Tăng cường quản lý hoạt động thương mại điện tử
Năm 2023, hoạt động thương mại điện tử (TMĐT) tiếp tục phát triển, trở thành kênh phân phối quan trọng. Bước vào giai đoạn phục hồi hậu COVID-19, TMĐT đang là một trong những lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế số. Theo điều tra, khảo sát của Bộ Công Thương, doanh thu thương mại điện tử bán lẻ tại Việt Nam tăng trưởng 20% so với năm 2021, đạt 16,4 tỷ USD, chiếm 7,5% doanh thu bán lẻ hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng cả nước.
Sản phẩm mỳ gạo Hùng Lô được nhiều người tiêu dùng biết đến nhờ kênh tiêu thụ từ sàn thương mại điện tử
Tại Phú Thọ, với điều kiện hạ tầng công nghệ thông tin được trang bị cơ bản hiện đại và nền kinh tế phát triển sôi động, hoạt động TMĐT được dự báo có nhiều thuận lợi để phát triển. Việc xây dựng, phát triển hạ tầng thương mại trên địa bàn tỉnh được chú trọng, mạng lưới bán lẻ truyền thống và hiện đại tiếp tục được “phủ sóng” trên khắp các xã, thị trấn, đảm bảo cả về loại hình, quy mô, chất lượng, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân.
Toàn tỉnh hiện có 4 trung tâm thương mại và 16 siêu thị, 197 chợ truyền thống, trên 20.000 cửa hàng chuyên doanh, tiện lợi, tạp hóa đang hoạt động ổn định. Đến tháng 1/2023, Phú Thọ có 66 website thương mại điện tử bán hàng đã hoạt động và đã thông báo đến Bộ Công thương; 2 website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử là giaothuong.net.vn và gicula.vn đã thực hiện đăng ký với Bộ Công thương.
Các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng đã có nhiều tiến bộ, tích cực sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, kết hợp hình thức bán hàng trực tiếp và trực tuyến nhằm tiếp cận đa dạng đối tượng khách hàng, xu hướng bán hàng trên nền tảng công nghệ số để mở rộng thị trường, nâng cao hiệu quả, lợi nhuận kinh doanh. Tính chung 2 tháng đầu năm, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn tỉnh ước đạt hơn 8.200 tỉ đồng, tăng 25,1% so với cùng kỳ, trong đó doanh thu bán lẻ ước đạt hơn 6.700 tỉ đồng, chiếm 82,2% tổng mức, tăng 18,7%; doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống ước đạt 841 tỉ đồng, chiếm 10,2% tổng mức, tăng 133%...
Các chủ HTX Bưởi sửu ở Chí Đám sử dụng sàn điện tử để bán hàng trực tuyến
Tuy nhiên, việc các sàn giao dịch, trang mạng trực tuyến bùng nổ cũng đã đặt ra thách thức không nhỏ đối với các đơn vị quản lý. Năm 2023, Sở Công thương đã có văn bản số 85/SCT-QLTM về việc thực hiện các quy định pháp luật liên quan thương mại điện tử. Cụ thể, do một số cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thiết lập, sử dụng website thương mại điện tử bán hàng có chức năng đặt hàng trực tuyến chưa thực hiện thông báo với Bộ Công thương theo quy định. Vì vậy, Sở Công thương đề nghị Sở NN&PTNT, Sở TT&TT, các Hiệp hội, Hội Doanh nghiệp tỉnh tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật liên quan thương mại điện tử. Đề nghị Sở TT&TT, Cục Quản lý thị trường, UBND các huyện, thành, thị tăng cường công tác thanh, kiểm tra, xử phạt theo thẩm quyền và phối hợp kiểm tra trong hoạt động thương mại điện tử; công tác định trình xem xét các sản phẩm đạt chuẩn OCOP khi các tổ chức cá nhân xây dựng website thương mại điện tử phải đảm bảo đúng quy định của pháp luật; phối hợp với Cục thuế tỉnh rà soát cung cấp danh sách các đơn vị có hoạt động giao dịch thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh để quản lý thu thuế theo quy định.
Đặc biệt, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có hoạt động thương mại điện tử phải thực hiện thông báo với Bộ Công thương về việc thiết lập website thương mại điện tử bán hàng nếu website có chức năng đặt hàng trực tuyến và phải lưu trữ các thông tin giao dịch được thực hiện qua website, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ về thuế theo quy định.
Sàn giao dịch TMĐT giaothuong.net.vn là một trong 2 sàn duy nhất trên địa bàn tỉnh đã thực hiện đăng ký với Bộ Công thương
Đồng chí Đặng Việt Phương – Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết: Bên cạnh việc tăng cường quản lý, Phú Thọ đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử trong sản xuất, kinh doanh như: Hỗ trợ xây dựng bộ giải pháp hỗ trợ kinh doanh trực tuyến; sử dụng email riêng; chữ ký số; hóa đơn điện tử; tem điện tử; mã QR… nhằm giúp các doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng khả năng tiếp cận thị trường trong nước và quốc tế. Tổ chức các khóa đào tạo, tập huấn nhằm nâng cao trình độ chuyên môn sâu về thương mại điện tử, từng bước đáp ứng yêu cầu quản lý và nâng cao hoạt động về thương mại điện tử tại các cơ quan, đơn vị.
Hướng dẫn, hỗ trợ và khuyến khích người dân, doanh nghiệp, hợp tác xã sử dụng các tiện ích, dịch vụ thanh toán của ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán trong giao dịch TMĐT; đồng thời, khuyến cáo, cảnh báo các thủ đoạn, hành vi lừa đảo, gian lận thương mại và hàng giả, đánh cắp thông tin, tài khoản. Nhờ đó, các sản phẩm của Phú Thọ được quảng bá rộng rãi, tiếp cận được nhiều đối tượng và dần mở rộng thị phần, từng bước chinh phục thị trường trong nước và nước ngoài.
Thanh Trà