Tăng cường kiểm tra, giám sát mua bán điện
Xác định công tác kiểm tra giám sát mua bán điện là nhiệm vụ quan trọng đối với hoạt động kinh doanh điện năng nên Công ty Điện lực Quảng Trị (PC Quảng Trị) đã phát huy tốt vai trò, nhiệm vụ trong việc giám sát tại các đơn vị trực thuộc và tích cực kiểm tra, xử lý vi phạm sử dụng điện trên địa bàn.
Hằng năm, căn cứ vào chương trình kiểm tra giám sát mua bán điện (KTGSMBĐ) đã được công ty phê duyệt, Phòng KTGSMBĐ đã chủ trì, chủ động lên kế hoạch công tác theo từng tuần, tháng, quý để tổ chức kiểm tra việc triển khai thực hiện giám sát mua bán điện tại tại các điện lực, trạm điện trực thuộc theo từng chuyên đề, trong đó tập trung vào một số nội dung trọng tâm như chỉ số tiếp cận điện năng, cấp điện mới, quản lý hệ thống đo đếm, công tác ghi chỉ số và dịch vụ khách hàng, kiểm tra các khách hàng phát triển mới, khách hàng sử dụng dịch vụ sau công tơ, công tác dịch vụ chăm sóc khách hàng... Việc tăng cường công tác kiểm tra tại các đơn vị đã kịp thời chấn chỉnh và đưa ra các giải pháp khắc phục, xử lý các tồn tại; hỗ trợ các đơn vị thực hiện tốt các chỉ tiêu kinh doanh và dịch vụ khách hàng theo đúng quy định.
Vì vậy trong năm 2020, tổng số vụ vi phạm sử dụng điện đã được công ty kiểm tra phát hiện và xử lý là 2.835 vụ, truy thu gần 410 triệu đồng. Tính đến ngày 31/10/2021 PC Quảng Trị đã tiến hành 27.257 lần kiểm tra bao gồm cả kiểm tra ban đêm lẫn ban ngày. Qua kiểm tra đã phát hiện 2.371 vụ vi phạm sử dụng điện, trong đó có 54 vụ trộm cắp điện, 612 vụ vi phạm giá điện, 31 vụ vi phạm công suất và 1.674 trường hợp khác vi phạm các điều khoản thỏa thuận trong hợp đồng mua bán điện. Các vụ vi phạm đều được đơn vị chuyển hồ sơ đến cơ quan có thẩm quyền đề nghị xử lý. Tổng sản lượng điện bồi thường từ các vi phạm trên là 38.324,00 kWh, tương ứng với số tiền truy thu hơn 500 triệu đồng.
Trong năm 2021 bên cạnh việc ứng phó với tình hình COVID-19 diễn biến hết sức phức tạp trên địa bàn tỉnh, hệ thống KTGSMBĐ trong toàn PC Quảng Trị đã tích cực, chủ động triển khai đầy đủ, toàn diện các phần việc đặt ra nhằm giảm thiểu được ảnh hưởng của dịch bệnh đối với hoạt động của công tác kiểm tra sử dụng điện. Hệ thống KTGSMBĐ của PC Quảng Trị đã tích cực triển khai nhiều giải pháp nhằm chủ động ứng phó trong tình hình mới trên địa bàn. Trong đó, tập trung bằng nhiều hình thức hoạt động kiểm tra trực tuyến trên hệ thống số hóa hồ sơ hoặc trực tiếp tại đơn vị theo các chuyên đề như công tác cấp điện mới, dịch vụ điện, quản lý hợp đồng mua bán điện, quản lý hệ thống đo đếm, hệ thống điện mặt trời mái nhà có sản lượng đột biến…
Qua kết quả kiểm tra, PC Quảng Trị nhận thấy công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng tại các đơn vị cơ sở thực hiện tương đối tốt. Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại cần được khắc phục như số khách hàng vi phạm giá, vi phạm số hộ, tại một địa điểm khách hàng sử dụng 2 công tơ ánh sáng sinh hoạt nhưng chưa được các đơn vị tổ chức kiểm tra. Một số đơn vị cần đẩy mạnh hơn nữa việc kiểm tra các hệ thống điện mặt trời mái nhà có công suất phát cao hơn so với công suất lắp đặt.
Bên cạnh những nhiệm vụ KTGSMBĐ thường xuyên được triển khai theo kế hoạch tháng, quý và năm, công ty cũng đã phối hợp với Sở Công thương tổ chức các đợt kiểm tra áp giá bán điện sinh hoạt tại các cơ sở cho thuê trọ, người lao động thuê nhà để ở và xử lý các đơn thư, kiến nghị liên quan đến công tác dịch vụ khách hàng trên địa bàn; đồng thời thường xuyên phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương các cấp và Sở Công thương để xử lý triệt để các vụ vi phạm trộm cắp điện đang có chiều hướng gia tăng.
Tuy nhiên, theo báo cáo của PC Quảng Trị vẫn còn một số tồn tại cần khắc phục trong công tác KTGSMBĐ ở các đơn vị trực thuộc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ kiểm tra tình hình sử dụng điện của khách hàng. Đó là việc cập nhật cấp điện mới lên chương trình CMIS chậm; công tác áp giá bán điện đối với một số khách hàng chưa chặt chẽ theo Thông tư 16/2014/TT-BCT ngày 29/5/2014; các điện lực, trạm điện chưa kiểm tra, thống kê hết khách hàng sử dụng điện sai mục đích đăng ký trong hợp đồng mua bán điện; số hộ phụ không đúng thực tế; chậm khắc phục công tơ có cảnh báo mất áp thông qua số liệu theo dõi trên phần mềm MDMS, Spider,...
Để nâng cao vai trò kiểm tra giám sát hoạt động mua bán điện, Phòng KTGSMBĐ PC Quảng Trị đã lập và giao danh sách khách hàng chi tiết theo từng nội dung cần kiểm tra cho các điện lực thực hiện. Bên cạnh đó yêu cầu các điện lực, trạm điện trực thuộc thường xuyên kiểm tra, khoanh vùng các trạm biến áp công cộng có tổn thất cao và biến động bất thường; tăng cường kiểm tra các hộ sử dụng điện nhiều tháng không phát sinh sản lượng, các hộ sử dụng điện có sản lượng điện các tháng đều nhau về mùa đông cũng như mùa hè...Đồng thời tăng cường cập nhật theo dõi tình hình sử dụng điện của khách hàng trên hệ thống thu thập dữ liệu công tơ từ xa MDMS để ngăn ngừa và xử lý kịp thời các trường hợp công tơ không có sản lượng hoặc sản lượng giảm đột biến.
Trưởng Phòng KTGSMBĐ PC Quảng Trị Lê Anh Trung cho biết, công tác KTGSMBĐ tại các đơn vị gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của COVID-19 nhưng với sự quan tâm của các cấp lãnh đạo và nỗ lực của CBCNV, PC Quảng Trị đã hoàn thành vượt chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực KTGSMBĐ mà Tổng Công ty Điện lực miền Trung giao. Trong thời gian tới, công ty sẽ tiếp tục tích cực hỗ trợ các đơn vị về chuyên môn, nghiệp vụ, sử dụng các phần mềm quản lý, áp dụng nhiều công cụ hiện có và ứng dụng từ xa để tăng cường kiểm tra nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn các trường hợp vi phạm sử dụng điện. Đồng thời, nâng cao việc tuyên truyền, hướng dẫn khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, đúng quy định để đáp ứng tốt hơn nữa trong công tác kinh doanh, dịch vụ khách hàng nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, uy tín của ngành điện.