Tăng cường công tác quản lý kết cấu hạ tầng giao thông

Thời gian qua, công tác quản lý kết cấu hạ tầng giao thông tiếp tục được các cấp, các ngành đẩy mạnh, nhất là trong việc quản lý hành lang an toàn đường bộ; rà soát, điều chỉnh hệ thống biển báo hiệu đường bộ, xử lý điểm đen… Qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng kết cấu hạ tầng giao thông và tạo sự an toàn, thuận lợi cho các phương tiện tham gia giao thông.

Lực lượng thanh tra giao thông kiểm tra, xử lý xe chở vật liệu quá tải qua địa bàn tỉnh.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có gần 3.000 km đường được phâncấp, phân loại, bao gồm 8 tuyến Quốc lộ dài 221km, 19 tuyến đường tỉnh dài261,4km, đường huyện 349,5km, đường đô thị 374km, đường xã 1.378km, đườngchuyên dùng 118km, đường đê kết hợp giao thông 219km.

Ngoài ra còn có nhiều câycầu lớn như cầu Nam Bình (1.637m), cầu Gián Khẩu (210m), cầu Hoàng Long(850m)... được đầu tư xây dựng. Trên địa bàn tỉnh còn có hơn 300km đường cấpIII, gần 60km đạt tiêu chuẩn đường cấp II, đô thị; 100% đường Quốc lộ, đườngtỉnh đã được cứng hóa bằng bê tông xi măng, bê tông nhựa, đá dăm láng nhựa,trong đó hơn 50% đã được thảm bê tông nhựa. Việc xây dựng và quản lý hạ tầnggiao thông đã đảm bảo được việc đi lại cho nhân dân được thuận tiện, giao thôngđược thông suốt.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tổ chứcquản lý vận tải đường bộ trên địa bàn tỉnh còn gặp nhiều khó khăn. Tình trạngvi phạm kết cấu hạ tầng giao thông trên các tuyến quốc lộ và tỉnh lộ còn diễnra phổ biến, khó ngăn chặn; các biển quảng cáo, biển tuyên truyền làm che khuấttầm nhìn hoặc giảm sự tập trung của người tham gia giao thông vào các biển báohiệu giao thông; hành lang an toàn đường bộ tiếp tục bị xâm lấn do công tácquản lý đất đai tại một số địa phương chưa tốt... Đây chính là những nguy cơtiềm ẩn dẫn đến tai nạn giao thông.

Để khắc phục tìnhtrạng trên, từ đầu năm đến nay, Ban ATGT tỉnh đã phối hợp với Cục quản lý đườngbộ I, Sở Giao thông vận tải và các đơn vị, địa phương liên quan tổ chức 8 đợtkhảo sát tình hình ATGT trên các tuyến Quốc lộ 10, Quốc lộ 1, Quốc lộ 12B,ĐT477, ĐT479, ĐT480C, ĐT 483, tuyến kết nối cao tốc với Quốc lộ 1…

Sở Giaothông vận tải đã chỉ đạo lực lượng chức năng tổ chức 206 lượt kiểm tra trên cáctuyến đường do Sở Giao thông vận tải quản lý; qua kiểm tra đã kịp thời pháthiện, lập biên bản xử lý gần 50 vụ việc vi phạm hành lang ATGT đường bộ.

Bêncạnh đó, Sở Giao thông vận tải đã chủ động tiến hành kiểm tra kết cấu hạ tầnggiao thông tại các tuyến đường, đã phát hiện và kịp thời đưa ra phương án xử lýkhắc phục các điểm tiềm ẩn mất ATGT như: Khắc phục sạt lở đường bờ sông HoàngLong, xử lý thi công công trình trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thôngđường ĐT479B, phương án cải tạo nút giao cầu Lim với Quốc lộ 10, sửa chữa nângcấp tuyến ĐT477 từ ngã ba Gián Khẩu đến cầu Đế, cải tạo nâng cấp tuyến đường từbến thuyền Cây Đa đến đền Thái Vi- xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư; tuyến ĐT481B từcầu Đầm đến nút giao với Quốc lộ 10..., góp phần làm đẹp các tuyến đường, đặcbiệt là giúp các phương tiện giao thông đi lại được an toàn, thông suốt.

Đồngthời tiếp tục đôn đốc thi công và tăng cường đảm bảo ATGT dự án đường kết nôícao tốc giai đoạn II, chỉ đạo đôn đốc hoàn thiện hồ sơ thiết kế bổ sung hầmchui và cầu dân sinh trên địa bàn huyện ý Yên, tỉnh Nam Định.

Nhằm bảo đảm ATGT trên các tuyến đường đang khai thác, SởGiao thông vận tải đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án vốn sự nghiệp kinh tế, Công tycổ phần Quản lý và xây dựng giao thông số 1 và số 2 tăng cường công tác quảnlý, bảo trì, phát hiện kịp thời những hư hỏng của cầu đường để tiến hành tu bổ,sửa chữa kịp thời đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người và phương tiện tham giagiao thông, đặc biệt là các tuyến đường có nhu cầu đi lại lớn như Quốc lộ 12Bkéo dài, đường nối Quốc lộ 1 với cảng Ninh Phúc, Quốc lộ 12B, ĐT.477, ĐT.480,ĐT.477B, ĐT.481B…

Các tuyến giao thông có dự án đang thi công do Sở Giao thôngvận tải làm chủ đầu tư trên Quốc lộ 1 tránh thành phố Ninh Bình, Quốc lộ 10,Quốc lộ 12B, Quốc lộ 12B kéo dài, ĐT.477… Đồng thời chỉ đạo các Ban quản lý dưạ́n và nhà thầu thi công bố trí lực lượng để thi công và tổ chức giao thông hợplý, đặc biệt yêu cầu trong những ngày nghỉ lễ, tết các đơn vị phải xây dựngphương án tạm ngừng thi công, hoàn trả mặt đường, bố trí đầy đủ hệ thống biểnbáo và đảm bảo vệ sinh môi trường theo đúng quy định; bố trí lực lượng thườngtrực để kịp thời xử lý các tình huống, đảm bảo người và phương tiện lưu thôngthông suốt, tuyệt đối an toàn.

Bên cạnh đó, để đảm bảo chất lượng cho các tuyếnđường, phục vụ an toàn, thuận lợi nhu cầu đi lại của nhân dân, Sở Giao thôngvận tải Ninh Bình đã chủ động phân công lực lượng thanh tra giao thông quyếtliệt công tác kiểm soát tải trọng xe như: tăng cường hoạt động của trạm cân tảitrọng xe, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật đối với các vi phạm chở quá tảitrọng.

Đồng thời tập trung kiểm soát, xử lý xe quá khổ, quá tải ngay tại nơixuất phát, nhất là tại các điểm mỏ, vật liệu xây dựng, nơi tập kết hàng hóa, nhằmxử lý, ngăn chặn kịp thời các phương tiện chở hàng quá trọng tải trước khi lưuthông trên đường. Góp sức cùng với ngành Giao thông vận tải, các huyện, thànhphố đã tích cực chỉ đạo công tác quản lý hạ tầng, đảm bảo ATGT tại các đườngngang qua đường sắt, duy trì chốt gác tại các điểm giao cắt đường bộ với đườngsắt theo quy định.

Được biết, hiện nay các địa phương đang tích cực phối hợpchặt chẽ với ngành Giao thông vận tải thực hiện các dự án xây dựng công trìnhgiao thông trọng điểm trên địa bàn phụ trách, như dự án cải tạo, nâng cấp đườnggiao thông vào khu kinh tế mới Hang Bùi kết hợp vào điểm du lịch Thạch Bích -Thung Nắng; cải tạo nâng cấp tuyến đường trục chính xã Gia Phương; công trìnhđường ứng cứu di dân liên xã Xích Thổ- Gia Sơn- Gia Thủy...

Việc tăng cường công tác quản lý kết cấu hạ tầng giao thôngđã góp phần đảm bảo trật tự ATGT, kéo giảm tỷ lệ tai nạn giao thông trên địabàn.

Bài, ảnh:Kiều Ân

Nguồn Ninh Bình: http://baoninhbinh.org.vn/tang-cuong-cong-tac-quan-ly-ket-cau-ha-tang-giao-thong-20190812081032698p2c20.htm