Tăng hiệu quả quản lý, nâng cao ý thức lái xe

Từ 1/1/2025, sẽ trừ điểm bằng lái xe hoàn toàn tự động trên VNeID và kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia. Trừ điểm giấy phép lái xe trên VneID nhằm thúc đẩy mục tiêu đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và tăng cường hiệu quả quản lý người lái xe.

Việc trừ điểm được kết nối liên thông, tự động

Tại buổi họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước về các luật được Quốc hội thông qua được tổ chức mới đây, khi giới thiệu về Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Trung tướng Lê Quốc Hùng - Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, luật tiếp tục kế thừa các hành vi bị nghiêm cấm từ Luật Giao thông đường bộ năm 2008.

Tài xế tích hợp bằng lái trên VneID.

Tài xế tích hợp bằng lái trên VneID.

Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ cũng quy định về trừ điểm giấy phép lái xe với người vi phạm trật tự an toàn giao thông. Thứ trưởng Lê Quốc Hùng thông tin, để chuẩn bị cho việc thực hiện quy định này, Bộ Công an đã và đang mưu cho Chính phủ xây dựng nghị định quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Trong đó, có quy định cụ thể hành vi vi phạm hành chính bị trừ điểm giấy phép lái xe.

Tới đây, Bộ Công an sẽ ban hành Thông tư quy định cụ thể về kiểm tra lại kiến thức pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ đối với các trường hợp bị trừ hết điểm, sau khi có nghị định của Chính phủ.

"Khi bị trừ hết điểm sẽ có quy định phải học và kiểm tra lại kiến thức pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ đối với người vi phạm. Khi đủ điều kiện mới cấp lại điểm trong giấy phép lái xe", ông Lê Quốc Hùng lưu ý và cho biết để thuận tiện cho việc trừ điểm, cải cách thủ tục hành chính, tránh gây nhầm lẫn, phiền hà trong việc trừ điểm với người dân vi phạm thì Bộ Công an sẽ xây dựng cơ sở dữ liệu về vi phạm, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Cũng theo Thứ trưởng Bộ Công an, cơ quan này đang làm dự án cơ sở dữ liệu về xử lý vi phạm trật trật tự an toàn giao thông trên cả nước và cơ sở dữ liệu về xử phạt vi phạm trật tự an toàn giao thông thuộc thẩm quyền của Bộ Công an. Hiện có 85% các quyết định xử lý vi phạm hành chính do thẩm quyền của Bộ Công an nên cơ sở được tích hợp đầy đủ từ trước đến nay nên có thể kết nối liên thông, chia sẻ, xác định việc vi phạm của công dân cụ thể vào từng thời điểm và rất dễ dàng trong việc truy xuất, xử phạt tiếp theo.

Cơ sở dữ liệu về trừ điểm giấy phép lái xe cũng nằm trong cơ sở dữ liệu trên và cơ sở dữ liệu về kiểm tra kiến thức pháp luật trật tự an toàn giao thông để đảm bảo các bước trừ điểm hoàn toàn tự động.

"Từ 1/1/2025, khi luật, nghị định, thông tư có hiệu lực, việc trừ điểm hoàn toàn tự động và được kết nối với VNeID và Cổng dịch vụ công quốc gia để thông báo cho người vi phạm biết bị trừ bao nhiêu điểm, số điểm còn lại bao nhiêu. Tất cả đều kết nối liên thông, tự động, không có sự can thiệp trái pháp luật của con người" - ông Lê Quốc Hùng nói.

Quản lý chặt chẽ

Anh Lê Văn Nam, trú tại quận Thanh Xuân, Hà Nội cho biết: “Việc trừ điểm bằng lái xe rất thuận tiện cho cả người dân lẫn cơ quan quản lý. Tuy nhiên, thủ tục trừ và phục hồi điểm giấy phép lái xe cần được tiến hành đơn giản, không phiền hà cho người vi phạm. Hệ thống dữ liệu tự động trừ điểm người vi phạm, cũng không cần gặp trực tiếp cơ quan chức năng, để tránh phát sinh tiêu cực”.

Chị Nguyễn Thị Bích, trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội cho rằng, cần có quy định cụ thể, chi tiết về việc mỗi điểm trên bằng lái xe tương ứng với các lỗi vi phạm như thế nào. Cần quy định rõ lỗi nào sẽ bị trừ điểm, lỗi nào không bị trừ điểm hoặc nhiều lỗi cộng gộp lại mới bị trừ một điểm.

Chuyên gia xã hội học, thạc sĩ Nguyễn Văn Dương nhận định, việc đưa ra quy định này là kết quả của quá trình nghiên cứu, tiếp thu kinh nghiệm quốc tế. Các nước tiên tiến trên thế giới như Singapore, Nhật Bản, Trung Quốc... đều có quy định trừ điểm giấy phép lái xe đối với người lái xe khi có các hành vi vi phạm có nguy cơ gây mất an toàn giao thông cao, nhằm quản lý việc chấp hành pháp luật của người điều khiển phương tiện giao thông…

Theo vị chuyên gia này, hiện nay, công tác quản lý người lái xe sau khi đã qua sát hạch và được cấp giấy phép lái xe đang có phần lỏng lẻo. Các cơ quan chức năng chưa áp dụng được những biện pháp quản lý hiệu quả, đặc biệt là trong việc kiểm soát việc tuân thủ luật lệ của người lái, do đó việc áp dụng hệ thống cấp điểm cho giấy phép lái xe là việc cần thiết.

“Quy định trừ điểm giấy phép lái xe sẽ thúc đẩy mục tiêu đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và tăng cường hiệu quả quản lý người lái xe từ giai đoạn đầu tiên là đào tạo, cấp phép đến giai đoạn tuân thủ luật và quản lý việc vi phạm cũng như tái phạm. Biện pháp này nhằm tác động tích cực đến hành vi lái xe, cải thiện ý thức của người tham gia giao thông và giúp nhà quản lý có cái nhìn toàn diện hơn về quá trình tuân thủ pháp luật sau khi vi phạm của người lái xe” – thạc sĩ Nguyễn Văn Dương chia sẻ.

Thạc sĩ Nguyễn Văn Dương cho rằng, để có thể thực hiện được việc trừ điểm giấy phép lái xe trên VneID phải khuyến khích, thậm chí buộc toàn bộ người tham gia giao thông sử dụng phần mềm này đồng thời tích hợp bằng lái xe trên ứng dụng. Hiện nay, việc kiểm tra giấy tờ trên VneID vẫn còn đang nằm ở mức độ khuyến khích người dân tích hợp, còn chưa được áp dụng rộng rãi.

Phạm Công

Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/tang-hieu-qua-quan-ly-nang-cao-y-thuc-lai-xe.html