Tăng tiện ích, giảm phiền hà, công khai và minh bạch
Tại Hà Nội, hàng năm, nhu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) rất lớn. Để tạo thuận lợi cho người dân trong việc làm thủ tục cấp phiếu LLTP, ngành tư pháp TP đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đơn giản hóa thủ tục cấp phiếu, ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết hồ sơ... nhằm tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại, giúp người dân có thêm lựa chọn phù hợp khi có yêu cầu.
Cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến:
Làm hồ sơ đi du học nước ngoài nên anh Nguyễn Khắc Hà, trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội đã phải đến bộ phận “Một cửa” của Sở Tư pháp TP Hà Nội để xin cấp phiếu LLTP. Sau khi được chuyên viên hướng dẫn cách đăng ký nộp hồ sơ cấp phiếu LLTP trực tuyến, anh Hà đã thực hiện các bước nộp hồ sơ ngay trên điện thoại di động thông minh của mình và chỉ mất vài phút anh đã hoàn thành.
Anh Hà cho biết: “Đây là lần đầu tiên tôi đi xin cấp phiếu LLTP cho công việc quan trọng, qua các phương tiện truyền thông tuyên truyền về việc thực hiện cấp phiếu LLTP trực tuyến, người dân có thể thực hiện được trên điện thoại thông minh, máy tính có kết nối internet nhưng vì có việc ở gần Sở Tư pháp TP nên tôi vào đây nhờ chuyên viên tư vấn, hướng dẫn luôn.
Tôi nhận thấy thủ tục đăng ký cấp phiếu LLTP trực tuyến đơn giản, nhanh chóng. Từ những lần sau, tôi chỉ cần thực hiện bằng hình thức trực tuyến và đăng ký nhận/trả kết quả qua dịch vụ bưu chính. Đây là phương thức rất thuận tiện, giảm chi phí, giảm thời gian đi lại và không phải chờ đợi như khi đến trực tiếp bộ phận một cửa”.
Những năm qua, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã tích cực triển khai nhiều biện pháp thiết thực, hiệu quả, đáp ứng ngày một tốt hơn nhu cầu cấp phiếu LLTP của công dân trên địa bàn TP. Việc triển khai dịch vụ công trực tuyến có ý nghĩa rất quan trọng. Trước đây, công dân muốn nộp hồ sơ đề nghị cấp Phiếu LLTP thì phải đến trực tiếp bộ phận một cửa của Sở Tư pháp TP Hà Nội để nhận phiếu theo thứ tự, chờ cán bộ tiếp nhận hồ sơ.
Hiện nay, với dịch vụ công trực tuyến, công dân có thể thực hiện ở bất cứ đâu, chỉ việc truy cập vào Cổng dịch vụ công TP Hà Nội hoặc Cổng dịch vụ công quốc gia rồi kê khai theo mẫu có trên Cổng dịch vụ công cùng với hồ sơ đính kèm, lựa chọn dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại nhà. Đồng thời có thể theo dõi, giám sát được việc giải quyết hồ sơ, tiết kiệm được rất nhiều thời gian, chi phí đi lại.
Theo lãnh đạo Sở Tư pháp TP Hà Nội, để nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân, đồng thời bảo đảm tiến độ việc chuyển đổi số toàn diện hướng đến nền hành chính minh bạch, cùng với việc trang bị các thiết bị và ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ giải quyết thủ tục cấp phiếu LLTP, Sở Tư pháp khuyến khích cá nhân, tổ chức ứng dụng dịch vụ công trực tuyến để đăng ký giải quyết thủ tục hành chính.
Sở tăng cường trang bị hệ thống máy tính, máy in, máy scan và mạng internet phục vụ nhu cầu cập nhật cơ sở dữ liệu LLTP và cấp phiếu LLTP. Bố trí đủ nhân lực thực hiện giải quyết thủ tục hành chính cấp phiếu LLTP trên địa bàn TP. Duy trì, phối hợp tốt với các cơ quan có liên quan trong việc tra cứu, xác minh thông tin LLTP.
Sở Tư pháp luôn quan tâm chú trọng bồi dưỡng phẩm chất đạo đức, văn hóa ứng xử cho đội ngũ công chức thực hiện tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính nói chung và thủ tục hành chính về cấp Phiếu LLTP nói riêng để kịp thời đáp ứng được yêu cầu, rút ngắn được thời hạn giải quyết thủ tục hành chính, qua đó nâng cao được chỉ số hài lòng, tạo được sự tin tưởng của người dân đối với cơ quan Nhà nước.
Phó Giám đốc Sở Tư pháp TP Hà Nội Phạm Thị Thanh Hương cho biết, việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến giúp giảm thời gian, giảm chi phí đi lại cho công dân, tăng tính công khai, minh bạch trong công tác cấp phiếu LLTP.