Tăng cường kiểm tra điều kiện kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam, Sở Giao thông Vận tải các tỉnh, thành phố tăng cường công tác quản lý đảm bảo chấp hành đúng quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, vừa qua, tại một số địa phương có hiện tượng xe kinh doanh vận tải chở hàng hóa, nguyên vật liệu quá khổ quá tải, xe chở hàng siêu trường, siêu trọng như tôn - thép cuộn, cống hộp, ống cọc bê tông không được chằng buộc và chèn chống theo quy định, gây tai nạn giao thông.

Do đó, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu sở Giao thông Vận tải các tỉnh, thành phố tuyên truyền, hướng dẫn và yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa trên địa bàn thực hiện đúng quy định của pháp luật về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô, các quy định về xếp hàng hóa trên xe ô tô khi tham gia giao thông trên đường bộ tại Thông tư số 35/2013/TT-BGTVT.

Ngày 13/3/2023, tại Tỉnh lộ 419 (thị trấn Liên Quan, huyện Thạch Thất, Hà Nội), một cuộn thép trên xe đầu kéo rơi xuống đường, lăn trúng ô tô con đang đỗ trên vỉa hè. Ảnh: Facebook

Ngày 13/3/2023, tại Tỉnh lộ 419 (thị trấn Liên Quan, huyện Thạch Thất, Hà Nội), một cuộn thép trên xe đầu kéo rơi xuống đường, lăn trúng ô tô con đang đỗ trên vỉa hè. Ảnh: Facebook

Các sở Giao thông Vận tải phối hợp với lực lượng chức năng kiểm tra việc thực hiện quy định pháp luật về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô đối với đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa, kết hợp với cao điểm xử lý vi phạm tải trọng phương tiện.

Đồng thời tuyên truyền các quy định của pháp luật về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, tải trọng phương tiện; các quy định về xử phạt vi phạm hành chính đối với người điều khiển và chủ phương tiện khi vi phạm quy định.

Cục Đường bộ có trách nhiệm tăng cường công tác kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô; kiểm soát tải trọng phương tiện theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải.

Thời gian qua, cả nước xảy ra rất nhiều vụ xe đầu kéo, xe tải chở các khối bê tông, sắt thép nặng không được chằng buộc cẩn thận di chuyển trên đường. Đây là hành vi nguy hiểm, gây rủi ro lớn cho những người đi đường. Tuy nhiên đến nay, các cơ quan chức năng vẫn chưa có biện pháp nào để ngăn chặn tình trạng này.

Hiện nay, Điều 24, Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt quy định như sau:

Ô tô tải không chằng buộc hàng hóa hoặc ràng buộc chưa chắc bị phạt 600.000 - 800.000 đồng. Trường hợp vận chuyển hàng hóa không chằng buộc an toàn dẫn đến tai nạn giao thông bị phạt 8 - 12 triệu đồng, tước giấy bằng lái 2 - 4 tháng.

Mức xử phạt này được đánh giá là chưa đủ răn đe. Nhiều ý kiến cũng cho rằng cần có cách thức và quy chuẩn rõ ràng về việc chằng buộc hàng hóa nặng trên xe đầu kéo, xe tải.

H.Ngọc

Nguồn Công dân & Khuyến học: https://congdankhuyenhoc.vn/tang-cuong-kiem-tra-dieu-kien-kinh-doanh-van-tai-hang-hoa-bang-xe-o-to-179230316122826764.htm