Tận dụng hạ tầng sàn TMĐT để phát triển
Ngành bán lẻ Việt Nam năm 2025 đứng trước nhiều cơ hội bứt phá, khi nền kinh tế tiếp tục phục hồi và mở rộng. Thương mại điện tử (TMĐT) đang phát triển mạnh mẽ với sự phổ biến của các nền tảng như Shopee, Lazada, Tiki, Amazon hay TikTok Shop, giúp doanh nghiệp có thể tiếp cận hàng triệu khách hàng mà không cần đầu tư quá nhiều vào hạ tầng. Tuy nhiên, để tận dụng tối đa lợi thế từ các sàn TMĐT, doanh nghiệp cần có chiến lược phù hợp.
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, năm 2024, doanh thu bán lẻ hàng hóa ước đạt 4.921,7 nghìn tỷ đồng, chiếm 77% trong cơ cấu tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng, tăng 8,3% so với năm trước.
Một trong những lợi thế lớn nhất của việc bán hàng trên các sàn TMĐT là có lượng người dùng khổng lồ. Các sàn này thu hút hàng triệu lượt truy cập mỗi ngày, giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng một cách dễ dàng mà không phải tốn nhiều chi phí quảng bá ban đầu. Bà Trần Thị Phương Lan, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bán lẻ Việt Nam chia sẻ, các xu hướng mới từ việc áp dụng công nghệ trong TMĐT, đến sự phân hóa hành vi tiêu dùng không chỉ hình thành lại thị trường, mà còn tạo ra cơ hội và thách thức lớn cho các doanh nghiệp. Chính vì vậy, các doanh nghiệp bán lẻ cần đẩy mạnh đổi mới công nghệ, chuyển đổi số, bán hàng đa kênh, nắm chắc sự chuyển đổi xu hướng tiêu dùng của người dân để đáp ứng cho phù hợp. Trong đó, doanh nghiệp cần đầu tư vào việc tối ưu hóa gian hàng trên sàn như cập nhật đầy đủ thông tin sản phẩm, bao gồm hình ảnh đẹp, video mô tả, thông số kỹ thuật; sử dụng các công cụ đánh giá và phản hồi để tạo niềm tin với khách hàng; tham gia các chương trình flash sale, voucher giảm giá, miễn phí vận chuyển để thu hút người mua. Ngoài ra, tích hợp chatbot hỗ trợ tư vấn và trả lời khách hàng nhanh chóng giúp cải thiện trải nghiệm mua sắm và tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng. Doanh nghiệp cũng cần tối ưu hiển thị sản phẩm bằng cách sử dụng từ khóa phù hợp, hình ảnh chất lượng cao và mô tả sản phẩm rõ ràng.

Ngoài ra, chạy quảng cáo trực tiếp trên sàn cũng giúp sản phẩm xuất hiện ở vị trí ưu tiên, tăng cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm năng. Các chương trình quảng cáo như “Boost Ads” của Shopee hay “Sponsored Products” của Lazada có thể giúp doanh nghiệp gia tăng doanh số đáng kể.
Theo ông Nguyễn Anh Đức, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam, năm 2024 chứng kiến sự chuyển hóa giữa tỷ trọng bán lẻ hiện đại và bán lẻ truyền thống khi lần đầu tiên sau dịch Covid-19, tỷ lệ bán lẻ truyền thống tụt sâu hơn. Đây là sự chuyển biến phù hợp với xu thế. Mặc dù TMĐT mang lại lợi ích lớn, doanh nghiệp vẫn cần duy trì kênh bán hàng riêng như website hoặc cửa hàng vật lý để xây dựng thương hiệu lâu dài. Các doanh nghiệp nên tận dụng dịch vụ logistics của sàn như Shopee Express, Lazada Logistics để giảm chi phí vận chuyển. Ngoài ra, có thể hợp tác với các đơn vị chức năng giúp tối ưu việc lưu kho và xử lý đơn hàng nhanh chóng hơn.
Mạng xã hội cũng đang trở thành một kênh bán hàng quan trọng và có thể kết hợp hiệu quả với các sàn TMĐT. Doanh nghiệp nên khai thác các hình thức bán hàng như livestream bán hàng để tương tác trực tiếp với khách hàng; Sử dụng KOLs/KOCs để quảng bá sản phẩm trên Facebook, Instagram; Chạy quảng cáo trên mạng xã hội phục vụ gian hàng TMĐT. Các hình thức này không chỉ giúp doanh nghiệp bán hàng nhanh chóng mà còn tăng nhận diện thương hiệu trên thị trường.
Bên cạnh đó, dịch vụ chăm sóc khách hàng là yếu tố quyết định sự thành công của doanh nghiệp trên sàn TMĐT. Khách hàng hài lòng không chỉ giúp gia tăng tỷ lệ mua hàng lặp lại mà còn giúp doanh nghiệp có những đánh giá tích cực, nâng cao uy tín trên sàn TMĐT.
Đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) khuyến nghị để tận dụng sàn TMĐT mở rộng thị trường, tối ưu chi phí vận hành, doanh nghiệp cần có chiến lược rõ ràng từ tối ưu gian hàng, vận hành, chăm sóc khách hàng đến tận dụng công nghệ và dữ liệu. Đồng thời, cần áp dụng công nghệ số trong chuỗi cung ứng để đảm bảo các tiêu chí về môi trường và phát triển bền vững.
Nguồn TBNH: https://thoibaonganhang.vn/tan-dung-ha-tang-san-tmdt-de-phat-trien-161031.html