Tấn công mạng 5 tuần, Jaguar Land Rover (JLR) hạ dự báo lợi nhuận 2026 về 0%, dòng tiền âm 3,4 tỷ USD

Vụ tấn công mạng nghiêm trọng vào tháng 8/2025, cùng với nhu cầu yếu tại Trung Quốc và thiếu hụt chip, đã buộc Jaguar Land Rover (JLR) phải điều chỉnh giảm mạnh dự báo tài chính. Hãng xe sang Anh quốc dự kiến biên lợi nhuận chỉ còn 0-2% và dòng tiền tự do âm tới 3,4 tỷ USD cho năm tài khóa 2026.

Tấn công mạng 5 tuần, JLR ghi nhận khoản phí 228,5 triệu USD

Jaguar Land Rover (JLR), mảng kinh doanh cốt lõi của Tata Motors Passenger Vehicles, đã điều chỉnh giảm mục tiêu biên lợi nhuận cho năm tài khóa 2026. Quyết định được đưa ra sau khi một vụ tấn công mạng nghiêm trọng vào cuối tháng 8/2025 buộc hãng xe lớn nhất tại Anh phải dừng sản xuất trong 5 tuần.

Sự cố này khiến công ty mẹ phải ghi nhận một khoản phí một lần trị giá 228,5 triệu USD trong quý 2. Theo một báo cáo, vụ tấn công mạng này đã gây thiệt hại ước tính 2,55 tỷ USD cho nền kinh tế Anh, trở thành sự cố an ninh mạng gây tổn thất lớn nhất trong lịch sử nước này.

Vụ tấn công mạng cũng khiến tập đoàn JLR lùi lịch ra mắt của nhiều mẫu xe mới, bao gồm chiếc Range Rover EV đầu tiên và mẫu xe điện hoàn toàn mới của Jaguar. Hoạt động sản xuất và đặt hàng tại nhiều thị trường, trong đó có Việt Nam, đã bị gián đoạn trong nhiều tuần.

Dự báo lợi nhuận về 0%, lỗ 6,37 tỷ Rupee nếu loại trừ khoản thu bất thường

Hiện JLR chỉ kỳ vọng biên lợi nhuận hoạt động đạt từ 0% đến 2% trong năm tài khóa 2026, giảm mạnh so với mục tiêu 5% - 7% công bố trước đó. Hãng cũng dự kiến dòng tiền tự do âm từ 2,2 đến 2,5 tỷ bảng (tương đương 3–3,4 tỷ USD), trái ngược với dự báo hòa vốn trước đây.

Áp lực lên JLR còn gia tăng do nhu cầu sụt giảm ở phân khúc xe sang tại Trung Quốc và tình trạng thiếu linh kiện. Nhà sản xuất chip Nexperia đã cảnh báo không còn khả năng đảm bảo cung ứng do căng thẳng chính trị giữa Trung Quốc và Hà Lan.

CEO JLR, ông Adrian Mardell, cho biết: "Trung Quốc chắc chắn là một mối quan ngại". Ông nói thêm rằng thay đổi mới về thuế xa xỉ khiến nhiều mẫu Range Rover nằm trong diện chịu thuế, tác động đáng kể đến doanh số. Khối lượng bán buôn của JLR (không bao gồm liên doanh tại Trung Quốc) đã giảm 24,2%.

Kết quả kinh doanh mới nhất của Tata Motors Passenger Vehicles ghi nhận lợi nhuận ròng tăng gấp 22 lần. Tuy nhiên, kết quả này chủ yếu nhờ khoản lợi nhuận 826 tỷ rupee (9,4 tỷ USD) từ thương vụ tách mảng xe du lịch và xe thương mại. Nếu loại trừ khoản thu bất thường này, công ty thực tế đã lỗ 6,37 tỷ rupee do sản lượng JLR suy giảm mạnh.

Theo Reuters

Tùng Linh

Nguồn Doanh nhân & Pháp luật: https://doanhnhan.vn/tan-cong-mang-5-tuan-jaguar-land-rover-jlr-ha-du-bao-loi-nhuan-2026-ve-0-dong-tien-am-34-ty-usd-88799.html