Tầm nhìn phát triển bền vững thúc đẩy phát triển kinh doanh như thế nào
Tham gia Hội nghị 'Kinh doanh tạo tác động' của Tạp chí Forbes, bà Nguyễn Thị Bích Vân – Chủ tịch Unilever Việt Nam đã chia sẻ về tầm nhìn phát triển bền vững giúp thúc đẩy mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp, và lời nhắn đến các doanh nghiệp mong muốn đóng góp cho cộng đồng và xây dựng một tương lai bền vững.
“Lý tưởng của chúng tôi là mang phát triển bền vững đến từng nhà, từng ngõ ngách. Điều này nằm trong DNA của doanh nghiệp. Bởi phát triển bền vững không chỉ xuất hiện tại Unilever, mà cả một đất nước và xã hội phải phát triển thì doanh nghiệp mới phát triển”, bà Bích Vân chia sẻ tại hội nghị.
Phát triển bền vững chính là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh. Chủ tịch Unilever Việt Nam đã chia sẻ một ví dụ minh chứng cho điều này. Khi nhãn hàng Sunlight của Unilever thực hiện chương trình “Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế”, giúp chị em phụ nữ – đặc biệt ở vùng nông thôn – trang bị kiến thức làm kinh doanh và hỗ trợ vốn quay vòng để cải thiện sinh kế, điều này đồng nghĩa doanh nghiệp vừa góp phần thúc đẩy xã hội phát triển, vừa giúp nhãn hàng được yêu mến bởi người tiêu dùng – đây chính là nền tảng của tăng trưởng kinh doanh.
“Nhân sự tài năng ngày nay cũng tìm kiếm cơ hội phát triển sự nghiệp ở những doanh nghiệp có trách nhiệm với xã hội và môi trường”, bà Bích Vân cho biết. Đây cũng chính là đội ngũ thúc đẩy kinh doanh phát triển.
Là một doanh nghiệp hàng đầu trong ngành hàng tiêu dùng, gắn bó với đời sống và phong cách sống của hàng tỷ người trên thế giới và hàng triệu người tại Việt Nam, viễn cảnh tiêu dùng bền vững là một trong những điều mà Unilever luôn hướng tới.
Nguồn tài nguyên là hữu hạn, đặc biệt là những nguồn tài nguyên không thể tái tạo – như nhiên liệu hóa thạch. Trong khi đó nhu cầu tiêu dùng của con người thì vẫn duy trì, thậm chí là ngày càng tăng cao, đặc biệt là ở những thị trường mới nổi và khi dân số thế giới cũng ngày một tăng lên.
“Trung bình ước tính, cứ 10 đến 15 năm là Trái đất của chúng ta có thêm tầm 1 tỷ người. Đến năm 2050, con số này sẽ vào khoảng 10 tỷ người. Nhưng Trái đất thì không ‘nở’ to ra. Chúng ta chỉ có một hành tinh này để sinh sống và bảo vệ. Vậy nên tính cấp thiết trong việc thúc đẩy phát triển bền vững – điển hình là tạo ra những tác động tích cực đến môi trường – là điều tất cả chúng ta cần chung tay thực hiện ngay để ngăn chặn một cuộc khủng hoảng môi trường”, nữ Chủ tịch của Unilever Việt Nam nhấn mạnh.
Một trong những giải pháp cho bức tranh tiêu dùng bền vững mà Unilever đang hướng tới chính là mô hình kinh tế tuần hoàn.
Mô hình này giúp giải quyết từ những mối bận tâm cấp thiết trước mắt, cho đến những vấn đề trong dài hạn của tương lai, như giúp giảm sử dụng các nguồn nguyên liệu không thể tái tạo, cắt giảm khí nhà kính gây biến đổi khí hậu, giảm rác thải ra môi trường, cũng như thúc đẩy hoạt động kinh doanh hiệu quả và bền vững hơn.
Một ví dụ điển hình tại Việt Nam mà Unilever luôn thúc đẩy đó chính là việc xây dựng và triển khai mô hình Kinh tế Tuần hoàn trong Quản lý Rác thải Nhựa.
“Bài toán về bao bì nhựa rất lớn tại Việt Nam và với Unilever nói riêng. Chính vì vậy, chúng tôi cần đảm bảo đến năm 2025, tất cả bao bì nhựa của Unilever phải có khả năng tái chế, giảm một nửa lượng nhựa nguyên sinh trong sản xuất bao bì – đồng nghĩa cần tăng cường sử dụng nhựa tái sinh, đồng thời chúng tôi cần thu gom và xử lý lượng nhựa nhiều hơn lượng bao bì chúng tôi bán ra.
Chúng tôi mạnh mẽ trong tuyên ngôn của mình. Nhưng Unilever không thể làm một mình mà cần đến sự hợp tác, hỗ trợ từ các đối tác, các doanh nghiệp xã hội, những nguồn đầu tư ‘xanh’ và sự chung tay của tất cả mọi người”, bà Bích Vân chia sẻ.
Khi được hỏi quan điểm về vấn đề nguồn lực vẫn là rào cản khi doanh nghiệp chuyển đổi sang mô hình kinh doanh tác động tốt tới môi trường và xã hội tại Việt Nam, bà Bích Vân nhấn mạnh: “Một khi đã có tư duy nghiêm túc về phát triển bền vững thì bài toán kinh tế nào cũng có thể giải quyết”.
Đó cũng là lý do bên cạnh thúc đẩy những chiến lược, sáng kiến của mình, Unilever luôn truyền cảm hứng và kêu gọi các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có cùng tầm nhìn về phát triển bền vững hợp tác và chung tay để lan tỏa các thông điệp cũng như tạo ra nhiều tác động sâu và rộng hơn.