Tăng sức hấp dẫn cho du lịch cuối năm
Những tháng cuối năm với nhiều sự kiện, hoạt động trải nghiệm, lễ hội..., thị trường du lịch Ninh Bình trở nên sôi động, náo nhiệt, đóng góp lượng khách cũng như doanh thu không nhỏ, tạo sự cân bằng bốn mùa cho ngành Du lịch tỉnh.
Ninh Bình vốn có lợi thế phát triển đa dạng các loại hình du lịch tiềm năng trong suốt bốn mùa như: du lịch văn hóa, du lịch sinh thái, du lịch trải nghiệm, Du lịch nông nghiệp nông thôn..., từ đó hạn chế được tính mùa vụ trong hoạt động du lịch.
Hiện nay, khách du lịch đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng sản phẩm, tính đa dạng, sự độc đáo trong các trải nghiệm. Vì thế, sau mùa du lịch hè, những tháng cuối năm, đầu năm mới, để thu hút du khách có nhu cầu tìm hiểu văn hóa Cố đô, phong tục tiễn năm cũ, đón năm mới của người dân, thưởng thức đa dạng, đặc sắc lễ hội, nghệ thuật, ẩm thực..., các sản phẩm du lịch kết hợp trải nghiệm văn hóa, cảnh sắc địa phương được khai thác mạnh.
Tại Khu nghỉ dưỡng suối khoáng Cúc Phương, năm nay, Lễ hội Mùa Xuân lần đầu được đơn vị tổ chức để chào đón năm mới 2025 với chuỗi các hoạt động, gồm: Mở một số gian hàng đặc sản địa phương phục vụ xuyên suốt những ngày Tết với những món ngon đặc sản mang đậm phong vị vùng miền; trải nghiệm khám phá những nét văn hóa truyền thống tại các gian hàng văn hóa Tết như xin chữ ông đồ, vẽ tranh dân gian, thưởng thức nghệ thuật trà đạo; xây dựng khu vui chơi giải trí, trải nghiệm văn hóa với các trò chơi dân gian của đồng bào dân tộc Mường như ném còn, đánh mảng, đi cà kheo, múa sạp; chương trình ca nhạc dân tộc đặc sắc, mang đậm bản sắc văn hóa… hứa hẹn đem lại những trải nghiệm thú vị, khác biệt cho du khách.
Xác định ẩm thực là một trong những thế mạnh thu hút du khách khi tới Ninh Bình, các đơn vị cung cấp dịch vụ ăn uống đã chú trọng phát triển thực đơn theo hướng gia tăng các món ăn phù hợp với khẩu vị vùng miền, quốc gia; điều kiện thời tiết nhưng vẫn mang đặc trưng ẩm thực Ninh Bình như: kết hợp giữa các món Âu-Á, nấu ăn theo tiêu chuẩn người Hồi giáo… Hoàn thiện cơ sở hạ tầng phục vụ nhóm khách lớn có nhu cầu thưởng thức ẩm thực trong các nhà hàng, ẩm thực đường phố, ẩm thực ngoài trời...
Chị Đào Hà My, Trưởng phòng Marketing Khu du lịch Đồi thông Hồ Đồng Chương (Nho Quan) chia sẻ: “Với mô hình nghỉ dưỡng kết hợp cắm trại và vui chơi giải trí, khu du lịch sở hữu lợi thế về khuôn viên xanh rộng lớn, có khả năng đáp ứng đa dạng nhu cầu ăn, nghỉ và hội họp của khách đoàn và khách lẻ.
Khu du lịch cung cấp các lựa chọn lưu trú với phong cách đa dạng, từ sang trọng, hiện đại đến ấm cúng, gần gũi với thiên nhiên. Tuy nhiên, vào mùa đông, du khách thường có xu hướng ưa chuộng các hoạt động trải nghiệm ngoài trời kết hợp thưởng thức ẩm thực, đặc biệt là tiệc nướng BBQ, cắm trại, đốt lửa trại và thưởng thức âm nhạc acoustic trong không gian lãng mạn.
Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 kéo dài 9 ngày sẽ đem lại sự sôi động cho thị trường du lịch với kỳ vọng nhu cầu du lịch của khách trong và ngoài nước sẽ tăng cao hơn so với những năm trước.
Để tạo ấn tượng cho khách nước ngoài, thu hút khách nội địa, kích cầu du lịch, ngành Du lịch tỉnh xây dựng nhiều sản phẩm du lịch mang tính đặc thù với các sự kiện, lễ hội hấp dẫn, các hoạt động tham quan du lịch kết hợp chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe, trị liệu; như tại Khu suối khoáng nóng Kênh Gà, du lịch kết hợp trải nghiệm văn hóa bản địa tại Khu du lịch sinh thái Động Thiên Hà, du lịch kết hợp các hoạt động thể thao…
Đặc biệt, các khu, điểm du lịch, các đơn vị lưu trú, cung cấp dịch vụ ăn uống đều chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng; xây dựng, làm mới, thay đổi diện mạo cảnh quan, giữ gìn vệ sinh môi trường xanh-sạch-đẹp. Một số đơn vị thực hiện tái hiện, bày trí không gian theo chủ đề ngày lễ tết, góp phần tăng nét riêng cho điểm đến, tạo ra nhiều khung cảnh đẹp tự nhiên cho du khách chụp ảnh lưu niệm.
Về phía các công ty du lịch, dịch vụ lữ hành cũng làm cho du lịch mùa cao điểm trở nên sôi động hơn bằng những tour mùa đông-xuân đặc sắc, xây dựng lịch trình phù hợp cho các chuyến đi ngắn trong kì nghỉ lễ lớn, hỗ trợ nhiều chính sách ưu đãi, giảm giá dịch vụ trên cơ sở bảo đảm về chất lượng, đem lại những trải nghiệm trọn vẹn cho du khách, từng bước điều hòa lượng khách đến Ninh Bình, tránh tình trạng quá tải. Việc triển khai đồng bộ các giải pháp, các chương trình kích cầu du lịch đem lại sức nóng cho du lịch mùa cuối năm.
Tính riêng trong tháng 11/2024, số lượt khách đến tham quan tại các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh đạt trên 400 nghìn lượt, tăng 15,07% so với cùng kỳ năm trước; doanh thu du lịch ước đạt 585 tỷ đồng, tăng 15,53% so với cùng kỳ năm trước. Sự tăng trưởng ấn tượng là động lực để thúc đẩy ngành dịch vụ địa phương phát triển ổn định, bền vững, tăng cường sự liên kết, hỗ trợ xây dựng các sản phẩm theo chiều sâu thích hợp với thị hiếu của từng thị trường khách.
Theo đồng chí Bùi Văn Mạnh, Giám đốc Sở Du lịch, cuối năm được xác định là thời điểm lượng khách du lịch tăng cao, vì vậy, ngành Du lịch đang nỗ lực nghiên cứu, xây dựng thêm nhiều sản phẩm du lịch mới phục vụ du khách; tăng cường quảng bá, xúc tiến du lịch trong nước và quốc tế; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và ý thức cộng đồng địa phương trong lĩnh vực du lịch; đẩy mạnh chuyển đổi số trong các hoạt động tuyên truyền; nâng cấp, hoàn thiện hạ tầng cơ sở vật chất, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, an toàn thực phẩm cho người dân và du khách…
Qua đó, đem lại những trải nghiệm thú vị cho khách du lịch khi về Ninh Bình, góp phần thực hiện thắng lợi các kế hoạch phát triển du lịch của địa phương, của tỉnh trong năm mới.
Nguồn Ninh Bình: https://baoninhbinh.org.vn/tang-suc-hap-dan-cho-du-lich-cuoi-nam-899492.htm