Tân Sơn nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện
PTĐT - Những năm qua, cùng với tăng cường quản lý giáo dục giữ vững nền nếp, kỷ cương trường học, ngành giáo dục huyện Tân Sơn còn tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng dạy và học ...
PTĐT - Những năm qua, cùng với tăng cường quản lý giáo dục giữ vững nền nếp, kỷ cương trường học, ngành giáo dục huyện Tân Sơn còn tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng dạy và học trong các nhà trường. Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên toàn ngành đã cụ thể hóa các văn bản chỉ đạo thành các nhiệm vụ trọng tâm, triển khai thực hiện với nhiều giải pháp tích cực, sát đúng với tình hình thực tế địa phương.
Hướng đến xây dựng môi trường giáo dục mầm non mang tính “mở”, kích thích sự chú ý, tư duy, cảm xúc, thúc đẩy trẻ tham gia các hoạt động và trải nghiệm…, những năm qua, các trường mầm non trên địa bàn huyện đã tích cực thực hiện chuyên đề giáo dục “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”. Cô giáo Đặng Ngọc Bích- Hiệu trưởng Trường mầm non Đồng Sơn cho biết: Để chuyên đề đạt hiệu quả, nhà trường đã xây dựng kế hoạch, căn cứ vào khung cho từng độ tuổi, sở thích, khả năng, nhu cầu học tập, kinh nghiệm sống của trẻ để xác định mục tiêu lựa chọn nội dung, hoạt động phù hợp. Ở trong lớp, nhà trường sắp xếp các góc hoạt động phong phú, đa dạng các trò chơi để trẻ thể hiện được các ý tưởng khác nhau, bố trí góc tĩnh xa góc động, có lối đi lại thuận tiện. Đồ chơi được bày một cách hấp dẫn, sắp đặt hợp lý, khoa học, có tính mở để trẻ dễ tìm, dễ lấy. Ở ngoài trời, nhà trường xây dựng môi trường sư phạm, tạo các góc chơi nhỏ như đóng vai, khám phá khoa học, chơi vận động, chơi giao thông... Ngoài ra, giáo viên còn tạo môi trường thân thiện để trẻ cảm thấy được tôn trọng và tự tin khi giao tiếp, chủ động nói ra cảm nghĩ của mình.
Trên cơ sở chỉ đạo của ngành cũng như sự nỗ lực, phấn đấu của cán bộ, giáo viên và học sinh, nhiều trường học trên địa bàn huyện đã vượt khó hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Cô giáo Phan Thị Thu Huyền- Hiệu trưởng Trường tiểu học Mỹ Thuận 2 chia sẻ: Để nâng cao chất lượng giáo dục theo yêu cầu và sự chỉ đạo của ngành, từ đầu năm học, Ban giám hiệu nhà trường đã đổi mới công tác quản lý, phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá học sinh. Kết thúc học kỳ 1 năm học 2019-2020, ngành giáo dục huyện đã gặt hái được nhiều thành tích đáng tự hào với tỷ lệ huy động trẻ 6 tuổi vào lớp 1 đạt 100%; trên 200 tập thể và cá nhân đạt giải tại giao lưu Câu lạc bộ Tiếng Anh cấp tiểu học và giao lưu Câu lạc bộ Tiếng Anh cấp THCS. Ông Nguyễn Bá Lượng - Phó Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Tân Sơn khẳng định: Kết quả trên không chỉ thể hiện sự phấn đấu, nỗ lực của đội ngũ cán bộ, giáo viên, học sinh trong dạy và học, mà còn là sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân trong toàn huyện đối với sự nghiệp GD&ĐT. Phòng Giáo dục huyện đã chỉ đạo các nhà trường căn cứ vào thực tiễn địa phương xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể, trong đó tập trung vào chấn chỉnh nền nếp, kỷ cương, đổi mới phương pháp dạy và học, đẩy mạnh phong trào thi đua “hai tốt”, bảo đảm dạy thực chất, đánh giá thực chất.Để nâng cao chất lượng giáo dục, ngoài đổi mới phương pháp giảng dạy, đội ngũ cán bộ, giáo viên đóng vai trò quan trọng, có tính chất quyết định. Xác định rõ điều này, trong những năm học qua, ngành giáo dục huyện Tân Sơn đã Triển khai nhiều chuyên đề, hội thảo, giao lưu học hỏi trao đổi kinh nghiệm, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, động viên và tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ, giáo viên học tập nâng cao trình độ, chuyên môn, nghiệp vụ. Hiện nay, toàn ngành có 1.632 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Ở bậc học mầm non, tỷ lệ cán bộ, giáo viên, nhân viên trên chuẩn là 88,9%, tiểu học 87,8% và THCS là 87,6%. Bên cạnh đó, công tác xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia tiếp tục được huyện quan tâm, Phòng GD&ĐT chỉ đạo quyết liệt, các địa phương và nhân dân đồng tình ủng hộ, các trường tập trung xây dựng mới và duy trì. Trong học kỳ I có 1 trường mầm non, 2 trường THCS được xây dựng mới. Tổng số trường đảm bảo cơ sở vật chất đạt và đang đề nghị công nhận chuẩn Quốc gia năm 2019 là 45 trường, trong đó có 14 trường mầm non, 16 trường tiểu học, 15 trường THCS.