Tân Trụ - 'Điểm sáng' trong cải cách hành chính

Xác định công tác cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An quyết liệt triển khai, thực hiện nhiều giải pháp, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, kiện toàn bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Huyện hướng đến xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, năng động, trách nhiệm, vì nhân dân phục vụ.

Huyện Tân Trụ đầu tư, xây dựng và đưa Trung tâm Hành chính công vào hoạt động nhằm phục vụ tốt hơn người dân, doanh nghiệp

Huyện Tân Trụ đầu tư, xây dựng và đưa Trung tâm Hành chính công vào hoạt động nhằm phục vụ tốt hơn người dân, doanh nghiệp

Đơn vị tốp đầu

Theo Chủ tịch UBND huyện Tân Trụ - Trịnh Phước Trung, để đạt thành tích 2 năm liên tiếp (năm 2021, 2022) xếp hạng nhất và năm 2023 xếp hạng nhì trong tổng số 15 huyện, thị xã, thành phố về Chỉ số CCHC (PAR Index), các cơ quan, đơn vị của huyện tập trung triển khai đồng bộ các nội dung, kế hoạch CCHC, nhất là công tác chỉ đạo, điều hành, ứng dụng công nghệ thông tin, mở rộng các tiện ích hỗ trợ người dân trong thực hiện các dịch vụ công, tạo sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp.

Huyện tập trung, nâng cao tỷ lệ hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4, tiếp nhận, trả kết quả hồ sơ qua dịch vụ bưu chính; tăng cường giao dịch thanh toán trực tuyến; nâng cao chất lượng phục vụ gắn với việc đổi mới cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” theo hướng số hóa và sử dụng kết quả số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).

Trong 6 tháng đầu năm 2024, huyện thực hiện hoàn thành 20/30 nhiệm vụ, đạt 66,6% theo kế hoạch CCHC; trong đó có 11 nhiệm vụ hoàn thành 100%, 9 nhiệm vụ hoàn thành theo phân kỳ, các nhiệm vụ còn lại tiếp tục thực hiện theo tiến độ.

Từ đầu năm đến tháng 6/2024, theo thống kê trên phần mềm Một cửa điện tử, cấp huyện tiếp nhận 5.952 hồ sơ, đã giải quyết 5.507 hồ sơ; trong đó giải quyết trước hạn 3.077 hồ sơ, đúng hạn 2.434 hồ sơ, không có hồ sơ trễ hẹn; hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4 là 5.227/5.836 hồ sơ (đạt 89,5%). Cấp xã tiếp nhận 2.947 hồ sơ, đã giải quyết 2.937 hồ sơ, trong đó giải quyết trước hạn 1.722 hồ sơ, đúng hạn 1.215 hồ sơ, không có hồ sơ trễ hẹn; hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4 là 1.567/2.947 hồ sơ (đạt 53%);...

Hiện nay, người dân, doanh nghiệp khi đến Trung tâm Hành chính công huyện đều hài lòng với một khu nhà mới, được đầu tư các phương tiện hỗ trợ trong giải quyết TTHC. Có mặt tại Trung tâm Hành chính công huyện để liên hệ công việc, anh Lê Hoàng Đức (xã Đức Tân, huyện Tân Trụ) cho biết: “Đội ngũ cán bộ, viên chức tại Trung tâm rất nhiệt tình, giải quyết TTHC nhanh chóng. Đặc biệt, Trung tâm còn trang bị máy tính để người dân tra cứu, nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến, tải mẫu đơn,...”.

Nâng cao chất lượng phục vụ

Một trong những điểm nổi bật trong công tác CCHC của huyện là áp dụng nhiều sáng kiến, giải pháp mới vào quá trình triển khai, thực hiện các nhiệm vụ như Tra cứu thông tin TTHC bằng mã QR; Giải quyết TTHC “không chờ” đối với 5 TTHC cấp xã và 1 TTHC cấp huyện; Cán bộ, công chức thân thiện, văn minh công sở; Hỗ trợ công dân lập tài khoản và mật khẩu trên hệ thống dịch vụ công của công dân; Một hồ sơ, Ba kết quả;...

Người dân có thể tra cứu các thông tin thủ tục hành chính bằng mã QR

Người dân có thể tra cứu các thông tin thủ tục hành chính bằng mã QR

Giám đốc Trung tâm Hành chính công huyện Tân Trụ - Hồ Thanh Lợi thông tin: “Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác CCHC, hiện nay, Trung tâm đẩy mạnh CCHC gắn với chuyển đổi số, trọng tâm là cắt giảm TTHC, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến, tăng mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp; lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm để phục vụ; đặt mình vào vị trí của người dân, doanh nghiệp để hiểu được mong muốn khi thực hiện các TTHC.

Cán bộ, công chức, viên chức từ xã đến huyện sẵn sàng phục vụ, đồng hành, giúp người dân, doanh nghiệp thụ hưởng tiện ích do dịch vụ công mang lại với phong cách phục vụ tận tình, chu đáo, tạo được sự hài lòng của người dân”.

Trong những tháng cuối năm 2024, huyện tiếp tục tăng cường chỉ đạo, điều hành và kiểm tra việc tổ chức thực hiện, bảo đảm hoàn thành 100% nhiệm vụ đề ra trong kế hoạch CCHC năm 2024. Trong đó, tùy theo chức năng, nhiệm vụ, từng ngành, xã, thị trấn có kế hoạch cụ thể trong việc cải thiện các chỉ số CCHC chưa đạt, tiếp tục giữ vững, nâng hạng tiêu chí đã đạt và nâng hạng các tiêu chí đạt thấp; tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc thực hiện nhiệm vụ CCHC tại các cơ quan, đơn vị; thường xuyên cập nhật, niêm yết việc sửa đổi, bổ sung Bộ TTHC theo các quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh về công bố TTHC cấp huyện, cấp xã; rà soát, kiến nghị cắt giảm, đơn giản hóa TTHC, đơn giản quy trình, thời gian thực hiện TTHC nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân, tổ chức có nhu cầu giải quyết TTHC; tiếp tục triển khai thanh toán không dùng tiền mặt trong giải quyết TTHC;...

Đồng thời, huyện phát huy các điểm mạnh của từng cơ quan, đơn vị, địa phương và áp dụng đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, sớm hoàn thành mục tiêu xây dựng nền hành chính công hiện đại, chuyên nghiệp, hiệu lực, hiệu quả... - ông Trịnh Phước Trung nhấn mạnh./.

UBND tỉnh Long An giao 10 chỉ tiêu cải cách thủ tục hành chính

Chủ tịch UBND tỉnh Long An – Nguyễn Văn Út vừa ký quyết định giao 10 chỉ tiêu liên quan đến công tác cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh trong năm 2024.

Châu Sơn

Nguồn Long An: https://baolongan.vn/tan-tru-diem-sang-trong-cai-cach-hanh-chinh-a179090.html