Tăng mức xử phạt, tăng tính răn đe

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 168/2024 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự, an toàn giao thông đường bộ, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 thay thế Nghị định 100/2019. Với mức phạt tiền tăng cao đối với nhiều hành vi vi phạm, Nghị định 168 thể hiện quyết tâm mạnh mẽ trong việc tạo chuyển biến, thay đổi ý thức tham gia giao thông và giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT) cho người dân.

Biển thông báo của Công an TP. Điện Biên Phủ về mức phạt lỗi vượt đèn tín hiệu theo Nghị định 168.

Biển thông báo của Công an TP. Điện Biên Phủ về mức phạt lỗi vượt đèn tín hiệu theo Nghị định 168.

Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự (CSGT-TT), Công an TP. Điện Biên Phủ đã gắn biển thông báo mức phạt lỗi vượt đèn tín hiệu theo quy định mới tại các điểm có tín hiệu đèn giao thông. Ngay từ khi Nghị định 168 chưa có hiệu lực, việc thông báo đó nhằm mục đích tuyên truyền, nhắc nhở và nâng cao ý thức nghiêm túc chấp hành Nghị định 168 của người dân đã được lực lượng CSGT thành phố triển khai. Lỗi vượt đèn đỏ được xem là một trong những hành vi cố ý của người tham gia giao thông. Đó là nguyên nhân chính dẫn đến nhiều vụ TNGT nghiêm trọng thời gian qua. Ngoài ra, các hành vi cố ý, nguy hiểm khác như: Chạy quá tốc độ, đi ngược chiều, đi vào đường cấm, lùi xe trên cao tốc, hay lạng lách, đánh võng cũng được Nghị định 168 điều chỉnh tăng mức phạt.

Thiếu tá Đặng Hữu Nam, Phó Đội trưởng phụ trách Đội CSGT-TT (Công an TP. Điện Biên Phủ) cho biết: Nghị định 168 ban hành tăng mức xử phạt hành chính với các lỗi chủ quan do người điều khiển phương tiện giao thông. Còn đối với hành vi vô ý, Nghị định không có sự điều chỉnh nhiều. Vì vậy, việc tăng mức phạt đối với các hành vi cố ý, nguy hiểm là hợp lý; bởi đó là những hành vi trực tiếp gây ra TNGT nên cần xử lý nghiêm nhằm tạo tính răn đe cho người dân.

Trong số các hành vi bị tăng mức phạt tiền, có nhiều trường hợp gây chú ý vì mức phạt cao gấp nhiều lần so với trước đây. Chẳng hạn như mở cửa xe ô tô không quan sát gây nguy hiểm có mức phạt tăng từ 400 - 600 nghìn đồng lên 20 - 22 triệu đồng (gấp 42 lần). Vượt đèn đỏ (ô tô) mức phạt tăng từ 4 - 6 triệu đồng lên 18 - 20 triệu đồng (gấp 4 lần); xe máy tăng từ 800.000 - 1 triệu đồng lên 4 - 6 triệu đồng. Lạng lách, đánh võng, chạy quá tốc độ, dùng chân điều khiển vô lăng phạt từ 10 - 12 triệu đồng lên 40 - 50 triệu đồng (tăng hơn 4 lần)… Việc tăng mức xử phạt hành chính cũng gây ra nhiều ý kiến.

Anh Đào Ngọc Trường, phường Tân Thanh (TP. Điện Biên Phủ) bày tỏ: Nghị định 168 ban hành tăng mức phạt với một số hành vi vi phạm gây nguy hiểm, tôi đồng tình. Tuy nhiên, việc tăng mức phạt tiền từ 800.000 - 1 triệu đồng lên 4 - 6 triệu đồng với hành vi không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu đối với xe máy là khá cao. Trong khi đó, đời sống người dân trên địa bàn tỉnh còn khó khăn, giá trị phương tiện không bằng mức tiền xử phạt, họ sẵn sàng bỏ lại phương tiện. Như vậy sẽ dẫn đến tình trạng xe bị thu giữ quá nhiều mà không có biện pháp xử lý dẫn đến tình trạng quá tải tại nơi giữ xe của cơ quan chức năng. Việc làm đó không tăng thêm nguồn cho ngân sách mà còn tạo gánh nặng cho công tác thu giữ, quản lý phương tiện vi phạm, thậm chí ảnh hưởng đến môi trường.

Nhiều người dân có ý kiến về việc xử phạt một số hành vi vi phạm với xe máy quá cao. Ảnh minh họa.

Nhiều người dân có ý kiến về việc xử phạt một số hành vi vi phạm với xe máy quá cao. Ảnh minh họa.

Cùng quan điểm với anh Trường, trên các diễn đàn mạng xã hội, nhiều chủ tài khoản bày tỏ ý kiến lo ngại mức phạt theo Nghị định 168 quá cao so với thu nhập trung bình của người dân. Đặc biệt, với các lỗi: Vượt đèn đỏ hoặc đi ngược chiều của xe máy, Nghị định quy định mức phạt quá cao. Vì vậy, cần có lộ trình điều chỉnh mức phạt đối với xe máy để phù hợp hơn với điều kiện kinh tế xã hội, tránh tạo áp lực quá lớn cho người dân. Thực tế, thời gian qua, các vụ TNGT trên địa bàn tỉnh phần lớn xuất phát từ ý thức của người tham gia giao thông. Việc tăng mức phạt tiền buộc người dân phải tuân thủ pháp luật để tránh bị phạt. Vậy nên mức phạt này phù hợp với tính chất nguy hiểm của hành vi và mang tính răn đe mạnh mẽ.

Điểm đèn tín hiệu giao thông tại ngã tư giao đường Võ Nguyên Giáp với đường Trần Can.

Điểm đèn tín hiệu giao thông tại ngã tư giao đường Võ Nguyên Giáp với đường Trần Can.

Ông Trần Thanh Kiên, Giám đốc Sở Giao thông vận tải, Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh cho biết: Nghị định 168 quy định tăng mức phạt hành chính đối với một số hành vi như: Không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu; đi ngược chiều; mở cửa xe, để cửa xe mở không đảm bảo an toàn, gây TNGT; lạng lách, đánh võng, chạy quá tốc độ… là các lỗi vi phạm có tính chất cố ý, nguy hiểm. Vì vậy, việc tăng mức phạt tiền với các hành vi vi phạm trên là hết sức cần thiết, nhằm nâng cao ý thức chấp hành giao thông của người điều khiển phương tiện. Khi ý thức người lái xe cải thiện, vi phạm, tai nạn cũng vì thế mà hạn chế; góp phần đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của người tham gia giao thông.

Mức phạt với một số hành vi vi phạm đối với xe ô tô tăng lên đáng kể.

Mức phạt với một số hành vi vi phạm đối với xe ô tô tăng lên đáng kể.

Nghị định 168 đánh dấu bước tiến quan trọng trong công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Việc tăng mức phạt tiền thể hiện quyết tâm của Chính phủ trong việc xây dựng môi trường giao thông an toàn, văn minh. Dù vẫn còn một số quan điểm khác nhau trong quá trình thực thi, nhưng mức xử phạt theo Nghị định 168 chắc chắn sẽ góp phần nâng cao ý thức của người tham gia giao thông và giảm thiểu tai nạn, bảo vệ tính mạng và tài sản của cộng đồng.

Phạm Quang

Nguồn Điện Biên Phủ: https://baodienbienphu.com.vn/bai-thuong/phap-luat/tang-muc-xu-phat-tang-tinh-ran-de