Tăng cường quản lý dạy thêm, học thêm
Ngay sau khi Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT, ngày 30/12/2024 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về dạy thêm, học thêm được ban hành, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hòa Bình đã chỉ đạo các đơn vị, trường học quán triệt, tuyên truyền, phổ biến đến cán bộ, giáo viên, phụ huynh, học sinh. Công tác quản lý việc dạy thêm, học thêm và nâng cao chất lượng giáo dục nhìn chung đã, đang được tăng cường theo hướng tích cực.
Ngay sau khi Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT, ngày 30/12/2024 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về dạy thêm, học thêm được ban hành, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hòa Bình đã chỉ đạo các đơn vị, trường học quán triệt, tuyên truyền, phổ biến đến cán bộ, giáo viên, phụ huynh, học sinh. Công tác quản lý việc dạy thêm, học thêm và nâng cao chất lượng giáo dục nhìn chung đã, đang được tăng cường theo hướng tích cực.

Giảm dạy thêm, học thêm tạo điều kiện cho học sinh bớt áp lực học hành. Ảnh chụp tại Trường THPT Cao Phong.
Đồng thuận cao trong thực hiệnThông tư số 29/2024/TT-BGDĐT
Giáo dục là một trong những vấn đề được đặc biệt quan tâm, nhất là vấn đề dạy thêm, học thêm còn nhiều bất cập, tồn tại diễn ra từ nhiều năm nay. Trước đó, năm 2012, Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo được ban hành quy định về dạy, học thêm, đến nay có nhiều nội dung không còn phù hợp, chưa đủ chế tài quản lý. Do đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT với nhiều điểm mới là cần thiết, nhận được sự đồng tình cao của nhân dân và các bậc phụ huynh.
Với tinh thần không để xảy ra tình trạng dạy thêm, học thêm không đúng quy định. Để việc dạy thêm, học thêm có hiệu quả, đảm bảo quản lý chặt chẽ cần triển khai đồng bộ các giải pháp.
Theo đó, Sở Giáo dục và Đào tạo đã có văn bản gửi các đơn vị trực thuộc tiếp tục tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến, quán triệt đến toàn thể cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và phụ huynh học sinh chi tiết nội dung Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT. Qua đó tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức triển khai thực hiện việc dạy thêm, học thêm nhằm chấm dứt tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan, không đúng quy định trên địa bàn tỉnh.
Nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường
Về vấn đề dạy và học trong nhà trường, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp để thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 bảo đảm chất lượng, hiệu quả. Linh hoạt trong việc điều chỉnh kế hoạch giáo dục nhà trường, kế hoạch môn học về nội dung, thời lượng, yêu cầu cần đạt đảm bảo việc tổ chức các hoạt động dạy học phù hợp với nhận thức của từng nhóm đối tượng học sinh.
Triển khai thực hiện Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT, theo Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Ngọc Điệp, thời gian qua, Sở đã yêu cầu các trường học trên địa bàn tỉnh tập trung nâng cao chất lượng giảng dạy chính khóa. Mục tiêu giúp học sinh tiếp thu bài học hiệu quả ngay trong giờ học, từ đó hạn chế nhu cầu học thêm ngoài giờ.
Song song với đó, Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các cơ sở giáo dục phát huy hiệu quả nguồn nhân lực, cơ sở vật chất và kinh phí hiện có để xây dựng kế hoạch tổ chức dạy thêm, học thêm trong nhà trường đảm bảo khoa học, phù hợp, đúng quy định, nhất là đối với học sinh cuối cấp.
Các nhà trường rà soát lại phân công chuyên môn, tận dụng số giờ của giáo viên chưa bố trí đủ định mức lao động để phân công dạy thêm cho học sinh cuối cấp…
Linh hoạt trong thực hiện kế hoạch dạy học, ôn tập và tổ chức các hoạt động giáo dục; khuyến khích giáo viên chủ động phối hợp phụ huynh học sinh giúp đỡ học sinh ôn tập, quản lý học sinh ngoài giờ học.
Rèn luyện ý thức tự học của học sinh và hướng dẫn học sinh phương pháp học tập; giao nhiệm vụ cho học sinh tự học ở nhà phù hợp, hiệu quả; khuyến khích học sinh chủ động, tích cực ôn tập, củng cố kiến thức thông qua các công cụ, ứng dụng công nghệ thông tin khai thác nguồn học liệu số nhằm nâng cao kết quả học tập.
Cùng với đó, tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định. Đồng thời phát hiện, tuyên dương, khen thưởng, nhân rộng những tấm gương tập thể, cá nhân tận tụy, tâm huyết, hết lòng vì học sinh.
Quản lý chặt chẽ dạy thêm, học thêm
Theo đánh giá chung, sau thời gian triển khai Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT được các trường học, giáo viên, phụ huynh đồng tình, ủng hộ và bắt đầu đi vào cuộc sống. Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các trường học thực hiện quản lý chặt chẽ việc dạy thêm ngoài nhà trường theo đúng quy định. Hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến theo hướng tích cực.
Theo Sở Giáo dục và Đào tạo, Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT có một số điểm mới quan trọng về dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường như: Người dạy thêm ngoài nhà trường phải bảo đảm có phẩm chất đạo đức tốt; có năng lực chuyên môn phù hợp với môn học tham gia dạy thêm. Giáo viên tham gia dạy thêm ngoài nhà trường phải báo cáo với hiệu trưởng về môn học, địa điểm, hình thức, thời gian dạy thêm; giáo viên công lập không được tham gia quản lý, điều hành việc dạy thêm ngoài nhà trường.
Cũng theo quy định, tổ chức/cá nhân tổ chức dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường có thu tiền của học sinh phải đăng ký kinh doanh theo quy định pháp luật; công khai trên cổng thông tin điện tử hoặc niêm yết tại nơi cơ sở dạy thêm đặt trụ sở về các môn học được tổ chức dạy thêm, thời lượng dạy thêm đối với từng môn học theo từng khối lớp; địa điểm, hình thức, thời gian tổ chức dạy thêm, học thêm; danh sách người dạy thêm và mức thu tiền học thêm trước khi tuyển sinh các lớp dạy thêm, học thêm.
Theo đồng chí Hoàng Ngọc Ánh, Trưởng Phòng Giáo dục trung học, Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, hiện nay, để tăng cường chỉ đạo đối với vấn đề dạy thêm, học thêm, Sở Giáo dục và Đào tạo đang phối hợp các đơn vị liên quan nghiên cứu, lấy ý kiến triển khai thực hiện theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đồng thời có những đề xuất báo cáo cơ quan chức năng của tỉnh theo quy định, đảm bảo việc học thêm, dạy thêm phát huy hiệu quả, vừa được quản lý chặt chẽ vừa thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND tỉnh và Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Hồng Trung
Đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn, kiểm tra để thực hiện đúng quy định
Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo và thành phố Hòa Bình về triển khai Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT, thời gian qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố phối hợp các xã, phường tổ chức rà soát, kiểm tra hoạt động dạy thêm, học thêm trên tinh thần tuyên truyền, hướng dẫn, nhắc nhở để thực hiện đúng quy định, công tác kiểm tra không gây áp lực cho các đơn vị, giáo viên. Đồng thời tăng cường hoạt động hướng dẫn, cung cấp thông tin về các thủ tục hành chính liên quan đến đăng ký kinh doanh và ghi nhận những khó khăn, vướng mắc phát sinh để kịp thời đề xuất hướng tháo gỡ liên quan đến thực hiện dạy thêm, học thêm trên địa bàn.
Lê Văn Công, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Hòa Bình
Để Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT đi vào cuộc sống
Để Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT đi vào cuộc sống, đề nghị đối với giáo viên cần nghiêm túc tuân thủ, tuyệt đối không dạy thêm trái quy định; báo cáo cơ quan quản lý nếu có dạy thêm cho tổ chức, cá nhân theo yêu cầu; tăng cường bài tập tự học cho học sinh thông qua các nền tảng ứng dụng kỹ thuật số, đổi mới phương pháp dạy học theo hướng hướng dẫn học sinh tự học sau mỗi bài giảng.
Với các nhà trường cũng cần tăng cường quản lý công tác dạy thêm trong và ngoài nhà trường, phối hợp các lực lượng chức năng để quản lý việc dạy thêm của giáo viên, đổi mới phương thức quản lý nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn và phối hợp với phụ huynh trong việc quản lý học sinh tự học ở nhà.
Ngoài ra, chính quyền địa phương tăng cường công tác kiểm tra các cơ sở dạy thêm tại địa bàn. Chú ý điều kiện ánh sáng, diện tích phòng học, phòng chống cháy nổ. Đồng thời giao các tổ dân cư cùng theo dõi, giám sát…
Nguyễn Thu Hiền Hiệu trưởng Trường THPT Tân Lạc (Tân Lạc)
Mong muốn tổ chức hoạt động trang bị kỹ năng sống cho học sinh
Theo đánh giá chủ quan của tôi, sau khi trường thông báo về Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT, các phụ huynh đã trao đổi và đồng thuận cao với những nội dung trong đó. Nhìn chung, phụ huynh quan tâm nhất là tránh được việc một số thầy, cô thu hút học sinh ra ngoài trường dạy thêm. Qua đó giúp các con tránh được việc học thêm, dạy thêm tràn lan, có thời gian riêng cân bằng cuộc sống. Tuy nhiên, các bậc phụ huynh cũng mong muốn nhà trường sẽ tổ chức câu lạc bộ theo năng khiếu của học sinh vào các buổi chiều, để vừa quản lý học sinh, vừa trang bị kỹ năng cho các con. Việc này rất cần thiết, nhất là đối với các trường học tại khu vực thành phố Hòa Bình và trung tâm các huyện.
Trương Thanh Thúy, Phường Phương Lâm (TP Hòa Bình)
BA ĐIỂM MỚI TRONG THÔNG TƯ SỐ 29/2024/TT-BGDĐT
Thông tin về quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT có 3 điểm mới chính.
Thứ nhất, Thông tư mới quy định không dạy thêm, học thêm đối với học sinh tiểu học, trừ các trường hợp bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống; không dạy thêm đối với học sinh đã được nhà trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày.
Thứ hai, việc dạy thêm, học thêm trong nhà trường không được thu tiền của học sinh và chỉ dành cho 3 đối tượng thuộc trách nhiệm của nhà trường, bao gồm: Học sinh có kết quả học tập môn học cuối học kỳ liền kề ở mức chưa đạt; học sinh được nhà trường lựa chọn để bồi dưỡng học sinh giỏi; học sinh lớp cuối cấp tự nguyện đăng ký ôn thi tuyển sinh, ôn thi tốt nghiệp theo kế hoạch giáo dục của nhà trường.
Quan điểm của Bộ Giáo dục và Đào tạo là hướng tới các trường không có học thêm, dạy thêm vì về nguyên tắc, nhà trường, thầy cô thực hiện đúng giờ học theo quy định đã bảo đảm cho học sinh lượng kiến thức và đáp ứng yêu cầu cần đạt của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Thứ ba, đối với quy định dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường, Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT quy định: Tổ chức, cá nhân tổ chức dạy thêm, học thêm có thu tiền của học sinh phải thực hiện một cách công khai, minh bạch, đúng các quy định của pháp luật; giáo viên đang dạy học tại các trường không được dạy thêm ngoài nhà trường có thu tiền đối với học sinh của mình.
Nguồn Hòa Bình: http://www.baohoabinh.com.vn/218/199679/tang-cuong-quan-ly-day-them,-hoc-them.htm