Tăng cường các biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm

Ngày 23/12/2024, đồng chí Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh ký ban hành Chỉ thị số 32/CT-UBND về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm.

Tăng cường công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trước, trong và sau Tết Nguyên đán Ất Tỵ. Ảnh: P.V

Tăng cường công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trước, trong và sau Tết Nguyên đán Ất Tỵ. Ảnh: P.V

Chỉ thị nêu rõ: Thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 11 tháng 12 năm 2024 của Ban Bí thư về việc tổ chức Tết Ất Ty năm 2025 (Chỉ thị số 40); Chỉ thị số 45/CT-TTg ngày 18 tháng 12 năm 2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán Ất Ty năm 2025 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm (Chỉ thị 45); Công văn số 2817-CV/TU ngày 20 tháng 12 năm 2024 của Tỉnh ủy Ninh Bình về việc tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị số 40; để chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ Nhân dân đón Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Giám đốc các sở, thủ trưởng các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh; các đơn vị lực lượng vũ trang, cơ quan Trung ương, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ, tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sau:

1. Quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm, đầy đủ Chỉ thị số 40 của Ban Bí thư, Chỉ thị số 45 của Thủ tướng Chính phủ, Công văn số 2817-CV/TU ngày 20 tháng 12 năm 2024 của Tỉnh ủy Ninh Bình và Chỉ thị này; đề cao trách nhiệm của người đứng đầu, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống.

2. Tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Đảng gắn với các hoạt động vui Xuân, đón Tết, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, tin tưởng, tự hào trong toàn xã hội. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả phong trào thi đua "Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước trong năm 2025". Tổ chức thăm hỏi, chúc Tết, tặng quà cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, người nghèo, các đơn vị lực lượng vũ trang và lực lượng khác làm nhiệm vụ trong những ngày Tết. Tích cực vận động, khuyến khích các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân phát huy truyền thống “tương thân, tương ái", trợ giúp người nghèo, người già cô đơn không nơi nương tựa, trẻ em mồ côi, cơ nhỡ và những đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đảm bảo cho mọi người, mọi nhà được đón Tết, vui Xuân.

3. Căn cứ quy định của pháp luật, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh, phấn đấu hoàn thành mức cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội đã đề ra. Theo dõi sát diễn biến tình hình giá cả thị trường, tăng cường công tác phân tích, dự báo, kịp thời có các biện pháp điều hành phù hợp. Đảm bảo vệ sinh môi trường, cảnh quan, các công trình công cộng; tổ chức làm vệ sinh cơ quan, đường làng, ngõ xóm; trang trí và treo cờ Tổ quốc trong những ngày Tết.

Tổ chức phân công trực Tết, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, các doanh nghiệp trên địa bàn chủ động bố trí kế hoạch sản xuất, kinh doanh, thực hiện nghiêm các chế độ báo cáo và trực Tết để đảm bảo các hoạt động thông suốt trong dịp Tết Nguyên đán. Các cơ quan, đơn vị, địa phương hoàn thành việc tổng kết công tác năm 2024 trước ngày 31 tháng 12 năm 2024.

4. Các cơ quan trong hệ thống hành chính nhà nước tăng cường công tác phòng, chống lãng phí, tiêu cực; thực hiện nghiêm việc không tổ chức thăm, chúc Tết cấp trên và lãnh đạo các cấp; nghiêm cấm biếu, tặng quà Tết cho lãnh đạo các cấp dưới mọi hình thức; không sử dụng ngân sách nhà nước, phương tiện, tài sản công trái quy định cho hoạt động lễ hội, vui chơi...; không sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông; không tham gia các hoạt động mê tín dị đoan, cán bộ lãnh đạo các cấp chỉ dự lễ chùa, lễ hội khi được phân công.

Tăng cường quán triệt, chỉ đạo, phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi gây nhũng nhiễu, phiền hà cho doanh nghiệp, người dân trong giải quyết công việc; tăng cường các biện pháp phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực, tham nhũng trong hoạt động công vụ. Tổ chức phân công trực Tết để đảm bảo các hoạt động thông suốt trong dịp Tết Nguyên đán. Ngay sau kỳ nghỉ Tết, các cơ quan, tổ chức, đơn vị khẩn trương tập trung vào công việc, không để chậm trễ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ ngay từ những ngày đầu năm, nhất là thực hiện đúng tiến độ việc tổng kết Nghị quyết số 18-NQ/TW, tinh gọn tổ chức bộ máy hệ thống chính trị hoạt động hiệu lực, hiệu quả; tăng tốc, bứt phá thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội năm 2025.

5. Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố xây dựng phương án chuẩn bị nguồn cung các mặt hàng thiết yếu, mặt hàng có nhu cầu tiêu dùng tăng cao, bảo đảm chất lượng, đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu của người dân, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, gián đoạn nguồn hàng gây tăng giá đột biến; có Kế hoạch đảm bảo nguồn hàng, cung ứng liên tục, đầy đủ cho thị trường với giá hợp lý, chủ động xử lý các biến động bất thường của thị trường. Phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố triển khai các chương trình bình ổn thị trường, các hoạt động kết nối cung cầu, khuyến khích các doanh nghiệp đưa hàng hóa đảm bảo chất lượng, rõ nguồn gốc xuất xứ, giá cả hợp lý về phục vụ Nhân dân tại các địa bàn, gắn với việc thực hiện cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".

Chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường giai đoạn trước, trong và sau Tết Nguyên đán Ât Tỵ năm 2025, tuyệt đối không để thiếu hụt trong mọi tình huống; phối hợp với Công ty TNHH MTV Điện lực Ninh Bình bảo đảm cung ứng đủ điện cho sinh hoạt của người dân và hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, không để thiếu điện trong mọi tình huống.

Chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các chương trình khuyến mại, bảo đảm tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật; phát hiện, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

6. Cục Quản lý thị trường tỉnh Ninh Bình chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố: Tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025; tăng cường xử lý nghiêm hành vi vi phạm về đầu cơ găm hàng, niêm yết giá, thương mại điện tử, kinh doanh, vận chuyển, tàng trữ hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc, hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng, chú trọng các mặt hàng thiết yếu, mặt hàng có nhu cầu cao vào dịp cuối năm và Tết Nguyên đán.

7. Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố theo dõi sát diễn biến giá cả, thị trường, nhất là hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng thiết yếu, mặt hàng thuộc diện bình ổn giá, kịp thời chỉ đạo và có biện pháp xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về giá theo thẩm quyền.

Phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, buôn bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc, nhất là trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán.

Đẩy mạnh các biện pháp quản lý chặt chẽ chi ngân sách bảo đảm hiệu quả, tiết kiệm, đúng chế độ; rà soát, kịp thời đề xuất kinh phí hỗ trợ cho các đối tượng chính sách nhằm bảo đảm an sinh xã hội, không để người dân bị thếu ăn trong dịp Tết Nguyên đán và thời kỳ giáp hạt. Cấp phát kinh phí nhanh chóng, kịp thời để đảm bảo mọi hoạt động của cả hệ thống chính trị, các chính sách an sinh xã hội cho Nhân dân.

8. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố:

Chủ động theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết để chỉ đạo sản xuất vụ Đông Xuân 2024-2025 đúng thời vụ; phối hợp với các địa phương triển khai phương án phòng, chống thiên tai, nhất là rét đậm, rét hại, sương muối, mưa đá, hạn hán, xâm nhập mặn; xây dựng các kịch bản và chuẩn bị vật tư, trang thiết bị cây trồng, con giống... phục vụ sản xuất, sẵn sàng ứng phó kịp thời khi có dịch bệnh, thiên tai xảy ra để đảm bảo ổn định đời sống, khôi phục sản xuất.

Phối hợp với Sở Công Thương và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố bảo đảm nguồn cung các mặt hàng nông sản, thực phẩm, nhất là các mặt hàng thiết yếu, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, sốt giá. Tăng cường công tác quản lý chất lượng, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm đối với mặt hàng nông, lâm, thủy sản. Phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức thực hiện các biện pháp kiểm soát chặt chẽ nguồn cung, các hoạt động buôn bán, vận chuyển gia súc, gia cầm...

Tăng cường kiểm tra các công trình thủy lợi, hồ chứa, các tuyến đê, kè, cống; bảo đảm an toàn hồ, đập; có kế hoạch bảo đảm đủ nguồn nước phục vụ gieo cấy vụ Đông Xuân; hướng dẫn các địa phương triển khai các biện pháp chống rét và tổ chức gieo mạ, bảo vệ mạ, cấy lúa Xuân trong khung thời vụ tốt nhất; tăng cường công tác bảo vệ, phòng cháy, chữa cháy rừng; chuẩn bị tốt kế hoạch triển khai "Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ" và tiếp tục thực hiện Chương trình trồng 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025 đảm bảo thiết thực, hiệu quả.

9. Sở Lao động, Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tập trung rà soát, nắm bắt đời sống của các đối tượng chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn để có giải pháp hỗ trợ phù hợp; triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách an sinh xã hội, đặc biệt là đối với người có công với cách mạng, người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, trẻ em và đối tượng chính sách khác trong dịp Tết Nguyên đán theo quy định. Tổ chức thăm hỏi, tặng quà đúng đối tượng, chế độ, công khai, minh bạch, tránh trùng lặp, chồng chéo, không để lợi dụng, trục lợi chính sách, đảm bảo tất cả các đối tượng chính sách đều có quà và được nhận quà trước Tết, không để ai không có Tết.

Theo dõi nắm tình hình lao động trên địa bàn tỉnh, tạo thuận lợi cho người lao động nghỉ Tết và trở lại làm việc sau Tết; quan tâm hỗ trợ người lao động bị giảm sâu thu nhập, mất, thiếu việc làm.

Thực hiện các giải pháp duy trì chuỗi cung ứng nguồn nhân lực, đáp ứng kịp thời lao động cho doanh nghiệp trước và sau Tết. Tăng cường kiểm tra và thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động, bảo đảm công chức, viên chức, người lao động được chi trả đầy đủ tiền lương, tiền thưởng và bố trí nghỉ Tết đúng chế độ theo quy định. Thực hiện đầy đủ chính sách, chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp; chủ động xây dựng các giải pháp phòng ngừa, xử lý những tranh chấp lao động có thể xảy ra trong dịp Tết Nguyên đán.

Tăng cường bảo vệ và chăm sóc trẻ em, bảo đảm tất cả các trẻ em đều được đón Tết vui tươi, đầm ấm; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em, phòng chống bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em, phòng chống bạo lực gia đình, bạo lực trên cơ sở giới trong dịp Tết Nguyên đán; hướng dẫn bảo vệ trẻ em khỏi các sản phẩm và hoạt động văn hóa, thông tin, giải trí, đồ chơi độc hại, tệ nạn cờ bạc. Tăng cường công tác truyền thông về bình đẳng giới và các biện pháp ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới.

Thường xuyên theo dõi, kiểm tra việc bảo đảm trật tự, an toàn tại Cơ sở cai nghiện ma túy của tỉnh và tăng cường công tác phòng, chống tệ nạn xã hội.

10. Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chủ động chỉ đạo các đơn vị, địa phương tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, như Sởi, Sốt xuất huyết; các bệnh truyền nhiễm có nguy cơ bùng phát mùa Đông - Xuân, dịch bệnh nguy hiểm mới nổi có khả năng lây lan trên địa bàn tỉnh. Sẵn sàng ứng phó với các tình huống có thể xảy ra của dịch bệnh; tăng cường theo dõi, giám sát và xử lý kịp thời, triệt để các ổ bệnh truyền nhiễm, không để lây, bùng phát lan rộng trong cộng đồng; chuẩn bị đầy đủ hóa chất, vắc xin, trang thiết bị, phương tiện và nhân lực bảo đảm đáp ứng các yêu cầu về phòng ,chống dịch bệnh.

Tổ chức tốt công tác khám, chữa bệnh, thực hiện ứng trực 24/24 giờ. Chủ động các phương án sẵn sàng nhân lực, đủ cơ số thuốc, dịch truyền, vật tư, hóa chất, thiết bị y tế, ôxy y tế; chuẩn bị phương án cấp cứu trong các sự kiện tập trung đông người; bố trí cơ số giường bệnh, phương tiện sẵn sàng đáp ứng, phục vụ công tác điều trị, cấp cứu, nhất là tai nạn giao thông, cháy nổ, thương tích, ngộ độc thực phẩm và điều trị người mắc bệnh truyền nhiễm trong dịp Tết.

Tăng cường thực hiện công tác giám sát nguy cơ, phòng ngừa và ngăn chặn sự cố về an toàn thực phẩm; kịp thời thông tin cảnh báo nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật, kiến thức về an toàn thực phẩm để nâng cao nhận thức, ý thức của cộng đồng; tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về an toàn thực phẩm trước, trong và sau Tết.

Đảm bảo đủ thuốc, triển khai kế hoạch dự trữ đầy đủ không để xảy ra tình trạng khan hiếm, thiếu thuốc phục vụ khám, chữa bệnh, nhất là các loại thuốc điều trị các dịch bệnh thường xảy ra trong mùa Đông - Xuân (Sốt xuất huyết, cúm A, sởi). Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra kịp thời phát hiện thuốc giả, thuốc kém chất lượng, thuốc không được phép lưu hành; rà soát hậu kiểm để xử lý kịp thời những trường hợp vi phạm các quy định về quản lý giá thuốc, không để xảy ra tình trạng găm hàng đẩy giá thuốc lên cao trái quy định.

11. Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tăng cường công tác điều tiết, tổ chức quản lý chặt chẽ hoạt động vận tải, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp Tết Nguyên đán, không để xảy ra tình trạng người dân không được về quê ăn Tết do không có phương tiện vận chuyển; tăng cường kiểm tra việc thực hiện kê khai giá cước, niêm yết giá cước vận tải, giá vé tàu, vé xe theo quy định; tổ chức vận chuyển hàng hóa thông suốt trước, trong và sau dịp Tết.

Tăng cường kiểm tra, kiểm soát chất lượng, an toàn kỹ thuật các phương tiện tham gia giao thông; có biện pháp ngăn chặn việc vận chuyển trái phép hàng cháy nổ, hàng nguy hiểm, các sản phẩm gia súc, gia cầm không rõ nguồn gốc và không có chứng nhận kiểm dịch y tế trên các phương tiện vận tải.

Triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp kiềm chế, giảm thiểu tai nạn giao thông, hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông. Tăng cường bảo đảm an ninh, trật tự tại nhà ga, bến xe và các điểm du lịch, lễ hội. Yêu cầu đơn vị vận tải tuân thủ quy tắc giao thông, phòng ngừa tai nạn cho các phương tiện khi tham gia giao thông.

Thường xuyên kiểm tra, ngăn ngừa lái xe vi phạm về nồng độ cồn, ma túy; tăng cường bảo đảm an ninh, trật tự tại nhà ga, bến xe; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về chở quá số người, tăng giá vé trái quy định; tăng cường các điều kiện để bảo đảm cứu hộ, cứu nạn khi xảy ra sự cố, tai nạn.

Phối hợp với các cơ quan truyền thông tuyên truyền về kế hoạch phục vụ vận tải Tết; thông báo công khai về kế hoạch công tác phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân và số điện thoại đường dây nóng (đảm bảo trực nghe máy 24/24h) của cơ quan, đơn vị trong ngành giao thông vận tải có liên quan để tiếp nhận, xử lý các thông tin phản ánh của hành khách và người dân.

12. Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chủ động nắm chắc tình hình. Bố trí lực lượng, phương tiện bảo vệ an toàn tuyệt đối các hoạt động, các mục tiêu bảo vệ, các địa bàn trọng điểm, các sự kiện chính trị, văn hóa, xã hội quan trọng của đất nước và của tỉnh; có biện pháp phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động trong - ngoài; bảo đảm an ninh thông tin; giữ vững an ninh nội địa, bảo đảm an ninh trong công dân, giải quyết kịp thời các vụ việc khiếu kiện phức tạp không để hình thành "điểm nóng" về an ninh trật tự.

Tổ chức tấn công, trấn áp tội phạm trước, trong và sau Tết, tập trung đấu tranh, triệt phá các đường dây, băng nhóm tội phạm, nhất là tội phạm trộm cắp, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tội phạm sử dụng vũ khí nóng, gây án đặc biệt nghiêm trọng, tội phạm liên quan đến "tín dụng đen"; tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất hàng giả, tội phạm trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, tội phạm sử dụng công nghệ cao, tội phạm ma túy; phát hiện và xử lý nghiêm các loại tệ nạn xã hội. Chủ động đấu tranh, ngăn chặn không để diễn ra tình trạng đốt pháo nổ trái phép trong dịp Tết.

Tăng cường công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, có phương án hạn chế tối đa tình trạng ùn tắc giao thông trước, trong và sau Tết. Phối hợp chặt chẽ với Sở Giao thông vận tải có phương án tổ chức, điều tiết, phân luồng, hướng dẫn giao thông; bố trí đủ lực lượng và phương tiện ứng trực trên các tuyến giao thông trọng điểm; giải tỏa kịp thời các điểm ùn tắc, không để ùn tắc kéo dài. Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, nhất là liên quan đến sử dụng rượu, bia, chất cấm khi điều kiển phương tiện tham gia giao thông. Tăng cường rà soát, kiểm tra, chấn chỉnh xử lý vi phạm về an toàn phòng cháy, chữa cháy; chủ động sẵn sàng công tác cứu hộ, cứu nạn trên địa bàn tỉnh.

13. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố thực hiện nghiêm chỉ đạo trực sẵn sàng chiến đấu, chủ động theo dõi, nắm tình hình, kịp thời phát hiện ngăn chặn làm thất bại âm mưu thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch. Phối hợp chặt chẽ với Công an, chính quyền địa phương và các lực lượng trên địa bàn thực hiện tốt nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn xã hội.

Phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp trước, trong và sau Tết. Kiên quyết ngăn chặn xuất, nhập cảnh trái phép; sẵn sàng lực lượng, phương tiện tham gia phòng, chống thiên tai, dịch bệnh, sự cố và tìm kiếm cứu nạn.

14. Sở Văn hóa và Thể thao chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao bảo đảm Nhân dân được đón Tết vui tươi, đầm ấm, an toàn, tiết kiệm phù hợp với nếp sống văn minh, phong tục, tập quán, truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc.

Tăng cường hướng dẫn, thanh tra, kiểm tra, giám sát việc tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, lễ hội trước, trong và sau Tết nguyên đán; kịp thời ngăn chặn kịp thời các biểu hiện tiêu cực, lợi dụng lễ hội thu lợi bất chính, mê tín dị đoan.

15. Sở Du lịch chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tiếp tục đẩy mạnh việc xúc tiến, quảng bá du lịch nội địa, nâng cao chất lượng dịch vụ, phát triển nhiều loại hình du lịch gắn với văn hóa, tín ngưỡng, cộng đồng...

Chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương, các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch xây dựng kế hoạch, chủ động các điều kiện để phục vụ khách du lịch trong dịp Tết Nguyên đán; niêm yết công khai giá dịch vụ; triển khai các biện pháp nhằm đảm bảo an toàn cho khách du lịch. Kịp thời giải quyết các kiến nghị, phản ánh của người dân, doanh nghiệp và du khách nước ngoài trước, trong và sau Tết Nguyên đán.

16. Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Ninh Bình, Cổng thông tin điện tử tỉnh bảo đảm tuyệt đối an toàn mạng lưới thông tin liên lạc thông suốt đáp ứng nhu cầu liên lạc của các cơ quan nhà nước, tổ chức, doanh nghiệp và người dân trong dịp Tết.

Chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông thực hiện các biện pháp kỹ thuật, nghiệp vụ ngăn chặn các hành vi lợi dụng hệ thống viễn thông để lừa đảo theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền. Tăng cường triển khai hoạt động bảo đảm an toàn thông tin mạng đối với hệ thống thông tin quan trọng; theo dõi, giám sát, phát hiện xử lý sớm các nguy cơ mất an toàn thông tin mạng, dấu hiệu tấn công mạng, kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh; phát hiện, tuyên truyền các hình thức lừa đảo trực tuyến cho người dân trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Bảo đảm các hoạt động giao dịch điện tử hoạt động ổn định, liên tục, an toàn.

Chỉ đạo các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính thực hiện đồng bộ giải pháp tăng cường năng lực mạng lưới, lao động, mặt bằng khai thác phương tiện vận chuyển, bảo đảm an toàn, an ninh hàng hóa; bố trí nhân lực hỗ trợ chăm sóc khách hàng.

Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về các hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân; tập trung tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, về tình hình kinh tế - xã hội, sản xuất, kinh doanh hàng hóa, lưu thông hàng hóa, giá cả thị trường, an toàn thực phẩm; tăng cường công tác đưa tin về các hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân và các thành tựu của đất nước và của tỉnh. Xây dựng các chuyên mục, chương trình phong phú về ngày Tết cổ truyền của dân tộc, đề cao giá trị đạo đức, lối sống tốt đẹp; phản ánh kịp thời không khí vui Xuân, đón Tết của Nhân dân trong tỉnh cũng như trên mọi miền của Tổ quốc.

Thông tin đầy đủ về việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội, hoạt động thăm hỏi, chăm lo, chúc Tết, sự chia sẻ của cộng đồng cho các đối tượng chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn. Cập nhật phản ánh kịp thời thông tin thị trường, giá cả hàng hóa, nhất là các mặt hàng thiết yếu phục vụ Nhân dân trong dịp Tết; thông tin về an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, tình hình giao thông, hoạt động vận tải đáp ứng nhu cầu của Nhân dân trong các ngày trước, trong và sau Tết. Cập nhật diễn biến tình hình thời tiết, cảnh báo thiên tai ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống; chủ động đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, thù địch.

17. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh Ninh Bình chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiếp tục triển khai quyết liệt các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp bảo đảm đáp ứng tốt nhu cầu vốn tín dụng phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025; hướng tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất ,kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên và các động lực tăng trưởng kinh tế, kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro. Khuyến khích các tổ chức tín dụng đơn giản hóa thủ tục cấp tín dụng, tăng cường ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số vào quy trình cấp tín dụng.

Bảo đảm hoạt động thanh toán an toàn, thông suốt (đặc biệt là thanh toán điện tử, thanh toán thẻ trên hệ thống ATM, POS), đáp ứng nhu cầu thanh toán tăng cao trước và trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025.

18. Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tăng cường tuyên truyền, quán triệt cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thực hiện nghiêm các quy định về văn hóa công vụ, kỷ luật, kỷ cương hành chính, về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, phòng, chống tham nhũng.

Tăng cường công tác quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo; hướng dẫn các tổ chức tôn giáo, cơ sở tín ngưỡng thực hiện tốt các quy định của pháp luật, đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường và thực hiện nếp sống văn minh; không để xảy ra các hoạt động mê tín dị đoan, trục lợi về tâm linh tại các cơ sở tôn giáo, cơ sở tín ngưỡng; không để các đối tượng lợi dụng, tuyên truyền, kích động tụ tập đông người, gây phức tạp về an ninh trật tự.

19. Sở Giáo dục và Đào tạo, Trường Đại học Hoa Lư chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tăng cường tuyên truyền, giáo dục học sinh, sinh viên thực hiện nếp sống văn minh, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông, phòng tránh các tệ nạn xã hội, bảo đảm an toàn, nhất là trên không gian mạng; thực hiện nghiêm các quy định về quản lý và sử dụng pháo.

Chỉ đạo thực hiện nghiêm việc phân công trực và bảo vệ cơ quan, trường học dịp nghỉ Tết; phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng bảo đảm an toàn tuyệt đối về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, phòng, chống cháy nổ; có giải pháp bảo đảm kế hoạch nhiệm vụ năm học 2024 - 2025 sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

20. Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố theo dõi sát tình hình sản xuất, kinh doanh, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất,kinh doanh của doanh nghiệp và ổn định đời sống của Nhân dân.

21. Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chỉ đạo việc cung cấp đầy đủ các dịch vụ hạ tầng đô thị thiết yếu (cung cấp nước sạch, thu gom xử lý rác thải, chiếu sáng đô thị...) bảo đảm thuận lợi, không để ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân, đặc biệt là trong thời gian nghỉ Tết Nguyên đán.

22. Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố kiểm soát, giám sát chặt chẽ các dự án, cơ sở có nguy cơ cao gây ô nhiễm môi trường; có biện pháp ứng phó kịp thời với các sự cố môi trường phát sinh; thu gom và xử lý triệt để chât thải rắn sinh hoạt theo quy định.

23. Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tăng cường phối hợp thanh tra, kiểm tra về tiêu chuẩn, đo lường chất lượng sản phẩm, hàng hóa đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm hành vi vi phạm; chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm soát, ngăn ngừa hàng hóa xuất, nhập khẩu và lưu thông trên thị trường không đáp ứng về đo lường, chất lượng, có nguy cơ gây hại đến sức khỏe cộng đồng, môi trường, góp phần bình ổn thị trường dịp trước, trong và sau Tết.

24. Thanh tra tỉnh, các sở, ban, ngành liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố thực hiện tốt việc tiếp công dân, giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các kiến nghị chính đáng của công dân theo thẩm quyền ngay tại cơ sở; không để phát sinh điểm nóng trước, trong và sau Tết.

25. Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tập trung công tác thẩm định, kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật; nâng cao hiệu quả xây dựng văn bản gắn với tổ chức thi hành pháp luật; đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chính sách của Đảng, Nhà nước và của tỉnh tới các tầng lớp nhân dân.

26. Công ty TNHH MTV Điện lực Ninh Bình chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố triển khai rà soát kế hoạch cung ứng điện, thực hiện các giải pháp đảm bảo cấp đủ điện phục vụ cho sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của Nhân dân; chú trọng công tác phòng, chống cháy nổ do chập điện tại các nơi công cộng, chợ, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu vui chơi và khu dân cư; chủ động xử lý ngay các sự cố về điện, đảm bảo việc cấp điện cho Nhân dân được liên tục, thông suốt trong dịp Tết.

27. Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố đôn đốc các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tổ chức, phân công trực Tết.

Theo dõi sát tình hình trong dịp Tết, nhất là dịch bệnh, thị trường, giá cả, an ninh trật tự..., kịp thời phối hợp với các sở, ngành, địa phương báo cáo lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh về những vấn đề phát sinh; tổng hợp báo cáo tình hình trong dịp Tết theo quy định; tham mưu văn bản chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về việc triển khai thực hiện nhiệm vụ sau Tết.

28. Bảo hiểm xã hội tỉnh thực hiện tốt công tác giải quyết và chi trả các chế độ về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp bảo đảm đầy đủ, kịp thời cho người hưởng; thực hiện chi trả gộp hai tháng lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội (tháng 1 và tháng 02 năm 2025) vào kỳ chi trả tháng 1 năm 2025 nhằm tạo điều kiện cho người thụ hưởng chính sách vui Xuân, đón Tết.

29. Các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố thực hiện việc tổ chức bắn pháo hoa theo đúng yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, các địa phương, đơn vị có nhu cầu bắn pháo hoa chào mừng năm mới báo cáo, đề xuất gửi Sở Văn hóa và Thể thao xem xét, nghiên cứu, tham mưu, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định, không sử dụng ngân sách nhà nước theo đúng quy định tại Nghị định số 137/2020/NĐ-CP ngày 27 tháng 11 năm 2020 của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo.

Tập trung chỉ đạo các đơn vị thực hiện có hiệu quả các giải pháp nêu tại Chỉ thị này tại địa phương mình, đặc biệt chú trọng việc bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội và quan tâm, hỗ trợ, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các tầng lớp nhân dân, bảo đảm mọi người dân đón Tết vui tươi, an toàn. Theo dõi nắm tình hình chi trả lương, thưởng cho người lao động của doanh nghiệp, nhất là người lao động bị mất việc làm, thiếu việc làm tạm thời để có biện pháp hỗ trợ kịp thời. Kiểm tra, giám sát chặt chẽ, bảo đảm an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, phòng, chống dịch bệnh... Quan tâm chỉnh trang đô thị, các tuyến phố, đường làng, ngõ xóm, khu dân cư bảo đảm sáng, xanh, sạch, đẹp. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến, nâng cao ý thức tự giác tuân thủ, chấp hành pháp luật của người dân. Tổ chức tốt công tác quản lý và tổ chức lễ hội theo quy định, bảo đảm các hoạt động lễ hội, vui Xuân, kỷ niệm ngày truyền thống, tổng kết năm, gặp mặt, hội nghị, Tết trồng cây... thiết thực, an toàn, tiết kiệm, không lãng phí, phù hợp với truyền thống văn hóa, phong tục tập quán của từng địa phương.

Tăng cường công tác quản lý thị trường, ổn định giá cả, theo dõi sát diễn biến tình hình giá cả, thị trường, kịp thời có các biện pháp điều hành phù hợp; đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát việc chấp hành các quy định pháp luật về giá, thực hiện nghiêm các quy định về điều chỉnh giá, đăng ký, kê khai, niêm yết giá và bán hàng đúng giá niêm yết; chủ động kế hoạch bảo đảm các phương tiện vận chuyển hàng hóa phục vụ nhân dân; có biện pháp bảo đảm đủ nguồn hàng, nhất là các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, nhất thiết không để xảy ra tình trạng thiếu hàng đầu cơ, gom hàng, gây sốt giá, ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống người dân, đến trật tự, an toàn xã hội trong những tháng cuối năm và dịp Tết Nguyên đán...

30. Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành, của tỉnh, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tổ chức thực hiện nghiêm Chỉ thị này; đồng thời, chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về việc để xảy ra tình trạng vi phạm pháp luật trên địa bàn, lĩnh vực phụ trách; tập trung triển khai thực hiện tốt các biện pháp bảo đảm mọi người dân đều được đón Tết an toàn, đầm ấm, vui tươi.

P.V

Nguồn Ninh Bình: https://baoninhbinh.org.vn/tang-cuong-cac-bien-phap-bao-dam-don-tet-nguyen-dan-at-ty-460865.htm