Tăng cường hợp tác xúc tiến du lịch nhằm thu hút khách Mỹ đến Việt Nam
Từ ngày 23-27/8/2019, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh đã dẫn đầu đoàn công tác gồm đại diện Tổng cục Du lịch, Hiệp hội Du lịch Việt Nam và một số công ty lữ hành hàng đầu Việt Nam tổ chức các hoạt động xúc tiến du lịch thuộc khuôn khổ Hội nghị toàn cầu ASTA (Hiệp hội Lữ hành Mỹ) tại The Diplomat Beach Resort, Hollywood, tiểu bang Florida, Mỹ.
Trong khuôn khổ Hội nghị, Tổng cục Du lịch đã tổ chức gian hàng giới thiệu du lịch Việt Nam, chiến dịch “Vietnam NOW”, các sản phẩm, dịch vụ, điểm đến phù hợp với thị trường Mỹ; trưng bày, giới thiệu một số sản phẩm thủ công, mỹ nghệ truyền thống, đặc sắc như rối nước, sơn mài, khảm trai... nhận được sự quan tâm, thích thú của nhiều khách tham quan hội chợ. Trong ngày khai mạc, Đoàn công tác đã có nhiều cuộc gặp gỡ, làm việc với các đối tác, khách hàng tại Gian hàng Việt Nam, cung cấp thông tin trực tiếp, qua ấn phẩm, clip trình chiếu, phát quà tặng...
Cũng trong ngày khai mạc sự kiện, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch đã có buổi làm việc với Ông Zane Kerby – CEO của Hiệp hội Lữ hành Mỹ. Tại buổi làm việc, Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh đã giới thiệu khái quát về tình hình phát triển du lịch Việt Nam thời gian qua, hiện trạng, tiềm năng và triển vọng thị trường khách Mỹ đến Việt Nam và mong muốn ASTA hỗ trợ, đưa Việt Nam vào danh sách các điểm đến của khu vực châu Á được ưu tiên quảng bá tới thị trường Mỹ trong thời gian tới. Đồng thời khẳng định với tư cách là cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, Tổng cục Du lịch ủng hộ Hiệp hội Du lịch Việt Nam trao đổi, đề xuất Việt Nam đăng cai Triển lãm điểm đến ASTA ADE 2020 (ASTA Destination Expo 2020). Việc tham dự Hội nghị toàn cầu ASTA lần này thể hiện cam kết, mong muốn Việt Nam là nước chủ nhà ADE 2020. Tổng cục Du lịch Việt Nam cam kết sẽ đồng hành cùng Hiệp hội Du lịch Việt Nam để tổ chức thành công ADE 2020.
Theo kế hoạch ngày 27/8/2019, Tổng cục Du lịch tổ chức buổi giới thiệu du lịch Việt Nam với khoảng 130 khách mời là các hãng lữ hành, hàng không, các đơn vị truyền thông báo chí Mỹ nhằm cung cấp, cập nhật thông tin về tình hình phát triển du lịch Việt Nam, các sản phẩm, dịch vụ mới; giới thiệu phương án đăng cai tổ chức ADE 2020 dự kiến tại Việt Nam…
Thị trường du lịch outbound Mỹ là thị trường lớn trên thế giới (chỉ sau Trung Quốc). Năm 2018 có khoảng 93 triệu lượt người Mỹ đi du lịch nước ngoài với tổng chi tiêu hơn 245 tỷ đô la Mỹ, trong đó có gần 10% khách du lịch Mỹ đến châu Á. Đối với Việt Nam, mặc dù hạn chế về kết nối hàng không và thị thực, song Mỹ luôn nằm trong số 5 thị trường nguồn gửi khách hàng đầu đến Việt Nam với mức tăng trưởng hàng năm tương đối ổn định. Năm 2018, Việt Nam thu hút trên 687 nghìn khách Mỹ, tăng 12% so với năm trước, trong đó có đến 80% là Việt kiều. Tháng 2/2019, Việt Nam được Cục quản lý Hàng không dân dụng Liên bang Mỹ FAA công nhận đạt điều kiện, trên cơ sở đó một số hãng hàng không Việt Nam đang có kế hoạch mở đường bay thẳng đi Mỹ trong 1-2 năm tới. Do đó, cơ hội và dư địa phát triển thị trường Mỹ hiện nay rất lớn, cần đẩy mạnh khai thác nhằm thực hiện mục tiêu đa dạng hóa thị trường khách du lịch, tăng tỷ trọng thị trường khách ổn định, chất lượng cao, nhóm thị trường có khả năng đạt 1 triệu khách đến năm 2022.
ASTA là Hiệp hội Lữ hành lớn nhất thế giới với trên 10.500 hội viên từ 140 quốc gia và vùng lãnh thổ. Hội viên của ASTA bao gồm những công ty lữ hành hàng đầu của Mỹ cho đến những đại lý du lịch độc lập. Năm 2018, doanh số outbound của các thành viên ASTA chiếm 83% tổng doanh số outbound của toàn nước Mỹ, tương đương với 204 tỷ đô la Mỹ.
Hội nghị toàn cầu ASTA năm 2019 diễn ra từ ngày 25-27/8/2019 tại The Diplomat Beach Resort, Hollywood, Florida, Mỹ, thu hút hàng trăm đơn vị lữ hành outbound và khoảng 200 đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch hoặc có liên quan đến du lịch với nhiều hoạt động đa dạng, phong phú như hội thảo, hội chợ, networking.... Đây là cơ hội tốt cho các cơ quan quản lý điểm đến, các doanh nghiệp du lịch tiếp xúc, gặp gỡ thiết lập quan hệ đối tác và cập nhật tình hình, xu hướng phát triển của thị trường du lịch Mỹ và thế giới.
ADE là sự kiện thường niên diễn ra tại các quốc gia – điểm đến du lịch khác nhau do ASTA phối hợp với quốc gia đăng cai tổ chức. Đây là hoạt động nhằm quảng bá du lịch nước chủ nhà hướng tới cộng đồng các doanh nghiệp lữ hành Mỹ (dự kiến có khoảng từ 300-500 đơn vị) thông qua các hoạt động chính bao gồm: (1) Giới thiệu về điểm đến, sản phẩm dịch vụ du lịch, (2) Gặp gỡ, tiếp xúc giữa các đơn vị cung ứng dịch vụ du lịch của nước chủ nhà và các doanh nghiệp Mỹ thông qua hội chợ và các hoạt động kết nối khác; (3) Tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Mỹ tham quan, trải nghiệm thực tế tại điểm đến thông qua các chương trình khảo sát làm quen (FAM trip) đặc biệt trước và sau sự kiện.