Tăng cường kết nối giữa người dân với chính quyền nhờ ứng dụng phản ánh hiện trường 'PhuLy-S'

Thông qua vận hành cơ chế tương tác hai chiều giữa người dân, doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước, ứng dụng phản ánh hiện trường PhuLy-S đã góp phần không nhỏ nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp cũng như phục vụ hiệu quả mục tiêu xây dựng đô thị, thành phố thông minh tại TP Phủ Lý (Hà Nam).

TP Phủ Lý là đơn vị đầu tiên của tỉnh Hà Nam thực hiện triển khai cài đặt ứng dụng phản ánh hiện trường với tên gọi PhuLy-S. Đây là ứng dụng do UBND TP Phủ Lý và Viettel Hà Nam phối hợp triển khai. Ứng dụng là một trong những phân hệ đặc biệt của Trung tâm Điều hành đô thị thông minh (IOC) TP Phủ Lý, nhằm tạo cầu nối giữa chính quyền và người dân trong phản ánh thông tin trên các lĩnh vực về quản lý nhà nước như: tình hình trật tự an toàn giao thông; trật tự xây dựng, trật tự đô thị; hoạt động văn hóa, du lịch; công tác quản lý tài nguyên, môi trường...

Cụ thể, tại Trung tâm Điều hành đô thị thông minh (IOC) TP Phủ Lý, cùng với việc thu thập, chuẩn hóa dữ liệu từ hệ thống quản lý, giám sát an ninh công cộng, giám sát giao thông qua camera thì hệ thống cũng sẽ tiếp nhận các thông tin phản ánh hiện trường từ ứng dụng Phuly-S. Ứng dụng được xác định là kênh thông tin quan trọng, giúp chính quyền địa phương kịp thời nắm bắt thông tin từ hiện trường do người dân và các cơ quan, doanh nghiệp phản ánh.

Đến nay, sau 1 năm triển khai ứng dụng phản ánh hiện trường PhuLy-S đã có hơn 9.100 tài khoản cài đặt ứng dụng này. Hệ thống đã tiếp nhận và tiến hành xử lý gần 500 tin tức phản ánh của người dân và các cơ quan, doanh nghiệp. Theo quy trình, khi tiếp nhận thông tin phản ánh hiện trường của các tổ chức, cá nhân, thông qua ứng dụng PhuLy-S, cán bộ Trung tâm Điều hành đô thị thông minh (IOC) TP Phủ Lý sẽ tiến hành tiếp nhận và chuyển thông tin phản ánh đến các đơn vị chuyên môn xác minh. Sau đó, các đơn vị chuyên môn xử lý đánh giá thông tin phản ánh theo thẩm quyền rồi cập nhật kết quả xử lý phản ánh đó lên ứng dụng PhuLy-S.

Đánh giá về ứng dụng này, ông Lê Văn Thảo, người dân ở phường Lam Hạ, TP Phủ Lý chia sẻ, “có những vụ việc xảy ra, bà con chúng tôi muốn phản ánh cho chính quyền phường mà nhiều khi không biết phản ánh theo con đường nào, đi đến chỗ nào để phản ánh và việc đi lại tìm đến các cấp, ngành để phản ánh thông tin cũng rất lâu. Từ khi ứng dụng phản ánh hiện trường PhuLy-S được triển khai, người dân chúng tôi rất thuận lợi trong việc phản ánh những thiếu sót, những vụ việc xảy ra tại khu dân cư tới chính quyền để kịp thời để chấn chỉnh”.

Cán bộ Trung tâm Điều hành đô thị thông minh (IOC) TP Phủ Lý tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân và cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp qua ứng dụng phản ánh hiện trường PhuLy-S.

Cán bộ Trung tâm Điều hành đô thị thông minh (IOC) TP Phủ Lý tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân và cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp qua ứng dụng phản ánh hiện trường PhuLy-S.

Ngoài các chức năng gửi thông tin phản ánh, ứng dụng PhuLy-S cũng giúp người dân, doanh nghiệp sử dụng để kết nối với Cổng dịch vụ công trực tuyến nhằm theo dõi tình hình xử lý hồ sơ dịch vụ công của các cơ quan nhà nước, tra cứu thông tin hồ sơ trực tuyến, đánh giá chất lượng dịch vụ hành chính công. Đồng thời, ứng dụng cũng kết nối với Cổng thông tin TP Phủ Lý, Báo Hà Nam… nhằm cung cấp thông tin hoạt động chung của thành phố và của tỉnh Hà Nam.

Theo ông Trần Hữu Sáu, Phó Chánh Văn phòng HĐND - UBND TP Phủ Lý, để đưa ứng dụng phản ánh hiện trường PhuLy-S tới đông đảo người dân, doanh nghiệp tiếp cận, sử dụng thường xuyên hơn, UBND TP Phủ Lý đã chỉ đạo các đơn vị chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên diện rộng. Theo đó, các ban, ngành, đoàn thể, địa phương phối hợp cùng với Viettel Hà Nam tích cực vào cuộc tuyên truyền, giới thiệu, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp tham gia ứng dụng dưới nhiều hình thức phù hợp như: thành lập các tổ lưu động đến từng nhà, hoặc tại không gian phố đi bộ đường Biên Hòa… để trực tiếp hỗ trợ người dân cài đặt ứng dụng và hướng dẫn thao tác sử dụng; thường xuyên phối hợp đăng tải nội dung tuyên truyền về tiện ích của ứng dụng phản ánh hiện trường PhuLy-S trên hệ thống loa phát thanh, Cổng thông tin điện tử TP Phủ Lý, Báo Hà Nam…

Để ứng dụng phản ánh hiện trường PhuLy-S phát huy tối đa tính năng, tiện ích vốn có, thực sự trở thành cầu nối giữa người dân, doanh nghiệp với cơ quan quản lý Nhà nước, UBND TP Phủ Lý (Hà Nam) đã ban hành các văn bản chỉ đạo, tổ chức hội nghị đôn đốc việc cài đặt và sử dụng ứng dụng phản ánh hiện trường PhuLy-S. Trong đó, yêu cầu các phòng, ban, ngành, hội, đoàn thể của thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về lợi ích của ứng dụng mang lại cho người dân và hướng dẫn người dân sử dụng ứng dụng PhuLy-S trong cuộc sống. Đồng thời, tăng cường trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước, các cán bộ, công chức trong thực thi công vụ và đánh giá sự hài lòng của người dân đối với hoạt động của chính quyền từ cấp thành phố xuống đến cấp cơ sở, từ đó góp phần thực hiện hiệu quả mô hình "chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ".

Không thể phủ nhận, thời gian qua, ứng dụng phản ánh hiện trường PhuLy-S đã thực sự trở thành một kênh thông tin quan trọng giúp chính quyền và các cơ quan chức năng TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam nắm bắt, xử lý tình hình ANTT và các vấn đề đời sống xã hội một cách kịp thời, hiệu quả và sâu sát hơn.

Tâm Minh

Nguồn CAND: https://cand.com.vn/ban-doc-cand/tang-cuong-ket-noi-giua-nguoi-dan-voi-chinh-quyen-nho-ung-dung-phan-anh-hien-truong-phuly-s-i748946/