Tăng tốc dự án hơn 1.500 tỷ đồng, kỳ vọng 'thay da đổi thịt' đô thị lõi của Đồng Nai

Dự án Đường trục trung tâm Biên Hòa là công trình trọng điểm của tỉnh Đồng Nai, với tổng mức đầu tư hơn 1.506 tỷ đồng. Hiện, địa phương đang tập trung tháo gỡ các vướng mắc về mặt bằng và kỹ thuật, đẩy nhanh tiến độ thi công các gói thầu.

Dự án xây dựng đường trục trung tâm Tp.Biên Hòa (gọi tắt là Dự án Đường trục trung tâm Biên Hòa, nay là Dự án Đường trục trung tâm phường Trấn Biên) dài 5,4km, có tổng mức đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng. Tuyến đường này khi hoàn thành sẽ kết nối giao thông gần hơn với Trung tâm hành chính mới tỉnh Đồng Nai, các khu đô thị đã quy hoạch.

Dự án xây dựng đường trục trung tâm Tp.Biên Hòa (gọi tắt là Dự án Đường trục trung tâm Biên Hòa, nay là Dự án Đường trục trung tâm phường Trấn Biên) dài 5,4km, có tổng mức đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng. Tuyến đường này khi hoàn thành sẽ kết nối giao thông gần hơn với Trung tâm hành chính mới tỉnh Đồng Nai, các khu đô thị đã quy hoạch.

Trao đổi với Người Đưa Tin, ông Nguyễn Linh, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai cho biết, hiện tại, khối lượng thi công toàn dự án đã đạt hơn 65%. Trong đó, nhánh 1 của dự án bắt đầu từ đường Võ Thị Sáu kéo dài hơn 3,7km đến đoạn cuối tuyến tại nút giao cầu An Hảo và đường Đặng Văn Trơn đang được tập trung thi công và thảm nhựa những đoạn đã hoàn thiện nền đường. Trong khi đó, nhánh 2 của dự án dài hơn 1,7km, từ vòng xoay giao với nhánh 1 tại Cù lao Hiệp Hòa đến cuối tuyến thuộc nút giao đầu cầu Bửu Hòa với đường Đặng Văn Trơn, tiến độ đang chậm hơn do mặt bằng mới được bàn giao. Đơn vị đang yêu cầu làm "3 ca, 4 kíp" để kịp mục tiêu thông xe kỹ thuật cuối năm 2025.

Trao đổi với Người Đưa Tin, ông Nguyễn Linh, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai cho biết, hiện tại, khối lượng thi công toàn dự án đã đạt hơn 65%. Trong đó, nhánh 1 của dự án bắt đầu từ đường Võ Thị Sáu kéo dài hơn 3,7km đến đoạn cuối tuyến tại nút giao cầu An Hảo và đường Đặng Văn Trơn đang được tập trung thi công và thảm nhựa những đoạn đã hoàn thiện nền đường. Trong khi đó, nhánh 2 của dự án dài hơn 1,7km, từ vòng xoay giao với nhánh 1 tại Cù lao Hiệp Hòa đến cuối tuyến thuộc nút giao đầu cầu Bửu Hòa với đường Đặng Văn Trơn, tiến độ đang chậm hơn do mặt bằng mới được bàn giao. Đơn vị đang yêu cầu làm "3 ca, 4 kíp" để kịp mục tiêu thông xe kỹ thuật cuối năm 2025.

Theo ông Linh, khối lượng công việc còn lại chủ yếu tập trung vào các hạng mục cầu, cống, hệ thống thoát nước và lớp thảm mặt đường. Nếu các vướng mắc về nguồn vật liệu và thời tiết được tháo gỡ kịp thời, dự án hoàn toàn có thể đạt tiến độ đề ra. Việc đẩy nhanh tiến độ không chỉ giúp hoàn thiện hạ tầng giao thông khu vực mà còn tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho toàn tỉnh và các vùng lân cận.

Theo ông Linh, khối lượng công việc còn lại chủ yếu tập trung vào các hạng mục cầu, cống, hệ thống thoát nước và lớp thảm mặt đường. Nếu các vướng mắc về nguồn vật liệu và thời tiết được tháo gỡ kịp thời, dự án hoàn toàn có thể đạt tiến độ đề ra. Việc đẩy nhanh tiến độ không chỉ giúp hoàn thiện hạ tầng giao thông khu vực mà còn tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho toàn tỉnh và các vùng lân cận.

Theo ghi nhận của PV, giai đoạn này, trên công trường đường trục trung tâm, công nhân tập trung thi công phần cầu Thống Nhất và thảm nhựa cũng như thi công dải phân cách cứng một số đoạn.

Theo ghi nhận của PV, giai đoạn này, trên công trường đường trục trung tâm, công nhân tập trung thi công phần cầu Thống Nhất và thảm nhựa cũng như thi công dải phân cách cứng một số đoạn.

Dự án Đường trục trung tâm Biên Hòa đoạn từ đường Võ Thị Sáu đến đường Đặng Văn Trơn dài hơn 5,4 km, chia làm 2 nhánh chính. Nhánh 1 nối từ đường Võ Thị Sáu đến cầu An Hảo (khoảng 3,7km) và nhánh 2 nối từ phường Hiệp Hòa đến đường đầu cầu Bửu Hòa (khoảng 1,7km).

Dự án Đường trục trung tâm Biên Hòa đoạn từ đường Võ Thị Sáu đến đường Đặng Văn Trơn dài hơn 5,4 km, chia làm 2 nhánh chính. Nhánh 1 nối từ đường Võ Thị Sáu đến cầu An Hảo (khoảng 3,7km) và nhánh 2 nối từ phường Hiệp Hòa đến đường đầu cầu Bửu Hòa (khoảng 1,7km).

Khi hoàn thành, tuyến đường sẽ là trục giao thông huyết mạch kết nối trung tâm Tp.Biên Hòa (cũ) với các khu vực ven sông Đồng Nai, dự án được kỳ vọng sẽ mở ra không gian phát triển đô thị mới cho khu vực cù lao Hiệp Hòa và cửa ngõ phía Đông phường Trấn Biên.

Khi hoàn thành, tuyến đường sẽ là trục giao thông huyết mạch kết nối trung tâm Tp.Biên Hòa (cũ) với các khu vực ven sông Đồng Nai, dự án được kỳ vọng sẽ mở ra không gian phát triển đô thị mới cho khu vực cù lao Hiệp Hòa và cửa ngõ phía Đông phường Trấn Biên.

Ông Hồ Văn Nam, Bí thư phường Trấn Biên, cho biết, tỉnh Đồng Nai đã có nhiều chỉ đạo liên quan đến Dự án Đường trục trung tâm phường Trấn Biên để đẩy nhanh tiến độ dự án này.

Ông Hồ Văn Nam, Bí thư phường Trấn Biên, cho biết, tỉnh Đồng Nai đã có nhiều chỉ đạo liên quan đến Dự án Đường trục trung tâm phường Trấn Biên để đẩy nhanh tiến độ dự án này.

Đến thời điểm này, công tác giải phóng mặt bằng đã cơ bản hoàn thành (đạt gần 98%) và bàn giao đất sạch cho các nhà thầu triển khai thi công dự án. Đối với 4 hộ dân chưa bàn giao đất, chính quyền địa phương khẳng định sẽ tiếp tục vận động, đối thoại tiếp. Đối với các trường hợp đến ngày 15/11 vẫn chưa chấp hành sẽ kiên quyết cưỡng chế theo quy định pháp luật.

Đến thời điểm này, công tác giải phóng mặt bằng đã cơ bản hoàn thành (đạt gần 98%) và bàn giao đất sạch cho các nhà thầu triển khai thi công dự án. Đối với 4 hộ dân chưa bàn giao đất, chính quyền địa phương khẳng định sẽ tiếp tục vận động, đối thoại tiếp. Đối với các trường hợp đến ngày 15/11 vẫn chưa chấp hành sẽ kiên quyết cưỡng chế theo quy định pháp luật.

Theo thiết kế, cầu Thống Nhất có quy mô từ 6-10 làn xe, bề rộng 45-95m, chiều dài khoảng 765m, trong đó cầu chính dài 559m. Khối lượng thi công hiện đạt gần 360,3/479 tỷ đồng, tương đương hơn 75%. Cầu Thống Nhất bắc qua sông Cái, kết nối khu vực đô thị trung tâm với Cù lao Hiệp Hòa là hạng mục quan trọng nhất của dự án.

Theo thiết kế, cầu Thống Nhất có quy mô từ 6-10 làn xe, bề rộng 45-95m, chiều dài khoảng 765m, trong đó cầu chính dài 559m. Khối lượng thi công hiện đạt gần 360,3/479 tỷ đồng, tương đương hơn 75%. Cầu Thống Nhất bắc qua sông Cái, kết nối khu vực đô thị trung tâm với Cù lao Hiệp Hòa là hạng mục quan trọng nhất của dự án.

Đây là dự án trọng điểm được kỳ vọng sẽ tạo bước đột phá về hạ tầng giao thông, chỉnh trang đô thị và tăng năng lực kết nối nội ngoại ô phường Trấn Biên, một phường trung tâm của tỉnh Đồng Nai.

Đây là dự án trọng điểm được kỳ vọng sẽ tạo bước đột phá về hạ tầng giao thông, chỉnh trang đô thị và tăng năng lực kết nối nội ngoại ô phường Trấn Biên, một phường trung tâm của tỉnh Đồng Nai.

Công nhân tích cực thi công để bảo đảm tiến độ dự án.

Công nhân tích cực thi công để bảo đảm tiến độ dự án.

 Dự án giúp tăng khả năng kết nối các khu vực phía Đông và phía Tây đô thị Biên Hòa, giảm áp lực giao thông khu vực trung tâm; mở ra quỹ đất phát triển thương mại, dịch vụ và nhà ở hiện đại ven sông Đồng Nai.

Dự án giúp tăng khả năng kết nối các khu vực phía Đông và phía Tây đô thị Biên Hòa, giảm áp lực giao thông khu vực trung tâm; mở ra quỹ đất phát triển thương mại, dịch vụ và nhà ở hiện đại ven sông Đồng Nai.

Dự án được khởi công vào năm 2022, hiện có 8 gói thầu xây lắp chính đang được triển khai với giá trị thực hiện đạt gần 609 tỷ đồng. Công trình được thiết kế với quy mô đường đô thị cấp II, vận tốc thiết kế 50 km/h, gồm 2 cây cầu lớn là cầu Thống Nhất và cầu Vàm Ông Án cùng hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ.

Dự án được khởi công vào năm 2022, hiện có 8 gói thầu xây lắp chính đang được triển khai với giá trị thực hiện đạt gần 609 tỷ đồng. Công trình được thiết kế với quy mô đường đô thị cấp II, vận tốc thiết kế 50 km/h, gồm 2 cây cầu lớn là cầu Thống Nhất và cầu Vàm Ông Án cùng hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ.

Trên công trường Dự án Đường trục trung tâm Biên Hòa, các hạng mục đang được triển khai đồng loạt, hướng tới mục tiêu hoàn thành vào cuối năm 2025.

Trên công trường Dự án Đường trục trung tâm Biên Hòa, các hạng mục đang được triển khai đồng loạt, hướng tới mục tiêu hoàn thành vào cuối năm 2025.

Không khí lao động sôi nổi trên công trường Dự án Đường trục trung tâm Biên Hòa.

Không khí lao động sôi nổi trên công trường Dự án Đường trục trung tâm Biên Hòa.

Việc đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng là yếu tố then chốt để đảm bảo dự án hoàn thành đúng kế hoạch. Khi hoàn thành, tuyến đường không chỉ giải tỏa áp lực giao thông khu vực trung tâm Biên Hòa mà còn mở trục kết nối quan trọng tới các tuyến huyết mạch như cầu An Hảo, cầu Bửu Hòa, đường Đặng Văn Trơn, tạo không gian đô thị hiện đại, hài hòa hai bờ sông Đồng Nai.

Việc đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng là yếu tố then chốt để đảm bảo dự án hoàn thành đúng kế hoạch. Khi hoàn thành, tuyến đường không chỉ giải tỏa áp lực giao thông khu vực trung tâm Biên Hòa mà còn mở trục kết nối quan trọng tới các tuyến huyết mạch như cầu An Hảo, cầu Bửu Hòa, đường Đặng Văn Trơn, tạo không gian đô thị hiện đại, hài hòa hai bờ sông Đồng Nai.

Nguyễn Văn Khánh

Nguồn Người Đưa Tin: https://nguoiduatin.vn/tang-toc-du-an-hon-1500-ty-dong-ky-vong-thay-da-doi-thit-do-thi-loi-cua-dong-nai-204251106205958655.htm