Tâm sự của chủ xe bỏ 270 triệu mua Toyota Yaris 2010 đã chạy 150.000 km

Anh Thanh, một người sống ở Hà Nội, đã quyết định chọn chiếc Toyota Yaris đời 2010 làm chiếc ô tô đầu tiên trong cuộc đời. Điều gì đã khiến anh một người cẩn trọng và tính toán trong tài chính, lại quyết định gắn bó với một mẫu xe đã hơn một thập kỷ tuổi đời?

Vì sao lựa chọn thương hiệu Nhật Bản, đặc biệt là Toyota?

Anh Thanh chia sẻ, khi nói đến độ bền, các hãng xe Nhật Bản luôn đứng đầu thế giới, và Toyota chính là biểu tượng của sự bền bỉ và tin cậy.

"Toyota nổi tiếng là 'nồi đồng cối đá', đó cũng là lý do tôi không phải đắn đo quá nhiều khi chọn chiếc Yaris sản xuất 2010 này" - anh Thanh cho biết. Với anh, một chiếc xe không chỉ là phương tiện di chuyển mà còn là khoản đầu tư lâu dài.

Theo anh Thanh, Toyota luôn là cái tên dẫn đầu trong danh sách xe cũ được tìm kiếm nhiều nhất trên các nền tảng mua bán ô tô. Điều này không chỉ là cảm nhận cá nhân mà đã được chứng minh qua những con số và thống kê cụ thể trên các mặt báo.

"Khi quyết định mua xe cũ, ai cũng muốn tối ưu chi phí, mà tiết kiệm ở đây không chỉ là tiền bạc mà còn là thời gian và công sức" - anh chia sẻ.

Toyota đáp ứng hoàn hảo những tiêu chí đó. Thị trường xe cũ của Toyota luôn sôi động, tính thanh khoản cao, việc mua đi bán lại diễn ra dễ dàng và ít mất giá hơn so với các thương hiệu phổ thông khác. Phụ tùng Toyota nhiều và rẻ, gara ngoài cũng thừa sức sửa chữa mà không cần vào hãng, vừa nhanh lại tiết kiệm.

Tại sao lại là chiếc Yaris đã 15 năm tuổi, đã chạy 15 vạn km?

Chiếc Toyota Yaris mà anh Thanh đang sở hữu được mua lại từ một salon ô tô uy tín tại Hà Nội. Chủ cũ của xe là một người Hà Nội và để lăn bánh chiếc xe này vào năm 2010, số tiền bỏ ra không hề nhỏ lên tới gần 900 triệu đồng. Thời điểm đó, Yaris được nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản và phân phối đến các thị trường lớn như Đông Nam Á, châu Âu, Bắc Mỹ và Trung Đông…

Chính vì vậy, chiếc xe mang trong mình những đặc điểm đặc trưng của dòng xe nhập khẩu Nhật Bản: thân vỏ dày dặn, khung gầm cứng cáp. Dù nội ngoại thất sử dụng những vật liệu cơ bản như nhựa cứng và nỉ, nhưng mọi chi tiết đều toát lên sự tỉ mỉ và chất lượng hoàn thiện cao.

Theo anh Thanh: "Dù đã 15 năm tuổi và trải qua 15 vạn km vận hành, xe vẫn giữ nguyên cảm giác chắc chắn và bền bỉ, không có cảm giác ọp ẹp hay xuống cấp".

Không gian rộng rãi của chiếc Toyota Yaris cũng là điểm khiến anh Thanh đặc biệt hài lòng. Anh chia sẻ: “Nhà mình có hai vợ chồng và hai con nhỏ đang học tiểu học. Quê ngoại ở Xuân Mai, Chương Mỹ, còn quê nội tận Mê Linh. Trước đây, mỗi lần về quê đều phải thuê taxi, vừa vất vả vừa tốn kém, nhất là vào dịp Tết Nguyên đán.”

Những chuyến về quê kéo dài 2-3 ngày, cả gia đình luôn mang theo ít nhất hai va li lớn nhỏ. Anh Thanh kể thêm: “Mỗi lần về, ông bà hay cho quà quê, nào là bánh trái, gà quê, rau sạch… Nếu xe chật thì không biết để đâu cho hết.” Không chỉ là vấn đề hành lý, chặng đường gần 50km mỗi lần về quê cũng khiến anh muốn tìm một chiếc xe rộng rãi, giúp cả gia đình có được sự thoải mái và thư giãn trên suốt hành trình. anh Thanh hào hứng nói.

Ngoài ra, với thiết kế nhỏ gọn đặc trưng của dòng hatchback hạng B, chiếc Toyota Yaris mang lại sự tiện lợi tối đa cho anh Thanh trong những chuyến đi làm hằng ngày.

“Xe nhỏ gọn, linh hoạt, lách qua những con phố đông đúc của Hà Nội rất dễ dàng. Đặc biệt, kích thước vừa phải của Yaris giúp anh tìm chỗ đỗ nhanh chóng, ngay cả khi phải vào những bãi đỗ xe chật hẹp trong trung tâm thành phố. Có những hôm tan tầm, đường xá đông đúc nhưng nhờ thiết kế nhỏ nhắn, mình có thể len lỏi và về nhà nhanh hơn. Đi làm bằng chiếc Yaris thực sự là một giải pháp tối ưu" - anh Thanh cho biết thêm.

Khi quyết định chọn chiếc Toyota Yaris này, anh Thanh hiểu rõ rằng chiếc xe đã có tuổi đời 15 năm. Điều đó đồng nghĩa với việc một số chi tiết cơ khí không tránh khỏi hao mòn, hư hỏng và cần được thay thế. Tuy nhiên, điều kiện tiên quyết của anh là động cơ và hộp số phải giữ được sự nguyên vẹn.

Anh Thanh cười và chia sẻ: “Xe cũ thì tất nhiên phần nào cũng phải phụ thuộc vào cách người chủ trước sử dụng. Nhưng may mắn là chủ cũ đi rất giữ gìn. 15 năm mà chỉ chạy khoảng 15 vạn km, tính ra mỗi năm chỉ đi tầm 1 vạn km con số này quá ít.” Chính vì vậy, dù đã qua thời gian dài sử dụng, động cơ và hộp số của chiếc xe vẫn vận hành “ngon lành”.

Anh mô tả thêm: “Khi nổ máy ở chế độ ga-lăng-ti, động cơ chạy êm ru, tiếng máy tròn trịa, không có hiện tượng rung lắc hay giật cục. Lên đường, xe tăng tốc mượt mà, phản hồi nhanh nhẹn cảm giác như tuổi tác không hề là vấn đề với chiếc Yaris này".

Khả năng tiết kiệm nhiên liệu của Toyota Yaris 2010 cũng được đánh giá rất cao, nhờ vào động cơ 1.3L VVT-i kết hợp với hộp số tự động vô cấp CVT. Vào thời điểm đó, động cơ này đã ứng dụng công nghệ biến thiên van nạp (VVT-i), giúp tối ưu hóa hiệu suất sử dụng nhiên liệu. Chính nhờ sự kết hợp này, chiếc xe có khả năng tiết kiệm nhiên liệu rất ấn tượng, chỉ tiêu tốn từ 6,0 – 6,5 lít/100km, tùy điều kiện vận hành.

Đối với anh Thanh, sự bền bỉ, tiết kiệm nhiên liệu, vận hành ổn định chính là minh chứng rõ ràng cho danh tiếng của Toyota và khiến anh càng thêm yên tâm với lựa chọn của mình.

''Không phải cứ mua về chỉ việc đổ xăng là chạy, mua xe cũ phải có kiến thức sử dụng!''

Anh Thanh chia sẻ thêm: “Khi mua xe cũ, đừng bao giờ hoàn toàn tin vào lời người bán kiểu ‘xe ngon lắm, anh chỉ việc thay dầu, đổ xăng là chạy thôi'. Đó là sai lầm dễ mắc phải".

Khi mua chiếc Yaris này, ngoài khoản gần chục triệu đồng dự trù để sang tên và đăng ký xe, anh còn bỏ thêm gần chục triệu nữa cho việc bảo dưỡng tổng thể. Mình muốn theo dõi và chăm sóc xe từ đầu, đảm bảo mọi thứ hoạt động trơn tru.

Theo anh, việc này không chỉ giúp vận hành an toàn mà còn kéo dài tuổi thọ của các chi tiết. Một bộ phận hỏng mà không xử lý sớm, nó sẽ kéo theo cả hệ thống xuống cấp. Chẳng hạn, một cái bi moay-ơ mòn mà không thay, đi lâu dài sẽ ảnh hưởng đến cả cụm bánh xe, làm tốn kém hơn rất nhiều.

Với kinh nghiệm của mình, anh Thanh khuyên rằng dù là xe cũ hay mới, chủ xe cũng nên dành thời gian và chi phí cho việc bảo dưỡng định kỳ. “Đó là khoản đầu tư nhỏ nhưng giúp bạn tiết kiệm rất nhiều trong tương lai,” anh khẳng định.

Chiếc xe xứng đáng với giá trị

Anh Thanh tính toán chi tiết, tổng chi phí sau khi mua xe, sang tên và bảo dưỡng là 270 triệu đồng, trong đó tiền xe là 250 triệu, còn lại 20 triệu dành cho đăng ký và bảo dưỡng.

Theo anh Thanh: “Với số tiền này, mình chỉ có thể mua Hyundai i10 hay Kia Morning đời 2014, nhưng chỉ là xe hạng A. Các mẫu xe trên sản xuất năm 2014 có thời hạn đăng kiểm kéo dài, mỗi năm một lần trong 11 năm tới. Trong khi đó, chiếc Yaris của mình chỉ còn 5 năm nữa là hết hạn đăng kiểm 1 năm/lần, sau đó sẽ là 6 tháng/lần. Nhưng điều đó không quá quan trọng".

Anh Thanh giải thích, chiếc Yaris này hoàn toàn phù hợp với nhu cầu hiện tại của gia đình. “Mình xác định chỉ dùng chiếc xe này trong vài năm, sau đó sẽ đổi sang một mẫu xe lớn hơn khi có điều kiện. Còn bây giờ, Yaris đáp ứng tốt cả tài chính lẫn nhu cầu sử dụng hàng ngày của gia đình mình" - anh Thanh bày tỏ.

Anh nhấn mạnh rằng, lựa chọn xe cũ, dù đời sâu hơn một chút nhưng chất lượng và sự bền bỉ, sẽ mang đến cảm giác yên tâm hơn so với các mẫu xe có năm sản xuất cao hơn cùng tầm giá.

Hà Minh/VOV.VN

Nguồn VOV: https://vov.vn/o-to-xe-may/o-to/tam-su-cua-chu-xe-bo-270-trieu-mua-toyota-yaris-2010-da-chay-150000-km-post1147037.vov