Tăng cường triển khai giải pháp hỗ trợ khách hàng

Ngày 14-5, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã phối hợp với UBND thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị tăng cường triển khai các giải pháp hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Quang cảnh hội nghị.

Gia hạn các khoản nợ gốc, miễn giảm lãi và phí cho vay mới

Để kịp thời ứng phó với dịch Covid-19, Ngân hàng Nhà nước đã xây dựng khuôn khổ pháp lý bằng việc ban hành ngay Thông tư 01/2020/TT-NHNN và Chỉ thị 02/CT-NHNN triển khai việc gia hạn các khoản nợ gốc và lãi đến hạn, miễn giảm lãi, phí và tiếp tục cho vay mới đối với những dự án, doanh nghiệp cần vốn để duy trì và phục hồi trong thời điểm cao trào chống dịch.

Các tổ chức tín dụng cho vay tái cấp vốn 16.000 tỷ đồng từ Ngân hàng Nhà nước giúp Ngân hàng Chính sách xã hội có nguồn vốn cho vay để trả lương cho người lao động bị ngừng việc với lãi suất 0%, không cần tài sản bảo đảm.

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế NHNN cho biết, các tổ chức tín dụng đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho trên 215 nghìn khách hàng với dư nợ 130 nghìn tỷ đồng, miễn, giảm, hạ lãi suất cho 260 nghìn khách hàng với dư nợ 1,08 triệu tỷ đồng, cho vay mới với lãi suất ưu đãi có doanh số lũy kế từ 23-1 đến nay đạt 630 nghìn tỷ đồng cho 182 nghìn khách hàng, lãi suất thấp hơn phổ biến từ 0,5 đến 2,5% so với trước dịch.

Riêng Ngân hàng Chính sách xã hội cũng đã thực hiện gia hạn nợ cho gần 103 nghìn khách hàng với dư nợ trên 2.800 tỷ đồng, cho vay mới đối với gần 517 nghìn khách hàng với dư nợ gần 19.000 tỷ đồng.

Cũng theo ông Nguyễn Quốc Hùng, do tác động của dịch Covid-19, tín dụng những tháng đầu năm tăng thấp hơn so với cùng kỳ các năm trước. Cụ thể, tháng 1 tăng 0,1%, tháng 2 tăng 0,07%, tháng 3 tăng 1,1%, tháng 4 tăng 1,42%. Khách hàng gặp khó khăn trong việc trả nợ ngân hàng đúng hạn, dư nợ dự kiến bị ảnh hưởng dao động khoảng 1,8-2 triệu tỷ đồng, chiếm khoảng 23% dư nợ toàn hệ thống, tập trung vào các ngành như công nghiệp chế biến-chế tạo, vận tải, dịch vụ lưu trú, ăn uống, du lịch, giáo dục và đào tạo..., tiềm ẩn rủi ro đối với hoạt động ngân hàng.

Riêng trên địa bàn Hà Nội, các tổ chức tín dụng đã thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho 3.500 khách hàng với dư nợ gần 24.000 tỷ đồng; miễn, giảm, hạ lãi suất cho gần 18 nghìn khách hàng với dư nợ trên 212 nghìn tỷ đồng; cho vay mới lãi suất ưu đãi với doanh số lũy kế từ 23-1 đến nay đạt trên 280 nghìn tỷ đồng cho hơn gần 17 nghìn khách hàng.

Đẩy mạnh các giải pháp tháo gỡ khó khăn

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe báo cáo của đại diện các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức tín dụng, các hiệp hội và doanh nghiệp chia sẻ về kết quả triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp nói chung và trên địa bàn thành phố Hà Nội cũng như những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tiếp cận các chính sách cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi tại các tổ chức tín dụng để cùng nhau tháo gỡ.

Để các giải pháp của ngành Ngân hàng được triển khai kịp thời, hiệu quả hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đào Minh Tú yêu cầu các đơn vị vụ, cục Ngân hàng Nhà nước cần rà soát, tham mưu lãnh đạo NHNN sửa đổi, bổ sung hoặc trình cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các cơ chế chính sách, quy định pháp luật về hoạt động ngân hàng gây cản trở, vướng mắc, khó khăn cho sản xuất kinh doanh.

Các đơn vị cần tạo điều kiện cho các tổ chức tín dụng hoạt động phù hợp với điều kiện thực tế, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp và nền kinh tế kịp thời ứng phó, giảm thiểu tác động của dịch Covid-19; đẩy mạnh triển khai các giải pháp thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, các chương trình miễn, giảm phí dịch vụ thanh toán điện tử.

Chi nhánh NHNN thành phố Hà Nội cũng được giao nhiều nhiệm vụ, trong đó có nhiệm vụ tổ chức thanh tra, kiểm tra, phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm các chi nhánh tổ chức tín dụng trên địa bàn không chấp hành, chậm xử lý, cố tình gây khó khăn, phiền hà, thiếu trách nhiệm cho khách hàng. Với các tổ chức tín dụng, ông Đào Minh Tú khuyến khích chia sẻ tối đa khó khăn với người dân, doanh nghiệp.

Đặc biệt, xử lý nghiêm các lãnh đạo và cán bộ nghiệp vụ triển khai chậm, cố tình gây khó khăn, phiền hà, thiếu trách nhiệm. Đồng thời phản ánh với NHNN về các khó khăn, vướng mắc, đề xuất kiến nghị liên quan đến cơ chế chính sách của ngành ngân hàng trong quá trình triển khai của tổ chức tín dụng.

Đối với các tổ chức tín dụng, Phó Thống đốc Đào Minh Tú yêu cần đẩy mạnh triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng, theo hướng chia sẻ tối đa khó khăn với người dân, doanh nghiệp, chủ động cân đối vốn để đầu tư các dự án hiệu quả, có khả năng phục hồi ngay sau khi dịch kết thúc.

Các chi nhánh, phòng giao dịch cần sát sao hơn trong triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn. NHNN sẽ xử lý nghiêm các lãnh đạo và cán bộ nghiệp vụ triển khai chậm, cố tình gây khó khăn, phiền hà, thiếu trách nhiệm…

Hà Linh

Nguồn Hà Nội Mới: http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/kinh-te/967347/tang-cuong-trien-khai-giai-phap-ho-tro-khach-hang