Tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng cho thế hệ trẻ
Để có một thế hệ học sinh phát triển toàn diện cả về trí lực và nhân cách, có bản lĩnh vững vàng và kỹ năng sống, bên cạnh việc tăng cường các hoạt động dạy kiến thức theo chương trình phổ thông thì các trường học phải tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống, truyền thống cách mạng cho giáo viên và học sinh.
Tăng cường giáo dục từ môi trường học đường
Ngày 22/10/2018, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết 35-NQ/TW về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới, đã xác định mục tiêu: Bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, củng cố và tăng cường niềm tin khoa học vào chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; giữ vững sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận xã hội và niềm tin của Nhân dân với Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn và hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động trong tình hình mới; góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, phát huy sức mạnh toàn dân tộc, đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới, bảo vệ vững chắc Tổ quốc, giữ vững môi trường hòa bình ổn định, phấn đấu sớm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại.
Trên cơ sở mục tiêu đó, nghị quyết đề ra 7 nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái thù địch. Trọng tâm là tiếp tục làm cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân nhận thức ngày càng đầy đủ hơn, sâu sắc hơn những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của chủ nghĩa Mác -Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; làm cho chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thật sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc của đời sống xã hội, xây dựng văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và bảo vệ vững chắc Tổ quốc, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh; đổi mới nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục đối với các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ, nhằm nâng cao sức đề kháng, khả năng chủ động đấu tranh, phản bác những quan điểm sai trái, thù địch.
Một trong những đối tượng các thế lực thù địch nhắm đến là học sinh. Hiện nay, đa số học sinh được phụ huynh trang bị máy vi tính, điện thoại thông minh để thuận lợi trong việc học tập. Tuy vậy, ngoài những tiện ích, việc sử dụng các phương tiện trên cũng đặt ra nhiều thách thức khi ở độtuổi này, các em chưa đủ nhận thức để nhận diện được những thông tin xấu, độc. Ðó là chưa kể, một số học sinh có nguy cơ nghiện game, nghiện online, dẫn đến việc giảm đi sự tiếp xúc với xã hội và những thói quen tốt. Những hành vi tưởng chừng như bình thường, vô hại như động tác chạm tay like, share hay comment sẽ trở nên không bình thường, gây hại, đôi khi vi phạm pháp luật nếu các em chưa suy nghĩ một cách chín chắn.
Mặt khác, các thế lực thù địch tạo ra các diễn đàn trên mạng để các em truy cập và định hướng bình luận theo hướng tiêu cực, nhằm gieo rắc sự hoài nghi, chán nản, dẫn tới mất niềm tin, mất phương hướng. Ðây thật sự là âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, chúng rắp tâm “tẩm độc” những mầm non tương lai của đất nước ta.
Vì vậy, giáo viên không chỉ giáo dục, giảng dạy kiến thức chuyên môn của chương trình học mà còn giúp học sinh cập nhật, nhận diện được quan điểm sai trái, thù địch chống phá Ðảng, Nhà nước, con đường đi lên XHCN ở Việt Nam hiện nay. Từ đó hướng các em tới việc đấu tranh với các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch.
Trong chương trình giáo dục hiện nay có rất nhiều nội dung bài học của các môn học khác nhau được tích hợp vào nội dung giáo dục nâng cao lòng yêu nước, tự hào dân tộc cho học sinh. Ngoài nhiệm vụ chính là giảng dạy các bộ môn khác nhau, giáo viên còn một nhiệm vụ rất quan trọng, đó là chủ nhiệm lớp. Giáo viên chủ nhiệm là người gần gũi các em nhiều nhất khi ở trường, được các em tin tưởng. Giáo viên chủ nhiệm hướng các em đến những nhận thức đúng; nhận định cái nào sai, cái nào đúng khi các em tiếp nhận thông tin từ các nguồn khác nhau, nhất là trên không gian mạng (nơi mà các thế lực thù địch đang hoạt động mạnh); khuyến khích các em mạnh dạn đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch và tự trang bị vốn kiến thức, hiểu biết để “tự miễn dịch” với những thông tin xấu, độc.
Định hướng giá trị sống, niềm tin và tư tưởng cho học sinh
Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh hiện có các trang thông tin điện tử là website Lương Văn Chánh, Facebook Tuổi trẻ THPT chuyên Lương Văn Chánh, Fanpage THPT chuyên Lương Văn Chánh, Facebook Cựu học sinh chuyên Lương Văn Chánh… Nhà trường cũng đã thành lập Ban Truyền thông và xây dựng thương hiệu Lương Văn Chánh.
Với phương châm “Lấy cái đẹp dẹp cái xấu”, các fanpage của nhà trường làm tốt công tác kết nối giữa nhà trường, giáo viên, học sinh, cựu học sinh, phụ huynh và cộng đồng xã hội. Triển khai có hiệu quả cuộc vận động viết bài “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp”, để biểu dương, khen thưởng kịp thời các kết quả học tập và rèn luyện xuất sắc, các hành động đẹp để tuyên truyền, lan tỏa những hình ảnh có ý nghĩa và những câu chuyện đẹp. Qua đó góp phần định hướng giá trị sống, nhân cách, niềm tin và tư tưởng cho học sinh Lương Văn Chánh, đồng thời bước đầu tạo ra xu hướng chia sẻ thông tin tích cực trên mạng xã hội.
Bên cạnh việc xây dựng các trang mạng xã hội cộng đồng, nhà trường triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, tình yêu quê hương đất nước cho học sinh, đoàn viên thanh niên. Tổ chức cho học sinh tham gia hành trình về địa chỉ đỏ, chương trình về nguồn, các hoạt động ngoại khóa, rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng mềm; các diễn đàn, đối thoại để tăng cường tuyên truyền, truyền cảm hứng, động lực, khơi dậy khát vọng, ý chí quyết tâm của tuổi trẻ...
Việc được truyền cảm hứng sẽ trở thành động lực bên trong thúc đẩy thế hệ trẻ Lương Văn Chánh hôm nay và mai sau hành động với quyết tâm cao để thực hiện được những mục tiêu góp phần xây dựng quê hương Phú Yên và đất nước Việt Nam giàu mạnh, hạnh phúc.
Ngoài ra, nhà trường triển khai có hiệu quả đến giáo viên và học sinh tích cực tham gia tìm hiểu và viết bài dự thi Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng do Thành ủy Tuy Hòa tổ chức. Trường là đơn vị có nhiều bài dự thi, đạt giải tập thể, giải cá nhân của giáo viên, giải cá nhân học sinh.
Mặt trái của cơ chế thị trường, quá trình hội nhập kinh tế quốc tế đã khiến một bộ phận không nhỏ các bạn trẻ chạy theo lối sống hưởng thụ, ích kỷ, sống không có lý tưởng và niềm tin cách mạng. Nếu như không có các giải pháp quyết liệt ngay từ bây giờ thì quá trình “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” sẽ ngày càng ăn sâu trong giới trẻ. Làm tốt công tác giáo dục, bồi dưỡng thế hệ trẻ sẽ góp phần vào việc đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng không những có giá trị cho hôm nay mà còn cho cả tương lai.
Giáo viên không chỉ giáo dục, giảng dạy kiến thức chuyên môn của chương trình học mà còn giúp học sinh cập nhật, nhận diện được quan điểm sai trái, thù địch chống phá Ðảng, Nhà nước, con đường đi lên XHCN ở Việt Nam hiện nay. Từ đó hướng các em tới việc đấu tranh với các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch.