Tân An tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị
Qua 10 năm thực hiện Chỉ thị số 35 và 5 năm thực hiện Quy định số 11 của Bộ Chính trị, TP.Tân An, tỉnh Long An tập trung lãnh, chỉ đạo quyết liệt công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư bảo đảm đúng quy định, hạn chế được đơn thư khiếu nại, tố cáo vượt cấp, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.
Chiều 11/7, Thành ủy Tân An, tỉnh Long An tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị (khóa XI) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; sơ kết 5 năm thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW, ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân; Chỉ thị số 27-CT/TW, ngày 10/01/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.
Dự hội nghị có Phó trưởng Ban Thường trực Ban Nội chính Tỉnh ủy - Nguyễn Thiện Hòa; về lãnh đạo thành phố có Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.Tân An - Lê Công Đỉnh; Phó Bí thư Thường trực Thành ủy - Lê Thị Khuyên và Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.Tân An - Võ Hồng Thảo.
Qua 10 năm tổ chức thực hiện Chỉ thị số 35, trên địa bàn TP.Tân An có nhiều chuyển biến tích cực. Nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đơn vị từ thành phố đến xã, phường về Chỉ thị số 35 ngày càng được nâng lên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Các cơ quan, đơn vị đã tập trung giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền. Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và hòa giải ở cơ sở được đẩy mạnh. Chất lượng cán bộ làm công tác tiếp dân và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo được nâng lên.
Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị thực hiện tốt công tác tiếp dân và quan tâm chỉ đạo giải quyết đơn thư. Đồng thời, thực hiện tốt việc tổ chức đối thoại để giải quyết đúng quy định của pháp luật, chất lượng công tác tiếp công dân từng bước được nâng lên hạn chế tình trạng đơn thư vượt cấp.
10 năm qua, các ban, ngành, cơ quan, đơn vị và UBND 2 cấp tiếp công dân gần 3.200 cuộc với gần 3.500 lượt người với gần 3.500 số vụ việc và đã giải quyết 100% số vụ tiếp nhận. Nội dung tiếp công dân chủ yếu khiếu nại giá bồi thường giải tỏa, quyết định hành chính và văn bản hành chính của cơ quan có thẩm quyền; tố cáo về hành vi của cán bộ, công chức, viên chức trong thi hành nhiệm vụ và kiến nghị phản ảnh.
Thành phố tập trung lãnh, chỉ đạo thực hiện công tác tiếp công dân, xử lý phản ánh, kiến nghị, giải quyết khiếu nại, tố cáo, bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Đồng thời chủ động phối hợp, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện công tác này,…
Phát biểu tại hội nghị, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Nội chính Tỉnh ủy - Nguyễn Thiện Hòa ghi nhận những kết quả đạt được của TP.Tân An trong thực hiện các Chỉ thị và Quy định của Bộ Chính trị nói trên.
Thời gian tới ông đề nghị, TP.Tân An cần dự báo sát tình hình phát triển KT-XH địa phương để xây dựng quyết sách cho tốt. Đồng thời, tiếp tục cụ thể hóa các văn bản liên quan, đẩy mạnh công tác tuyền truyền, vận động, thuyết phục công dân chấp hành pháp luật.
Ông yêu cầu cần phát huy vai trò của người đứng đầu cấp ủy để giải quyết các vụ việc khiếu nại phát sinh ngay từ cơ sở. Gần dân, sát dân để làm tốt công tác dân vận. Bên cạnh đó, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phối hợp giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền, trách nhiệm xử lý thuộc cơ quan, đơn vị mình. Song song đó, thực hiện đồng bộ các giải pháp, giải quyết dứt điểm các đơn thư, khiếu nại, tố cáo không để kéo dài, vượt cấp, nhất là những vụ việc liên quan đến đất đai, bồi thường, giải phóng mặt bằng, ô nhiễm môi trường, chế độ chính sách, an sinh xã hội.
Ngoài ra, tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, tiếp tục lãnh đạo làm tốt công tác dân chủ tại cơ sở. Thường xuyên đối thoại, lắng nghe ý kiến phản ánh, kiến nghị của nhân dân nhằm xem xét, giải quyết hợp tình, hợp lý các khiếu nại, tố cáo; kịp thời giải thích, hướng dẫn cho công dân hiểu rõ, cũng như giải quyết các vụ việc thỏa đáng, đúng pháp luật,…
Dịp này, có 6 tập thể, 12 cá nhân nhận giấy khen của Chủ tịch UBND TP.Tân An vì có thành tích tốt trong thực hiện Chỉ thị số 35, Chỉ thị số 27 và Quy định số 11 của Bộ Chính trị./.