Tận tâm phục vụ người bệnh

Đứng chân trên địa bàn TP Biên Hòa (Đồng Nai), nơi có nhiều đơn vị quân đội, đông dân cư, người lao động..., những năm qua, Bệnh viện Quân y (BVQY) 7B (Cục Hậu cần, Quân khu 7) không ngừng nâng cao chất lượng chuyên môn, đáp ứng tốt yêu cầu chăm sóc sức khỏe cán bộ, chiến sĩ LLVT và nhân dân địa phương.

Mặc dù quy mô của bệnh viện theo biên chế chỉ 80 giường bệnh, nhưng có thời điểm bệnh nhân tăng gấp gần 3 lần. Trung bình mỗi ngày các y sĩ, bác sĩ phải tiếp nhận, khám và điều trị cho hơn 600 bệnh nhân. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, Đảng ủy, Ban giám đốc bệnh viện tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai nhiều biện pháp hiệu quả, phát huy thế mạnh ngoại khoa kết hợp với các mô hình chăm sóc bệnh nhân tận tình, chu đáo. Thượng tá, Bác sĩ chuyên khoa (BSCK) 2 Phạm Hồng Hà, Phó giám đốc BVQY 7B, cho biết: “Cách đây 4 năm, bệnh viện đã khánh thành, đưa vào sử dụng khu khám bệnh khá hiện đại, thoáng mát, tiện nghi; đồng thời cấp trên cũng trang bị thêm cho bệnh viện một số máy móc, thiết bị y tế tiên tiến phục vụ xét nghiệm cơ bản, chuyên sâu, giúp phát hiện sớm bệnh lý, chẩn đoán, điều trị tốt hơn. Đặc biệt, trong phẫu thuật ngoại khoa, chúng tôi đã đảm nhiệm được nhiều ca khó, kể cả phẫu thuật nội soi thay vì mổ mở trước đây. Nhờ đó, hiệu quả chăm sóc sức khỏe bệnh nhân tăng lên, uy tín của bệnh viện cũng ngày càng lan rộng trên địa bàn”.

 Các y bác sĩ Khoa Khám bệnh và Cấp cứu ban đầu, BVQY 7B khám bệnh cho bệnh nhân.

Các y bác sĩ Khoa Khám bệnh và Cấp cứu ban đầu, BVQY 7B khám bệnh cho bệnh nhân.

Tại khoa Chấn thương chỉnh hình, chúng tôi được chứng kiến các bác sĩ, điều dưỡng ân cần chăm sóc, điều trị bệnh nhân. Từ việc thay băng, cấp thuốc, đo nhiệt độ... đến việc lo bữa ăn, giấc ngủ hằng ngày của người bệnh đều được các bác sĩ, điều dưỡng hướng dẫn tỉ mỉ, tận tình, chu đáo. Bệnh nhân Nguyễn Minh Tài, 29 tuổi, ở TP Biên Hòa, chia sẻ: “Mấy hôm trước, tôi bị vết thương ở đầu mất máu nhiều nên hàng xóm khuyên gia đình lên bệnh viện ở TP Hồ Chí Minh cấp cứu, thế nhưng bố mẹ tôi quyết định đưa vào BVQY 7B. Đến nay, sau 4 ngày được các chiến sĩ áo trắng điều trị, vết thương của tôi đã ổn định, tiến triển tốt. Trước đây, bố tôi bị tai nạn gãy xương vai, mẹ tôi bị thoái hóa khớp gối cũng đều được điều trị tại đây, nên gia đình tôi rất tin tưởng chuyên môn của bệnh viện”.

Với thế mạnh ngoại khoa, bệnh viện đã đầu tư đầy đủ trang thiết bị, đào tạo nâng cao tay nghề cho các bác sĩ. Đến nay, bệnh viện không chỉ thực hiện được tất cả các kỹ thuật theo quy định của bệnh viện hạng II mà còn thực hiện được nhiều kỹ thuật vượt tuyến, như: Nội soi dạ dày, chẩn đoán u, sọ não; phẫu thuật đóng đinh kín xương đùi, xương chân, xương cổ tay; thay khớp gối; tái tạo dây chằng khớp gối... giúp bảo tồn các yếu tố liền xương. Theo Đại tá, BSCK2 Trần Xuân Sang, Giám đốc BVQY 7, hằng năm, lãnh đạo bệnh viện chỉ đạo đẩy mạnh tập huấn chuyên môn, sinh hoạt nghiệp vụ nâng cao y thuật, y đức; bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao, cử bác sĩ, nhân viên y tế đi đào tạo tại các học viện, nhà trường trong và ngoài quân đội; tham gia thực tập ở các bệnh viện lớn để tích lũy kinh nghiệm, lĩnh hội kỹ thuật mới. Nhờ vậy, bệnh viện đã đảm đương được các kỹ thuật phức tạp trong điều trị nội khoa, ngoại khoa, hạn chế thấp nhất phải chuyển tuyến.

Cùng với đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn và đầu tư trang thiết bị hiện đại, BVQY 7B còn tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý khám, chữa bệnh và đăng ký, thống kê số liệu kết hợp với sử dụng bệnh án điện tử nhằm bảo đảm an toàn, nhanh chóng và tạo thuận lợi cho người bệnh. Các khoa chuyên môn cũng sáng tạo, triển khai nhiều mô hình thiết thực vì sự hài lòng của bệnh nhân. Điển hình như Khoa Khám bệnh và Cấp cứu ban đầu thực hiện hiệu quả các mô hình: “5S” (Sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc, sẵn sàng), “Tủ thuốc từ thiện”, “Chăm sóc người bệnh bằng cả trái tim”... Thiếu tá, BSCK 1 Nguyễn Thị Sen, Chủ nhiệm khoa Khám bệnh và Cấp cứu ban đầu, chia sẻ: “Đứng chân trên địa bàn có nhiều bệnh viện và trung tâm y tế lớn, để thu hút bệnh nhân, chúng tôi không chỉ cạnh tranh bằng nghiệp vụ chuyên môn mà còn coi trọng yếu tố giao tiếp, tận tâm chăm sóc người bệnh bằng cả trái tim. Bệnh nhân đến, chúng tôi tiếp đón niềm nở tạo ấn tượng tốt ngay từ đầu, khám chữa bệnh chu đáo, chất lượng; bệnh nhân về, chúng tôi thường xuyên nhắn tin thăm hỏi tình hình sức khỏe, căn dặn bệnh nhân uống thuốc đều đặn, đúng giờ và nhắc nhở thời gian tái khám... Sắp tới, chúng tôi xin ý kiến lãnh đạo bệnh viện để triển khai thêm một số mô hình phục vụ tốt nhất cho bệnh nhân”.

Ngoài thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, hằng năm BVQY 7B còn luân phiên cùng BVQY 7A cử tổ quân y ra công tác tại quần đảo Trường Sa để chăm sóc sức khỏe bộ đội và nhân dân trên đảo; tăng cường lực lượng hỗ trợ chuyên môn cho Vùng 2 Hải quân; thành lập tổ quân y phục vụ các đơn vị diễn tập... Gần đây, bệnh viện còn cử lực lượng tham gia Bệnh viện Dã chiến cấp 2, số 1 gìn giữ hòa bình tại Nam Sudan; tham gia Bệnh viện Truyền nhiễm số 5... Đại tá Hoàng Văn Tuấn, Chính ủy bệnh viện nhấn mạnh: “Đảng ủy, Ban giám đốc BVQY 7B luôn coi trọng chất lượng khám, chữa bệnh, nâng cao y đức phục vụ bệnh nhân; đồng thời giáo dục cho mọi cán bộ, y-bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên quân y nêu cao tinh thần trách nhiệm, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”.

Bài và ảnh: HOÀNG THÀNH

Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/tan-tam-phuc-vu-nguoi-benh-640155