Tăng mức giảm trừ gia cảnh thu nhập chịu thuế lên 15,5 triệu đồng
Tại Phiên họp chiều 13/10, Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) Dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi). Trong đó, Chính phủ đề xuất sửa đổi, bổ sung nhiều nội dung được dư luận quan tâm liên quan đến mức giảm trừ gia cảnh, biểu thuế thu nhập cá nhân…

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành nội dung thảo luận. Ảnh: VPQH
Giao Chính phủ quy định mức giảm trừ gia cảnh
Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn cho biết, việc ban hành Luật nhằm thực hiện mở rộng cơ sở thuế, rà soát sửa đổi quy định về người nộp thuế và thu nhập chịu thuế, đồng thời điều chỉnh ngưỡng thu nhập cũng như mức thuế suất để phù hợp với bản chất từng loại thu nhập và mục tiêu điều tiết của thuế thu nhập cá nhân (TNCN).
Dự thảo Luật gồm 4 chương, 30 điều.
Trong đó, về thu nhập chịu thuế, Dự thảo Luật bổ sung quy định về nhóm thu nhập khác thuộc diện chịu thuế thu nhập cá nhân, như: thu nhập từ chuyển nhượng tên miền .vn, tín chỉ carbon, chuyển nhượng biển số xe ô tô trúng đấu giá theo quy định của pháp luật; thu nhập từ chuyển nhượng tài sản số, chuyển nhượng vàng miếng… Chính phủ quy định chi tiết về các khoản thu nhập khác để đảm bảo phù hợp với thực tiễn phát sinh.
Về giảm trừ gia cảnh (bao gồm giảm trừ gia cảnh cho cá nhân người nộp thuế và giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc), ông Cao Anh Tuấn nêu rõ, Chính phủ đề xuất sửa đổi theo hướng giao Chính phủ quy định cho phù hợp với tình hình kinh tế xã hội trong từng thời kỳ để thực hiện chủ trương phân cấp, phân quyền.
Dự thảo Luật cũng sửa đổi, hoàn thiện phạm vi các khoản đóng góp từ thiện, nhân đạo được giảm trừ cho phù hợp với thực tế.
Hiện Chính phủ đã soạn thảo Nghị quyết của UBTVQH điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh để trình UBTVQH vào Phiên họp tháng 10, theo hướng tăng cao hơn so với mức hiện hành (11 triệu đồng/tháng với người nộp thuế và 4,4 triệu đồng/tháng với mỗi người phụ thuộc) tăng thêm trên 40% (tương ứng 15,5 triệu đồng và 6,2 triệu đồng).
Mức điều chỉnh này căn cứ tốc độ tăng của thu nhập bình quân đầu người và tốc độ tăng GDP bình quân đầu người.
Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn
Dự thảo Luật cũng điều chỉnh biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng đối với cá nhân cư trú có thu nhập từ tiền lương, tiền công theo hướng giảm số bậc thuế và nới rộng khoảng cách giữa các bậc. Cụ thể, từ 7 bậc thuế hiện hành (5%, 10%, 15%, 20%, 25%, 30%, 35%) giảm xuống 5 bậc thuế (5%, 15%, 25%, 30%, 35%).
Đồng thời, nới rộng khoảng cách giữa các bậc, bậc 1 (thuế suất 5%) nâng từ 5 triệu đồng/tháng lên 10 triệu đồng/tháng, bậc 2 (thuế suất 15%) nâng từ 15 triệu đồng/tháng lên 30 triệu đồng/tháng,... bậc 5 (thuế suất 35% - thuế suất cao nhất) nâng từ 80 triệu đồng/tháng lên 100 triệu đồng/tháng (tăng 25%).
Biểu thuế chưa thật sự hợp lý và bảo đảm công bằng
Thẩm tra Dự án Luật, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi nêu rõ, về nội dung giảm trừ gia cảnh, Thường trực Ủy ban cho rằng đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định về mức giảm trừ gia cảnh là cần thiết để phù hợp với tình hình thực tế hiện nay. Đây cũng là một trong những nội dung quan trọng, nhận được sự quan tâm đặc biệt của người dân và dư luận trong quá trình sửa đổi, bổ sung Luật.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi trình bày Báo cáo thẩm tra Dự án Luật. Ảnh: VPQH
Theo ông Mãi, thực tiễn điều chỉnh, sửa đổi các quy định của Luật hiện hành về giảm trừ gia cảnh và qua nghiên cứu kinh nghiệm các nước cho thấy mức giảm trừ gia cảnh không nhất thiết được điều chỉnh thường xuyên, liên tục. Vì vậy, không đặt ra sự cần thiết, cấp bách để giao Chính phủ quy định để bảo đảm tính linh hoạt, kịp thời.
Do đó đa số ý kiến đề nghị Luật cần quy định cụ thể mức giảm trừ gia cảnh đối với người nộp thuế và người phụ thuộc như cách thể hiện của Luật hiện hành để bảo đảm về thẩm quyền và sự rõ ràng, minh bạch.
Một số ý kiến thống nhất giao Chính phủ quy định về mức giảm trừ gia cảnh. Tuy nhiên đề nghị quy định trong Luật mức giảm trừ gia cảnh tối thiểu, tối đa của người nộp thuế và người phụ thuộc, xác lập nguyên tắc cơ bản để Chính phủ quy định mức giảm trừ cụ thể.
Về biểu thuế, ông Mãi cho biết, nhiều ý kiến trong Thường trực Ủy ban băn khoăn về tính hợp lý trong phương án điều chỉnh các mức ngưỡng thu nhập và mức thuế suất tương ứng.
Bởi, theo ông Mãi, đây là biểu thuế áp dụng người có thu nhập từ tiền lương, tiền công. Tuy nhiên phần thu nhập tính thuế trong năm còn quá thấp so với mức thu nhập thực tế đã thay đổi tính từ thời điểm 2009 khi bắt đầu áp dụng Luật Thuế TNCN.
Cùng với đó, biểu thuế được quy định với 5 bậc và các nấc thang cao hơn cũng như mức khởi điểm và mức cuối cùng tính thuế cao hơn, song vẫn còn một số khoảng thu nhập tính thuế, nếu so sánh với Luật hiện hành sẽ tạo gánh nặng về thuế TNCN lớn hơn cho người nộp thuế.
Trong khi đó, nhiều khoảng thu nhập tính thuế khác người nộp thuế được giảm gánh nặng về thuế so với hiện hành như khoảng thu nhập từ 80-100 triệu/tháng có thuế suất hiện hành là 35%, dự thảo luật giảm còn 30%,...
"Việc sửa đổi biểu thuế như Dự thảo Luật chưa thật sự hợp lý và bảo đảm công bằng cho người nộp thuế giữa các nhóm thu nhập" - ông Mãi nêu quan điểm của Cơ quan thẩm tra.
Bên cạnh đó, có ý kiến đề nghị giữ quy định 7 bậc với khoảng cách các bậc là 5% như quy định hiện hành và chỉ điều chỉnh đối với thu nhập tính thuế ở mỗi bậc cho phù hợp hơn với thực tế hiện nay, bảo đảm quyền và lợi ích của người nộp thuế.
Kết luận nội dung thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nêu rõ, về mức giảm trừ gia cảnh, đề nghị Chính phủ nghiên cứu hoàn thiện theo đề xuất của cơ quan thẩm tra, thể hiện như Luật hiện hành, quy định cụ thể mức giảm trừ gia cảnh với người nộp thuế, người phụ thuộc.
Đồng thời quy định thẩm quyền của Chính phủ trong việc trình UBTVQH xem xét điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh phù hợp với biến động giá cả, trong trường hợp chỉ số giá tiêu dùng có biến động, với tỷ lệ nhất định so với thời điểm Luật có hiệu lực thi hành.
Phó Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị Cơ quan soạn thảo đánh giá thêm về áp thuế đối với chuyển nhượng vàng đối với người dân có hoạt động chuyển nhượng vàng không vì mục đích đầu cơ kinh doanh; đồng thời, rà soát thêm biểu thuế lũy tiến từng phần để đảm bảo hợp lý, công bằng cho người nộp thuế giữa các nhóm thu nhập.