Tâng bốc là sẽ… 'bốc hơi'!

Việc người nổi tiếng, trong đó có không ít nghệ sĩ, tham gia quảng cáo sai sự thật trên các trang web, ứng dụng mạng xã hội không có gì là mới.

Minh họa/INT.

Minh họa/INT.

Nhiều năm trở lại đây, không ít vụ việc bị phát giác, lên án. Trong khi công chúng vô cùng ngán ngẩm trước không ít lời xin lỗi, hứa hẹn thì mới đây lại tiếp tục xảy ra các vụ việc tương tự mà những người nổi tiếng có sức ảnh hưởng lớn đến cộng đồng cũng liên đới và đang phải chịu sự phán quyết của pháp luật.

Có ý kiến cho rằng, người nổi tiếng đã vô tình vi phạm vì thiếu hiểu biết về pháp luật. Nhưng, với những gì vẫn xảy ra trước đó, luôn làm dậy sóng dư luận thì góc nhìn ấy chưa thật thỏa đáng.

Dường như những vụ việc ấy chưa đủ sức cảnh tỉnh và bởi lòng tham mà những người đó vẫn ngang nhiên phớt lờ pháp luật, phớt lờ niềm tin yêu của công chúng, dễ dàng đánh đổi uy tín rất khó khăn mới xây dựng được để đổi lấy cái lợi trước mắt.

Khi bị phát giác, họ lại lên tiếng xin lỗi, nhận trách nhiệm… rồi chờ dư luận dịu xuống thì có thể trở lại. Sở dĩ xảy ra tình trạng này là vì công chúng luôn bao dung và chế tài xử phạt của pháp luật vẫn còn quá nhẹ, chưa mang tính răn đe cao.

Lẽ ra, trước sự bao dung như thế, mỗi người phải nâng cao ý thức hơn nữa, đừng để bị lợi ích sai khiến, dẫn vào vết xe đổ. Thế nhưng, vẫn còn đó những vụ việc người nổi tiếng lợi dụng uy tín cá nhân mà dẫn dắt người tiêu dùng tham gia từ đó tiếp tay cho hàng giả, hàng kém chất lượng hoành hành.

Sự thiếu kiến thức chuyên môn nhưng vẫn cố tình thổi phồng công dụng hoặc không cung cấp đầy đủ thông tin sẽ gây hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe cùng tổn thất về tài chính cho người tiêu dùng. Đồng thời, hành vi này còn khiến môi trường kinh doanh trực tuyến đang phát triển bị méo mó, thậm chí rối loạn; ảnh hưởng không nhỏ đến những người kinh doanh chân chính…

Vậy nên, việc mới đây đại diện Bộ VH,TT&DL thông tin đang thực hiện quy trình sửa đổi Luật Quảng cáo để sát với thực tiễn được dư luận rất hoan nghênh và mong chờ sớm được thực thi.

Cụ thể, cơ quan soạn thảo dự kiến đề xuất tăng biện pháp xử phạt, răn đe người nổi tiếng, nghệ sĩ tham gia quảng cáo vi phạm pháp luật, trong đó “dự định tăng chế tài liên quan đến mức xử phạt hoặc cấm không cho quảng cáo, thậm chí có biện pháp hạn chế hoạt động nghệ thuật và hạn chế xuất hiện trên truyền thông, mạng xã hội”.

Mong rằng, từ đây sẽ hạn chế tối đa những vụ việc tương tự, môi trường kinh doanh trực tuyến luôn lành mạnh, tin cậy. Khi đó, người nổi tiếng, nghệ sĩ cần nâng cao ý thức, sự hiểu biết về luật pháp và tích cực là nhịp cầu hữu hiệu kết nối người tiêu dùng với những sản phẩm chất lượng, uy tín. Đó mới là việc làm thực sự lợi đôi đường chứ đừng bất chấp cố tình tâng bốc là sẽ bị… “bốc hơi”!

Bình Thanh

Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/tang-boc-la-se-boc-hoi-post727123.html