Tăng cường sử dụng nhiên liệu xanh cho ngành hàng không
Liên minh Châu Âu (EU) đã phê duyệt luật mới trong lĩnh vực hàng không, nhằm tăng cường sử dụng nhiên liệu bền vững, chẳng hạn như nhiên liệu sinh học tiên tiến hoặc hydro.
Những quy định Hàng không RefuelEU là một phần của gói 'Fit for 55', kế hoạch của Liên minh Châu Âu (EU) nhằm giảm ít nhất 55% lượng khí thải nhà kính vào năm 2030 so với mức của năm 1990, và đảm bảo trung hòa về khí hậu vào năm 2050. Các quy định nhằm khuyến khích ngành hàng không sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) để cắt giảm khí thải. Các quy định mới về SAF đã được thông qua với 518 phiếu ủng hộ, 97 phiếu chống và 8 phiếu trắng. Sau khi hội đồng đã phê duyệt, các quy định mới sẽ được áp dụng kể từ ngày 1.1 năm 2024, và một số điều khoản khác kể từ ngày 1.1 năm 2025.
Mốc thời gian áp dụng nhiên liệu xanh
Các thành viên Nghị viện châu Âu (MEP) cho biết, mốc thời gian cung cấp hỗn hợp nhiên liệu máy bay, bắt buộc các sân bay và nhà cung cấp nhiên liệu của EU phải đảm bảo rằng, bắt đầu từ năm 2025, ít nhất 2% nhiên liệu hàng không sẽ xanh, với tỷ lệ này tăng lên sau mỗi 5 năm: 6% vào năm 2030, 20% vào năm 2035, 34% vào năm 2040, 42% vào năm 2045 và 70% vào năm 2050. Ngoài ra, một tỷ lệ cụ thể trong hỗn hợp nhiên liệu (1,2% vào năm 2030, 2% vào năm 2032, 5% vào năm 2035 và dần dần đạt 35% vào năm 2050) phải bao gồm nhiên liệu tổng hợp như dầu hỏa điện tử.
Hơn nữa, ‘nhiên liệu hàng không bền vững’ sẽ bao gồm nhiên liệu tổng hợp, một số nhiên liệu sinh học được sản xuất từ dư lượng nông nghiệp hoặc lâm nghiệp, tảo, chất thải sinh học, dầu ăn đã qua sử dụng hoặc một số mỡ động vật. Nhiên liệu máy bay phản lực tái chế được sản xuất từ khí thải và nhựa thải cũng được coi là xanh. Trong khi đó, nhiên liệu từ cây lương thực và thức ăn chăn nuôi có nguồn gốc từ nguyên liệu cọ và đậu nành sẽ không được phân loại là xanh. Hydro tái tạo được đưa vào như một phần của hỗn hợp nhiên liệu bền vững vì tiềm năng của nó trong việc hỗ trợ quá trình khử cacbon trong vận tải hàng không.
Nhãn hiệu về hiệu suất môi trường
Kể từ năm 2025, EU sẽ có nhãn hiệu về hiệu suất môi trường của các chuyến bay. Các hãng hàng không sẽ có thể tiếp thị các chuyến bay của mình bằng nhãn cho biết lượng khí thải carbon dự kiến trên mỗi hành khách và hiệu suất CO2 dự kiến trên mỗi km. Điều này sẽ giúp cho khách du lịch có thể so sánh hiệu quả môi trường của các chuyến bay do các hãng vận chuyển khác nhau khai thác trên cùng một tuyến.
Các nhà phân tích nhận định rằng, đây là một bước tiến lớn hướng tới việc khử carbon trong ngành hàng không. Bây giờ là lúc các chính phủ EU thực hiện các quy định mới và hỗ trợ ngành này để đảm bảo triển khai SAF một cách hiệu quả về mặt chi phí trên khắp châu Âu, cũng như đáp ứng các mục tiêu của EU. Đây là một cơ hội tuyệt vời để đưa EU dẫn đầu toàn cầu trong việc sản xuất và sử dụng SAF.
Quy định về chất lượng không khí được chú ý
Ngoài ra, MEP đã thông qua luật sửa đổi nhằm cải thiện chất lượng không khí ở EU, nhằm đạt được một môi trường trong sạch và lành mạnh cho người dân Châu Âu. Có 363 phiếu ủng hộ, 226 phiếu chống và 46 phiếu trắng trong cuộc bỏ phiếu, đặt ra giới hạn và giá trị mục tiêu chặt chẽ hơn vào năm 2035 đối với một số chất gây ô nhiễm bao gồm vật chất dạng hạt (PM2.5, PM10), NO2 (nitrogen dioxide), SO2 (lưu huỳnh đioxit) và O3 (ozon).
Các quy định mới sẽ đảm bảo chất lượng không khí ở EU không gây hại cho sức khỏe con người, hệ sinh thái tự nhiên và đa dạng sinh học, đồng thời sẽ tuân thủ các quy định gần đây nhất với Hướng dẫn về chất lượng không khí của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Các MEP cũng nhấn mạnh rằng, các tiêu chuẩn chất lượng không khí do ủy ban đề xuất phải là mục tiêu trung gian cần đạt được càng sớm càng tốt và muộn nhất là đến năm 2030.