Tăng cường thông tin trên nền tảng số, mạng xã hội
Trong những năm qua, các đài phát thanh - truyền hình (PT-TH) cả nước đã bước đầu nghiên cứu, đầu tư, xây dựng và triển khai phương thức truyền thông trên mạng xã hội, các nền tảng số để thu hút sự quan tâm của khán giả, độc giả; tăng cường cung cấp thông tin, dẫn dắt, định hướng dư luận xã hội và đạt được những kết quả ban đầu. Tuy nhiên, quá trình thực hiện chưa bài bản, chưa tạo được mặt trận truyền thông rộng khắp để làm chủ và dẫn dắt thông tin trên không gian mạng đối với những vấn đề, sự kiện lớn quan trọng của đất nước, bộ, ngành, địa phương.
Nhằm thực hiện hiệu quả chủ trương của Đảng, Nhà nước về “xây dựng nền báo chí, truyền thông chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại”; “Khuyến khích khai thác, phát triển những tiện ích, lợi thế của internet nói chung, báo chí điện tử, mạng xã hội với các loại hình truyền thông khác trên internet nói riêng”,… Ban Tuyên giáo Trung ương đã ban hành Công văn số 7944-CV/BTGTW về tăng cường thông tin trên các nền tảng số, mạng xã hội.
Ban Tuyên giáo Trung ương đề nghị Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam và các đài PT-TH địa phương, các đơn vị hoạt động truyền hình đẩy mạnh nội dung thông tin, tuyên truyền trên các nền tảng số, mạng xã hội để lan tỏa thông tin tích cực, hạn chế thông tin tiêu cực, vừa thực hiện chuyển đổi số báo chí vừa bảo đảm không gian mạng lành mạnh, để dẫn dắt, định hướng dư luận theo phương châm “nhanh - ngắn - rộng”. Trong đó, tập trung xây dựng các video clip ngắn chọn lọc và thể hiện sâu sắc các thông điệp của lãnh đạo Đảng, Nhà nước; các sự kiện quan trọng của Đảng, Nhà nước, các cấp ủy, chính quyền địa phương; các sự kiện văn hóa, xã hội; gương người tốt, việc tốt, các việc làm, hành động tử tế góp phần truyền cảm hứng cho xã hội, cộng đồng để đăng phát trên các nền tảng số, mạng xã hội do các đài phát thanh, truyền hình tạo lập và quản lý. Thông tin bảo đảm kịp thời, ngắn gọn, súc tích, sinh động, chuẩn xác, phù hợp để lan tỏa trên không gian mạng.
Bên cạnh đó, khảo sát nhu cầu, xu hướng, cách thức tiếp cận thông tin của công chúng; rà soát, đánh giá hiệu quả công tác thông tin, truyền thông, nhất là việc sử dụng video clip ngắn trên các nền tảng truyền thông mới, mạng xã hội để rút kinh nghiệm, kịp thời có giải pháp điều chỉnh nội dung, phương thức thông tin phù hợp với nhu cầu, thói quen tiếp cận thông tin của công chúng; tập trung đầu tư kỹ thuật công nghệ, nguồn nhân lực, xây dựng phương án kinh doanh... để triển khai có hiệu quả các hoạt động thông tin, truyền thông, kinh tế báo chí trên các nền tảng số, mạng xã hội.
Người đứng đầu cơ quan báo chí trực tiếp chỉ đạo công tác biên tập, kiểm duyệt video clip ngắn trước khi đăng, phát trên các nền tảng số, mạng xã hội (nhất là video clip có nội dung liên quan đến các vấn đề chính trị); bảo đảm tính chính trị, tính tư tưởng, tính nhân văn, tính dẫn dắt và định hướng thông tin tạo sự đồng thuận trong xã hội, tuân thủ các quy định của Đảng và pháp luật, không để xảy ra sai sót.
Tăng cường thông tin, tuyên truyền trên các nền tảng số, mạng xã hội là nhiệm vụ quan trọng trong công tác thông tin, tuyên truyền thời gian tới, nhất là trong bối cảnh chuẩn bị Đại hội Đảng bộ các cấp hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng và nhiều sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, Ban Tuyên giáo Trung ương đề nghị các đài PT-TH triển khai tích cực, hiệu quả, thực chất; kịp thời trao đổi với cơ quan chỉ đạo, quản lý báo chí Trung ương và cơ quan chủ quản nếu có vấn đề cần quan tâm.