Tăng cường các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Từ đầu năm đến nay, tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh giảm cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương). Có được kết quả đó là nhờ sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của các cấp, ngành, đơn vị, địa phương. Tuy nhiên, theo phân tích, đánh giá của ngành chức năng, TNGT mặc dù có giảm song số vụ, số người chết, bị thương vẫn ở mức cao, tiềm ẩn diễn biến phức tạp. Do vậy, để kiềm chế, kéo giảm TNGT, thời gian tới, các cấp, ngành, địa phương, đơn vị cần thực hiện đồng bộ, quyết liệt những giải pháp phù hợp, hiệu quả.

Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, 7 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh xảy ra 163 vụ TNGT, làm 76 người chết, 118 người bị thương (giảm: 9 vụ, 10 người chết, 23 người bị thương so với cùng kỳ năm 2023). Các tuyến đường thường xuyên xảy ra TNGT chủ yếu là quốc lộ (QL) 1A, 21, 21B, 37B, 38, 38B, tuyến đường nối hai cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và Hà Nội - Hải Phòng, đường giao thông nông thôn (GTNT). Đặc biệt, 7 tháng đầu năm 2024, tình hình TNGT tại QL1A, tuyến GTNT có chiều hướng diễn biến phức tạp. Cũng trong 7 tháng đầu năm, thông qua tuần tra, kiểm soát (TTKS), lực lượng chức năng đã kiểm tra, lập biên bản xử lý 19.623 trường hợp vi phạm, phạt tiền 37,163 tỷ đồng, tước giấy phép lái xe đối với 3.336 trường hợp, tạm giữ 3.418 phương tiện; phát hiện, bắt giữ 203 đối tượng, tạm giữ 185 xe mô tô có biểu hiện tụ tập điều khiển xe lạng lách, đánh võng; chuyển cơ quan chức năng khởi tố 4 vụ, 51 bị can về tội gây rối trật tự công cộng, xử lý hành chính 152 trường hợp.

Qua phân tích, đánh giá của ngành chức năng: mặc dù TNGT giảm cả 3 tiêu chí nhưng chưa bền vững, một số tuyến trọng điểm (QL, GTNT) tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNGT gia tăng. Ngoài nguyên nhân khách quan (phương tiện giao thông gia tăng nhanh; hạ tầng giao thông chưa đáp ứng yêu cầu) thì nguyên nhân chủ yếu của tình trạng trên là do ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT của một bộ phận người tham gia giao thông còn hạn chế; vi phạm trật tự ATGT còn xảy ra nhiều, đặc biệt là hành vi: không chấp hành biển báo, đèn tín hiệu giao thông; chạy quá tốc độ, đi sai làn đường, phần đường.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (TTPBGDPL) về trật tự ATGT chưa thực sự đổi mới, chưa duy trì thường xuyên, chưa phù hợp với từng nhóm đối tượng tiếp nhận. Một số cấp ủy, chính quyền chưa thực sự quyết liệt, chưa giải quyết triệt để tình trạng chiếm dụng lòng đường, vỉa hè làm nơi kinh doanh, họp chợ tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

Mặt khác, công tác quản lý nhà nước về trật tự ATGT còn nhiều thiếu sót; kết cấu hạ tầng giao thông còn nhiều bất cập; hệ thống đèn chiếu sáng trên một số tuyến đường nội thị, đường GTNT hạn chế; hệ thống biển báo tại một số “điểm đen”, “điểm tiềm ẩn” về TNGT lắp đặt chưa phù hợp; một số ngã ba, ngã tư còn thiếu gờ giảm tốc, vạch kẻ đường. Đặc biệt, qua khảo sát, xác định, hiện toàn tỉnh có 182 “điểm đen”, “điểm tiềm ẩn”, “điểm đấu nối trái phép”, “điểm bất hợp lý” về tổ chức giao thông. Tuy ngành chức năng đã chủ động xây dựng kế hoạch báo cáo cơ quan chuyên môn khắc phục nhưng đến nay vẫn chưa khắc phục hoặc khắc phục chậm.

Tổ công tác Phòng CSGT Công an tỉnh lập biên bản xử lý trường hợp lái xe vi phạm quy định về nồng độ cồn.

Tổ công tác Phòng CSGT Công an tỉnh lập biên bản xử lý trường hợp lái xe vi phạm quy định về nồng độ cồn.

Để tăng cường giải pháp bảo đảm trật tự ATGT, kiềm chế, kéo giảm TNGT ở cả 3 tiêu chí, Ban ATGT tỉnh đã triển khai đồng bộ một số nhiệm vụ trọng tâm. Theo đó, tiếp tục thực hiện Chỉ thị 23, ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư, Nghị quyết 48, ngày 5/4/2022 của Chính phủ về tăng cường bảo đảm trật tự ATGT và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022-2025; Chỉ thị 02, ngày 5/1/2023 của UBND tỉnh về tăng cường thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT nhằm hạn chế, giảm TNGT trên địa bàn tỉnh.

Ban ATGT tỉnh tiếp tục chủ động, phối hợp với các cơ quan thành viên, tổ chức chính trị - xã hội, ban ATGT các huyện, thị xã, thành phố, cơ quan thông tin đại chúng đẩy mạnh, đổi mới công tác TTPBGDPL về trật tự ATGT theo hướng thiết thực, sâu rộng để định hướng dư luận, nâng cao ý thức tự giác chấp hành quy định khi tham gia giao thông. Công an tỉnh xây dựng kế hoạch mở đợt cao điểm bảo đảm trật tự ATGT, trật tự xã hội trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, tháng cao điểm ATGT cho học sinh đến trường và các sự kiện lớn của đất nước, của tỉnh năm 2024; phối hợp với Sở Giao thông vận tải (GTVT), chính quyền địa phương rà soát, đánh giá hiện trạng các tuyến giao thông để kịp thời kiến nghị khắc phục những bất cập trong tổ chức giao thông, các “điểm đen”, “điểm tiềm ẩn”, “điểm đấu nối trái phép”, “điểm bất hợp lý” về giao thông.

Chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân, trong đó lực lượng Cảnh sát giao thông làm nòng cốt, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT của nhân dân; tập trung xử lý mạnh đối với 5 nhóm chuyên đề, các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT (vi phạm về nồng độ cồn, ma túy, xe quá tải, quá khổ, chạy quá tốc độ, người điều khiển phương tiện sử dụng giấy tờ giả); kiên quyết đề nghị truy tố trước pháp luật các vụ TNGT có yếu tố cấu thành tội phạm, xử lý nghiêm trách nhiệm của đơn vị chức năng có liên quan trong việc xảy ra TNGT; cưỡng chế, xử lý nghiêm những cửa hàng, cơ sở lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để kinh doanh gây mất TTATGT, trật tự đô thị, trật tự công cộng.

Sở GTVT phối hợp với các sở, ngành, địa phương tiếp tục nghiên cứu, tham mưu, đề xuất phương án đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông bảo đảm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tăng cường kiểm tra, giám sát, nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, công tác đăng kiểm phương tiện giao thông vận tải. Sở Thông tin và Truyền thông tiếp tục phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy định hướng, tăng cường thông tin, tuyên truyền, vận động nhân dân tự giác chấp hành pháp luật về TTATGT; biểu dương những gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt trong công tác bảo đảm TTATGT, phê phán những hành vi vi phạm pháp luật về TTATGT.

Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai có hiệu quả "Tháng cao điểm an toàn giao thông cho học sinh đến trường". Ban ATGT các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ được giao trong chương trình hành động, kế hoạch, chỉ thị của UBND tỉnh, kế hoạch bảo đảm ATGT năm 2024.

Bên cạnh sự vào cuộc tích cực của các cấp, ngành chức năng, mỗi người dân cần nâng cao ý thức khi tham gia giao thông để tránh những việc đáng tiếc do TNGT gây ra, góp phần kiềm chế, kéo giảm TNGT trên địa bàn.

Trần Ích

Nguồn Hà Nam: https://baohanam.com.vn/kinh-te/giao-thong-xay-dung/tang-cuong-cac-bien-phap-bao-dam-trat-tu-an-toan-giao-thong-134010.html