Tăng cường tuyên truyền Luật Giao thông đường thủy nội địa
Hiện nay, nhìn chung, tình hình trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường thủy trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đảm bảo ổn định, an toàn, thông suốt, góp phần phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và hoạt động đi lại của người dân tỉnh nhà nói riêng và khu vực nói chung. Tuy nhiên, ý thức tự giác chấp hành Luật Giao thông đường thủy nội địa của một bộ phận nhân dân còn hạn chế, vi phạm TTATGT đường thủy vẫn còn diễn ra, nhất là hành vi chở hàng quá vạch dấu mớn nước an toàn của phương tiện.
TỪ THỰC TẾ TRÊN SÔNG
Theo Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an tỉnh Tiền Giang, hiện nay, đa số các phương tiện neo đậu trên tuyến sông Tiền từ Km 2+513 (tâm cầu Rạch Miễu) đến Km 4+706 (đầu cồn Tân Long, phường Tân Long, TP. Mỹ Tho) đều không vi phạm Luật Giao thông đường thủy nội địa, không gây cản trở luồng hàng hải vì nằm trong khu vực tiếp giáp hành lang bảo vệ luồng hàng hải (cách phao dẫn luồng hàng hải về phía bờ trên 40 m), cách bờ kè về phía luồng trên 20 m, ngoài hành lang bảo vệ cầu Rạch Miễu (trên 150 m). Tuy nhiên, có lúc, có nơi, khi không có mặt lực lượng CSGT vẫn còn một vài trường hợp neo đậu lấn chiếm hành lang bảo vệ luồng hàng hải nhưng vẫn còn nằm ngoài phao dẫn luồng.
Trong số các phương tiện neo đậu trên tuyến sông Tiền, các phương tiện vi phạm chở hàng hóa quá vạch dấu mớn nước an toàn của phương tiện, đa số các phương tiện này trong quá trình lưu thông đến neo đậu tại địa điểm trên đều đã bị các lực lượng chức năng: CSGT, Thanh tra giao thông các tỉnh lân cận (Vĩnh Long, Long An, Bến Tre, Đồng Nai và TP. Hồ Chí Minh…) hoặc Trạm CSGT vàm Kỳ Hôn, các tổ tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm hành chính đối với vi phạm này.
Riêng các phương tiện đã bị lập vi phạm hành chính (chở hàng hóa quá vạch dấu mớn nước an toàn của phương tiện) vẫn tiếp tục hành trình, nếu các các cơ quan chức năng tiếp tục phát hiện sẽ nhắc nhở và buộc ký cam kết không tiếp tục vi phạm. Bởi vì, hình thức phạt bổ sung không điều chỉnh buộc hạ tải đối với hành vi vi phạm này tại Điều 28, Nghị định 132/2015 của Chính phủ và tại Điều 3, Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 “Một hành vi vi phạm hành chính chỉ bị xử phạt một lần”. Từ đầu năm 2019 đến nay, Phòng CSGT - Công an tỉnh Tiền Giang đã phát hiện và xử lý 20.113 trường hợp vi phạm TTATGT đường thủy nội địa; trong đó, 15.769 trường hợp chở hàng hóa quá vạch dấu mớn nước an toàn của phương tiện, chiếm tỷ lệ 78,4%.
Kiểm tra việc báo chí phản ánh phương tiện thủy neo đậu trái phép
Trong Bản tin 6 giờ ngày 18-11-2019 của VTV1 - Đài Truyền hình Việt Nam phản ánh tình trạng phương tiện thủy neo đậu trái phép, lấn chiếm luồng tàu chạy, chở quá mớn nước an toàn trên tuyến sông Tiền ở khu vực cầu Rạch Miễu. Sáng 25-11, Ban ATGT - Công an tỉnh Tiền Giang tổ chức đoàn công tác kiểm tra, xác minh tình trạng các phương tiện thủy neo đậu trái phép, lấn chiếm luồng tàu chạy, chở quá vạch dấu mớn nước an toàn trên sông Tiền (khu vực cầu Rạch Miễu) theo chỉ đạo của UBND tỉnh.
Sau khi kiểm tra, xác minh cho thấy, hiện nay vẫn còn một số bến hết thời hạn cấp phép hoạt động và vật chướng ngại, các cọc neo đậu tàu thuyền, các trụ xăng dầu dọc theo bờ kè sông Tiền chưa tháo dỡ được. Số lượng phương tiện neo đậu hằng ngày tại khu vực này khoảng 30 phương tiện, chủ yếu là sà lan, ponton (rỗng, vận chuyển cát, đá, lương thực, thực phẩm…), tàu cá. Các phương tiện này thường neo đậu lúc thủy triều xuống thấp, chờ thủy triều lên để vào kinh Chợ Gạo về các tỉnh miền Tây Nam bộ hoặc xuôi nước về miền Tây để tiết kiệm nhiên liệu. Các phương tiện này không neo đậu với mục đích lên xuống hàng hóa, do đó không ảnh hưởng nhiều đến tình hình TTATGT và phạm vi bảo vệ công trình bờ kè.
Thượng tá Nguyễn Văn Dũng, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh Tiền Giang khẳng định, việc báo chí phản ánh có hàng trăm tàu thuyền neo đậu, lấn chiếm luồng tàu chạy trên sông Tiền ở khu vực cầu Rạch Miễu là không chính xác. Các phương tiện này neo đậu đúng theo quy định, không vi phạm Luật Giao thông đường thủy nội địa, không gây cản trở luồng hàng hải…
Từ đầu năm đến nay, Phòng CSGT - Công an tỉnh Tiền Giang phối hợp với Phòng Công tác Đảng và công tác chính trị xây dựng 2 chuyên mục ATGT; tổ chức tuyên truyền lưu động 3 cuộc tại các bến khách ngang sông, bến du lịch; phối hợp với các ngành, các cấp tuyên truyền tập trung 11 cuộc, có hơn 1.000 lượt người tham dự là các doanh nghiệp, HTX vận tải, thuyền trưởng và chủ phương tiện. Bên cạnh đó, thông qua công tác tuần tra kiểm soát, lực lượng chức năng đã tuyên truyền trực tiếp cho trên 4.100 lượt thuyền trưởng, chủ phương tiện Luật Giao thông đường thủy nội địa, Nghị định 132 của Chính phủ… Thông qua đó, đã phát hơn 1.500 tờ bướm cung cấp số điện thoại đường dây nóng của các cơ quan chức năng cho thuyền trưởng, chủ phương tiện và nhân dân để kịp thời thông báo khi phát hiện hành vi vi phạm Luật Giao thông đường thủy, gây mất TTATGT…
ĐẾN GIẢI PHÁP CHẤN CHỈNH
Thượng tá Nguyễn Văn Dũng, Trưởng phòng CSGT - Công an tỉnh Tiền Giang cho biết, trong thời gian tới, Phòng CSGT tiếp tục bố trí lực lượng thực hiện nhiệm vụ tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm TTATGT trên tuyến sông Tiền thuộc địa bàn TP. Mỹ Tho, sông Bảo Định; kiểm tra, sắp xếp các phương tiện neo đậu khu vực bờ kè sông ở TP. Mỹ Tho đảm bảo trật tự, an toàn. Đảng ủy, Ban Chỉ huy Phòng CSGT, chi ủy và chỉ huy các đội, trạm tiếp tục chỉ đạo các tổ công tác tăng cường xử lý nghiêm các hành vi vi phạm TTATGT, đặc biệt là hành vi vi phạm chở hàng hóa quá vạch dấu mớn nước an toàn của phương tiện.
Bên cạnh đó, Phòng CSGT cũng có một số kiến nghị, đề xuất với UBND TP. Mỹ Tho về việc khẩn trương chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ hoàn thành công trình xây dựng khu neo đậu phương tiện thủy tại bờ Bắc cồn Tân Long để các phương tiện có nơi neo đậu đảm bảo an toàn khi mật độ phương tiện neo đậu tăng cao, tránh tình trạng lấn chiếm hành lang bảo vệ luồng hàng hải. Đồng thời, Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) chỉ đạo các đơn vị có liên quan phối hợp thực hiện dọn dẹp chướng ngại vật, các cọc neo đậu tàu thuyền để đảm bảo TTATGT và mỹ quan đô thị; đối với các trụ xăng dầu dọc theo bờ kè sông Tiền, Sở GTVT cần tăng cường công tác kiểm tra, quản lý nhà nước về việc cấp giấy phép cho các loại phương tiện đặc chủng, chuyên dùng được phép vào bến này nhằm đảm bảo TTATGT.