một công ty đa quốc gia, chúng tôi có nhiều việc cần giải quyết. Hợp tác với Atradius cho phép chúng tôi tập trung hơn vào hoạt động kinh doanh làm đẹp cốt lõi của mình. Atradius mang đến chúng tôi sự tự tin khi phát triển giao thương và cho phép chúng tôi mở rộng kinh doanh”.

Như vậy, Atradius đã giúp đảm bảo sự ổn định của doanh nghiệp này, giúp họ tự do tập trung vào những vấn đề cốt lõi mà vẫn có thể theo dõi được hành vi giao thương của khách hàng.

Doanh nghiệp Việt rất cần “tấm lá chắn”

Với 15 Hiệp định Thương mại tự do (FTAs) mà Việt Nam ký kết đang có hiệu lực thì đây là một lợi thế rất lớn cho các nhà xuất khẩu khi đưa hàng hóa vào các thị trường có FTAs với thuế suất bằng không hoặc rất thấp. Tuy nhiên, cơ hội và rủi ro luôn song hành.

Bởi lẽ “mua trước trả sau” dường như là một yêu cầu tất yếu nếu doanh nghiệp muốn tăng tính cạnh tranh. Tuy nhiên, phương thức thanh toán này sẽ mang lại nhiều rủi ro cho bên bán khi bên mua chậm hoặc không thanh toán. Dù đó là một khoản thanh toán trễ, mất khả năng thanh toán, không thanh toán vì lý do chính trị hoặc thậm chí gian lận, các nhà xuất khẩu sẽ bị ảnh hưởng nặng nề.

Với doanh nghiệp Việt, trên thực tế, những giao dịch dẫn đến rủi ro về thương mại quốc tế cũng đang có chiều hướng gia tăng trong bối cảnh bất ổn hiện tại. Nguyên nhân là các doanh nghiệp ít chú trọng đầu tư đến khía cạnh pháp lý, cả tin đối tác trong khi chưa có công cụ quản lý rủi ro phù hợp.

Một công cụ quản lý tín dụng đáng tin như bảo hiểm tín dụng thương mại là một giải pháp đã được sử dụng trên các thị trường khác nhau hàng trăm năm qua. Năm 2020, 14,52% thương mại thế giới đã được bảo vệ bởi bảo hiểm tín dụng, theo thông tin từ ICISA (Hiệp hội Bảo hiểm Tín dụng và Bảo lãnh Quốc tế).

Như vậy, bảo hiểm tín dụng thương mại có thể hoạt động như một “tấm lá chắn”, không chỉ bảo vệ một trong những loại tài sản lớn nhất (các khoản phải thu khách hàng) cho các công ty thuộc mọi quy mô, mà còn cung cấp thông tin thị trường kịp thời cho những người ra quyết định để lên được chiến lược kinh doanh phù hợp.

Quản lý rủi ro tín dụng hiệu quả không chỉ đơn thuần là xem xét một khách hàng cụ thể mà còn bao gồm các công ty trong hệ sinh thái của họ, khu vực mà khách hàng đặt trụ sở, thị trường giao dịch, đội ngũ quản lý và cuối cùng là nguồn gốc và nơi chốn sở hữu.

Các công ty như Atradius sẽ hoạt động như các đối tác kinh doanh cho người bán hàng bằng cách cung cấp kiến thức thị trường toàn diện và giám sát các thương mại của khách hàng của họ.

Nguồn Saigon Times: https://thesaigontimes.vn/tam-la-chan-cho-nhieu-doanh-nghiep-trong-giao-thuong-quoc-te/