Tân binh SUV đô thị bán chạy, Hyundai Kona và Honda HR-V giảm thị phần
Sau khi loạt SUV đô thị mới ra mắt, những mẫu xe thuộc thế hệ sản phẩm cũ như Hyundai Kona, Honda HR-V giảm thị phần nhanh chóng.
Vài năm gần đây, sự phát triển về chất và lượng khiến SUV đô thị trở thành một trong những phân khúc sôi động nhất tại Việt Nam, đồng thời đóng góp lớn vào doanh số toàn thị trường.
Sau khi loạt xe hạng A và B mới ra mắt, người dùng hiện có 11 lựa chọn SUV đô thị thay vì vỏn vẹn 3 cái tên Hyundai Kona, Ford EcoSport, Honda HR-V trong năm 2019.
Doanh số bùng nổ, song SUV đô thị cũng đang là phân khúc có tính cạnh tranh và đào thải cao, khi những sản phẩm thế hệ cũ ghi nhận thị phần suy giảm nhanh chóng.
Bộ tứ tân binh tiếp tục dẫn đầu phân khúc
Tháng 2, Toyota Corolla Cross, Kia Seltos, Kia Sonet, Toyota Raize - những dòng sản phẩm mới ra mắt - duy trì các vị trí dẫn đầu phân khúc SUV đô thị về lượng xe bán ra.
Cụ thể, với doanh số 1.358 chiếc, Toyota Corolla Cross trở thành mẫu ôtô ăn khách nhất thị trường, đồng thời đứng đầu nhóm SUV đô thị trong tháng 2. Xếp sau vẫn là Kia Seltos, đạt doanh số 1.255 xe.
Cộng dồn 2 tháng đầu năm 2022, Corolla Cross và Seltos tiếp tục ghi nhận thị phần áp đảo tại phân khúc khi chiếm gần 60% trong tổng số 9.704 chiếc SUV đô thị bán ra.
Trong khi đó, dù doanh số thua kém đáng kể các "đàn anh", Kia Sonet và Toyota Raize vẫn có lượng xe bán ra ổn định, đồng thời từng bước tạo khoảng cách rõ rệt với nhóm xếp dưới.
Sonet và Raize lần lượt bán được 478 và 421 xe trong tháng 2 và nếu giải quyết được tình trạng khan hàng kể từ khi ra mắt, doanh số 2 mẫu xe này có thể tăng mạnh.
Nhóm xếp dưới gồm Hyundai Kona, Mazda CX-3, Honda HR-V, Mazda CX-30 với doanh số từng mẫu xe dao động 132-265 chiếc. Peugeot và MG không công bố kết quả bán hàng cụ thể cho 2008 và ZS. Ford xác nhận dừng sản xuất EcoSport, đồng thời dừng báo cáo doanh số từ tháng 2.
Bên cạnh đó, doanh số toàn phân khúc cũng giảm so với tháng 1 khi ngoại trừ Mazda CX-30, tất cả mẫu xe còn lại đều có kết quả bán hàng thấp hơn.
Doanh số SUV đô thị năm 2022. Số liệu: VAMA, TC Motor. Đơn vị: xe.
Cựu binh giảm mạnh thị phần
Ngoài Ford EcoSport đã dừng bán, những mẫu xe còn lại thuộc thế hệ sản phẩm cũ, ra mắt toàn cầu trước năm 2018 đang đánh mất thị phần nhanh chóng.
Tính đến hết tháng 2, Hyundai Kona đạt doanh số 769 xe, chiếm 7,9% thị phần phân khúc. Kết quả này giảm so với mức 10,7% mà Kona đạt được năm 2021. Trong khi đó, năm 2020, Kona là mẫu SUV đô thị bán tốt nhất với thị phần 32,2%.
Khác Hyundai Kona, Honda HR-V thường xuyên đạt doanh số thấp kể từ khi ra mắt. Tuy nhiên, mẫu xe này cũng ghi nhận thị phần giảm dần sau khi loạt SUV đô thị thế hệ mới ra mắt.
Cụ thể, năm 2020, Honda bán được 1.712 chiếc HR-V, chiếm 7% thị phần phân khúc. Bước sang năm 2021, con số này giảm còn 2,46%. Dù thị phần EcoSport gần như bằng 0 sau 2 tháng đầu năm nay, doanh số HR-V vẫn chỉ chiếm 3,9% lượng SUV đô thị bán ra.
Tương tự, dù mới ra mắt tại Việt Nam, Mazda CX-3 thuộc thế hệ sản phẩm cũ và có thị phần không cao, chỉ vài phần trăm như các mẫu xe còn lại thuộc nhóm xếp dưới.
Thị phần suy giảm nhanh, mạnh của những mẫu xe kỳ cựu hứa hẹn mang đến sự thay đổi toàn diện cho phân khúc SUV đô thị trong thời gian tới, khi Hyundai Creta và Honda HR-V thế hệ mới ra mắt. Honda HR-V đang được giảm giá khá mạnh để tăng sức cạnh tranh, trong khi Hyundai Kona xuất hiện tin đồn dừng bán tại Việt Nam.
Trong 2 cái tên này, Hyundai Creta thế hệ mới sẽ ra mắt toàn cầu trong tuần tới, và hứa hẹn sẽ sớm được mang về Việt Nam. Đây là cái tên đáng chú ý có thể cạnh tranh với những tân binh tới từ Toyota và Kia.