Tăng cường các giải pháp kiểm soát, bảo vệ môi trường

Hà Nội vừa làm việc với các Bộ, ngành về công tác quản lý tài nguyên, môi trường trên địa bàn…

Về vấn đề quản lý, khai thác hiệu quả tài nguyên và bảo vệ môi trường, ứng phó với biển đổi khí hậu, đây luôn là vấn đề quan trọng trong quá trình phát triển, nhất là đối với đô thị đang có tốc độ phát triển nhanh như Hà Nội.

Trong những năm qua, thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, Thành ủy Hà Nội luôn quan tâm, chỉ đạo, cụ thể hóa thành nhiều chỉ thị, nghị quyết quan trọng để triển khai. Thực tế, công tác quản lý đất đai, bảo vệ môi trường trên địa bàn TP có những chuyển biến tích cực.

Tuy nhiên, công tác này vẫn là một vấn đề lớn cả trước mắt và lâu dài, liên quan đến những vấn đề dân sinh bức xúc. Do vậy, thông qua hội nghị, lãnh đạo TP mong muốn các Bộ, ngành liên quan phối hợp chặt chẽ, có giải pháp giúp TP giải quyết căn cơ, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững...

Nhiều đề xuất có liên quan đến giải pháp kiểm soát ô nhiễm môi trường liên quan tới phương tiện giao thông được đưa ra.

Nhiều đề xuất có liên quan đến giải pháp kiểm soát ô nhiễm môi trường liên quan tới phương tiện giao thông được đưa ra.

Theo báo cáo tại buổi làm việc, từ năm 2015 đến nay, Thành ủy, HĐND, UBND TP đã ban hành 25 chương trình, nghị quyết, kế hoạch, đề án… về công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Đặc biệt, trước nhu cầu cấp bách của công tác bảo vệ môi trường, Thành ủy đã ban hành Nghị quyết số 11-NQ/TU ngày 31-5-2017 về “Tăng cường công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn TP Hà Nội đến năm 2020 và những năm tiếp theo”. Trên cơ sở đó, UBND TP đã ban hành Kế hoạch số 160/KH-UBND ngày 3-7-2017 nhằm cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện Nghị quyết.

Sau gần 3 năm thực hiện, công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn TP có một số chuyển biến tích cực. Tỷ lệ thu gom chất thải sinh hoạt ở ngoại thành đạt 89%, nội thành đạt 100%; chất thải y tế thu gom, xử lý đạt 100%. TP cũng đã tập trung xử lý ô nhiễm tại 90 hồ khu vực nội thành và 44 hồ tại khu vực ngoại thành; xây dựng Kế hoạch tổng thể triển khai Đề án Sông Nhuệ - sông Đáy trên địa bàn TP Hà Nội đến năm 2020, trong đó đã hoàn thành công tác điều tra, đánh giá hiện trạng các nguồn thải lỏng đổ vào lưu vực sông Nhuệ - sông Đáy.

Đặc biệt, TP đã xây dựng 8 nhà máy xử lý nước thải sinh hoạt, với tổng công suất 296.700 m3/ngày đêm, xử lý khoảng 30% tổng lưu lượng nước thải phát sinh của TP. Ngoài ra, có 9/9 khu công nghiệp và 26/43 cụm công nghiệp đang hoạt động trên địa bàn TP đã xây dựng và vận hành trạm xử lý nước thải tập trung; 100% các bệnh viện tư nhân và 26/28 (đạt tỷ lệ 92,8%) bệnh viện do TP quản lý có hệ thống xử lý nước thải tập trung.

Bên cạnh đó, từ tháng 12-2016, Hà Nội đã đưa vào vận hành 11 trạm quan trắc không khí tự động và chỉ ra 12 nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường không khí của TP, trên cơ sở đó, triển khai 19 giải pháp tổng thể, như Đề án hạn chế phương tiện cá nhân; trồng 1 triệu cây xanh; hạn chế tiến tới chấm dứt hoàn toàn việc sử dụng bếp than tổ ong; không đốt rơm rạ tại các huyện ngoại thành…

Tuy vậy, còn những vấn đề tồn tại, hạn chế trong công tác bảo vệ môi trường, như khoảng cách thu gom và vận chuyển từ nguồn thải đến nơi xử lý xa, chưa hiệu quả; việc xử lý rác thải vẫn chủ yếu bằng phương pháp chôn lấp hợp vệ sinh, dẫn đến quá tải các khu xử lý rác thải tập trung.

Lượng nước thải sinh hoạt được thu gom, xử lý trên địa bàn TP mới chỉ đáp ứng được khoảng 30% tổng lưu lượng phát sinh, còn lại 70% nước thải sinh hoạt chưa được xử lý. Trong khi hạ tầng thu gom nước thải còn thiếu đồng bộ, chưa tách riêng được nước thải và nước mưa; tiến độ triển khai xây dựng các dự án nhà máy xử lý nước thải sinh hoạt còn chậm và chưa có cơ chế đặc thù để thu hút xã hội hóa trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Về công tác quản lý đất đai, thực hiện các chỉ đạo của Trung ương, Thành ủy Hà Nội đã ban hành Chỉ thị số 09-CT/TU ngày 1-9-2016; UBND TP có Chỉ thị số 11/CT-UBND ngày 17-5-2016 về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Lũy kế đến 20-4-2020, toàn TP đã thực hiện đăng ký kê khai đất đai lần đầu đối với 1.551.951 thửa (đạt 100%), trong đó: đã cấp giấy chứng nhận được 1.355.510 thửa/1.355.510 thửa đủ điều kiện, đạt 100%; thực hiện đăng ký đất đai lần đầu với 196.441 thửa đất chưa cấp được giấy chứng nhận do có tồn tại, vướng mắc.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo TP Hà Nội nêu nhiều kiến nghị với Chính phủ, Bộ TN&MT liên quan đến việc sửa đổi một số luật, nghị định để thống nhất quản lý, khắc phục những vướng mắc, ban hành cơ chế đặc thù, đặc biệt là xây dựng đơn giá xử lý nước thải nhằm thu hút xã hội, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa nhà nước và doanh nghiệp.

Trong lĩnh vực quản lý đất đai và GPMB, Hà Nội kiến nghị được thực hiện cơ chế đặc thù khi GPMB như TP HCM, phân cấp cho HĐND TP quyết định chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa từ 10ha trở lên nhằm giảm bớt thủ tục hành chính. Ngoài ra, Hà Nội cũng kiến nghị Bộ TN&MT hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn trong việc giao đất dịch vụ trên địa bàn huyện Mê Linh.

Ngày 25-5, lãnh đạo Bộ TN&MT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về các đề xuất có liên quan đến giải pháp kiểm soát ô nhiễm không khí và giảm phát thải khí nhà kính thông qua chính sách hỗ trợ phát triển phương tiện giao thông sử dụng năng lượng tái tạo.

Bộ TN&MT đã tổng hợp thực trạng ô nhiễm không khí và phát thải khí nhà kính ở Việt Nam, tình hình phát triển phương tiện giao thông sử dụng điện; các chính sách pháp luật kiểm soát ô nhiễm không khí và giảm phát thải khí nhà kính để thúc đẩy phát triển sản xuất và tiêu dùng phương tiện giao thông thân thiện với môi trường.

TN&MT kiến nghị Chính phủ xem xét, chỉ đạo trình Quốc hội xem xét, thông qua dự thảo Luật Bảo vệ môi trường sửa đổi; đặc biệt là ban hành Nghị quyết của Chính phủ về kiểm soát ô nhiễm không khí, trong đó có nội dung các chính sách ưu đãi, hỗ trợ, khuyến khích các phương tiện giao thông vận tải thân thiện với môi trường như xe điện, phương tiện sử dụng nhiên liệu tái tạo.

Trong đề xuất mới đây, Bộ TN&MT sẽ phối hợp với các Bộ, ngành liên quan xây dựng và ban hành các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải và lộ trình áp dụng đối với phương tiện giao thông lắp ráp, nhập khẩu mới, phương tiện nhập khẩu đã qua sử dụng và phương tiện đang lưu hành cùng với xây dựng, ban hành tiêu chí thân thiện môi trường và chứng nhận nhãn sinh thái đối với sản phẩm xe điện, xây dựng và ban hành kế hoạch thu hồi, tái chế, xử lý ắc quy từ xe điện

Anh Hùng

Nguồn PL&XH: https://phapluatxahoi.vn/tang-cuong-cac-giai-phap-kiem-soat-bao-ve-moi-truong-194542.html