Tăng sự tương tác giữa người dân với chính quyền

Khi Phân hệ 'Phản ánh hiện trường' được đưa vào sử dụng thí điểm từ tháng 8 đến nay, Trung tâm Điều hành đô thị thông minh thành phố Sóc Trăng (Trung tâm IOC thành phố Sóc Trăng) đã tiếp nhận và phối hợp giải quyết hàng trăm thông tin phản ánh của người dân. Qua đó, các cấp chính quyền đã nhanh chóng xử lý kịp thời các vấn đề bức xúc của người dân theo đúng quy định pháp luật.

Xử lý nhanh chóng các phản ánh

“Đường 9b khu đô thị 5A, đoạn số nhà *** có tổ ong vò vẽ trên cây xanh, mưa gió có nguy cơ rơi vào nhà dân nguy hiểm. Kính nhờ ngành chuyên môn xử lý. Trân trọng cảm ơn!”.

Đó là một trong những nội dung phản ánh của người dân gửi đến Trung tâm IOC thành phố Sóc Trăng thông qua ứng dụng “Thành phố Sóc Trăng Smart” được người dùng cài đặt trên điện thoại di động thông minh. Phía dưới nội dung phản ánh là phần trả lời của Công an thành phố Sóc Trăng được Trung tâm IOC thành phố đăng tải công khai trong Phân hệ “Phản ánh hiện trường” của ứng dụng:

“Kính gửi: Ông/bà!

Vấn đề ông/bà phản ánh, Công an thành phố Sóc Trăng xin thông báo kết quả như sau: Công an thành phố đã phối hợp với cơ quan chức năng thực hiện việc di dời tổ ong khỏi vị trí trên theo phản ánh của ông/bà.

Chân thành cảm ơn phản ánh của ông/bà và mong muốn tiếp tục nhận được phản ánh trong thời gian tới”.

Không chỉ phản ánh về lĩnh vực môi trường, theo số liệu thống kê của Trung tâm IOC thành phố Sóc Trăng, từ ngày 15/8 đến 30/10/2022, trung tâm đã nhận được 139 lượt phản ánh. Mỗi ngày có từ 4 - 6 lượt với các nội dung thuộc lĩnh vực về: an toàn giao thông, an ninh trật tự; kinh tế; quản lý đô thị; tài nguyên - môi trường; văn hóa, thông tin, du lịch và lĩnh vực khác. Tùy theo từng nội dung mà các phản ánh được chia theo mức độ “khẩn” và “bình thường”. Khi có phản ánh thực sự khẩn, Trung tâm IOC thành phố sẽ gọi cho đường dây nóng xử lý trực tiếp, với phản ánh bình thường sẽ được tiếp nhận, phân phối và xử lý từ 3 - 5 ngày.

Một trong những phản ánh của người dân được gửi đến Trung tâm IOC thành phố Sóc Trăng. Ảnh: QUỐC KHA

Một trong những phản ánh của người dân được gửi đến Trung tâm IOC thành phố Sóc Trăng. Ảnh: QUỐC KHA

“Phản ánh hiện trường” là 1 trong 11 phân hệ của ứng dụng “Thành phố Sóc Trăng Smart” được UBND thành phố Sóc Trăng triển khai nhằm tiếp nhận các phản ánh của người dân. Tuy vẫn còn trong thời gian sử dụng thí điểm nhưng bước đầu đã mang lại hiệu quả tích cực, đến nay đã có đến 5.670 người sử dụng ứng dụng. Thông qua các thông tin, hình ảnh được người dân phản ánh đã có nhiều vụ việc được cơ quan chức năng tiếp nhận, xử lý theo đúng quy định pháp luật. Những vụ việc như: xử lý vi phạm trong xây dựng trái phép, trật tự an toàn giao thông hay xác minh để xử lý những vi phạm liên quan đến mỹ quan đô thị đã trở nên thường xuyên hơn khi người dân phản ánh qua Phân hệ “Phản ánh hiện trường”.

Là một trong những đơn vị nhận được nhiều phản ánh của người dân về các vấn đề bức xúc tại địa phương, thời gian qua, Phòng Quản lý đô thị thành phố Sóc Trăng đã phối hợp xử lý hiệu quả các vấn đề về thoát nước, xây dựng, chiếu sáng… hay các vụ việc về xây dựng trái phép. Theo lãnh đạo Phòng Quản lý đô thị thành phố Sóc Trăng, khi nhận được thông tin từ Trung tâm IOC thành phố, cán bộ của phòng phối hợp với các đơn vị liên quan xử lý các phản ánh của người dân. Sau đó, lãnh đạo phòng xem lại nội dung, nếu vụ việc được giải quyết thỏa đáng sẽ phê duyệt kết quả, khi chưa đạt yêu cầu sẽ chỉ đạo xử lý lại cho phù hợp. Việc phát huy hiệu quả Phân hệ “Phản ánh hiện trường” đã từng bước đáp ứng được yêu cầu cao hơn cuộc sống của người dân và góp phần nâng cao trách nhiệm của các cơ quan xử lý.

Tinh thần cầu thị của chính quyền

Khi có vấn đề cần phản ánh, người dân chỉ việc đăng nhập vào ứng dụng “Thành phố Sóc Trăng Smart” và vào mục “Phản ánh hiện trường” để nhập nội dung, hình ảnh, thông tin liên hệ của cá nhân. Ngay lập tức, toàn bộ thông tin, hình ảnh, nội dung, địa điểm được phản ánh sẽ được Trung tâm IOC thành phố Sóc Trăng tiếp nhận, phân phối và chuyển đến cơ quan có thẩm quyền xử lý, sau đó phản hồi với người dân trong khoảng thời gian quy định. Thông tin cá nhân của người phản ánh được cơ quan chức năng giữ kín để bảo vệ quyền riêng tư, tránh gây phiền hà cho người dân.

Đồng chí Trương Xuân Anh Khoa - Phó Chánh Văn phòng UBND thành phố Sóc Trăng, Tổ trưởng Tổ vận hành Trung tâm IOC thành phố Sóc Trăng cho biết, để việc xử lý các nội dung phản ánh của người dân hiệu quả, thời gian qua, UBND thành phố Sóc Trăng đã thành lập các tổ xử lý phản ánh hiện trường, trong đó, tổ cấp thành phố do lãnh đạo UBND thành phố làm tổ trưởng và tổ xử lý phản ánh hiện trường ở 10 phường do chủ tịch UBND các phường làm tổ trưởng.

Trên cơ sở phản hồi của cơ quan có thẩm quyền, người phản ánh có quyền đánh giá nội dung trả lời ở 3 mức độ: hài lòng, không hài lòng, chấp nhận. Theo thống kê của Trung tâm IOC thành phố Sóc Trăng, từ khi đưa vào sử dụng đến nay đã có 85% người dùng đánh giá ở mức độ hài lòng, do còn một số người dân chưa quan tâm đến việc đánh giá nội dung trả lời của ngành chức năng. Ghi nhận vấn đề này, thời gian tới, Trung tâm IOC thành phố Sóc Trăng sẽ kiến nghị đến đơn vị phát triển phần mềm có những nâng cấp để ngày càng hoàn thiện Ứng dụng “Thành phố Sóc Trăng Smart”.

Thời gian qua, Trung tâm IOC thành phố Sóc Trăng đã tiếp nhận và phối hợp giải quyết hàng trăm thông tin phản ánh của người dân. Ảnh: QUỐC KHA

Thời gian qua, Trung tâm IOC thành phố Sóc Trăng đã tiếp nhận và phối hợp giải quyết hàng trăm thông tin phản ánh của người dân. Ảnh: QUỐC KHA

Theo đồng chí Trương Xuân Anh Khoa, với những kết quả bước đầu, có thể xem Phân hệ “Phản ánh hiện trường” như một kênh giao tiếp nối dài của chính quyền với người dân; đồng thời là kênh tương tác đa chiều, kết quả xử lý được công khai, minh bạch và cho phép người dân đánh giá kết quả, tạo lòng tin trong nhân dân. Thực tế cho thấy, trước đây, người dân còn ngại đến cơ quan chức năng phản ánh nhưng qua Ứng dụng “Thành phố Sóc Trăng Smart”, người dân đã mạnh dạn hơn khi phản ánh các vấn đề bức xúc, nổi cộm tại địa phương. Qua kênh thông tin này còn thể hiện tinh thần cầu thị của chính quyền thành phố Sóc Trăng trong việc lắng nghe và giải quyết những phản ánh của người dân, góp phần giảm tỷ lệ đơn thư khiếu nại, tố cáo và nâng cao hiệu quả năng lực quản lý nhà nước.

Việc tiếp nhận và xử lý các phản ánh chính xác, nhanh chóng với những vấn đề nóng đã và đang xảy ra đã đem lại những phản hồi tích cực, thu hút được người dân tham gia vào các hoạt động của cơ quan nhà nước. Từ đó còn góp phần thực hiện hiệu quả công tác chuyển đổi số gắn với xây dựng đô thị thông minh ở thành phố Sóc Trăng.

QUỐC KHA

Nguồn Sóc Trăng: https://baosoctrang.org.vn/giao-duc-khoa-hoc-cong-nghe/tang-su-tuong-tac-giua-nguoi-dan-voi-chinh-quyen-61315.html