Tăng tốc nhiều dự án cuối năm

Cuối năm, nhiều dự án giao thông lớn tại TP HCM tăng tốc. Cũng vì điều này, các tuyến đường cửa ngõ được dự báo áp lực hơn bởi tình trạng ùn ứ…

Liên tục nhiều tuần nay, những tuyến đường quanh sân bay Tân Sơn Nhất thường xuyên ùn ứ bởi lưu lượng phương tiện tăng cao. Đường dẫn vào cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, cảng Cát Lái cũng trong tình trạng tương tự.

"Mệt hơn nhưng chấp nhận được"

Chiều muộn, mất hơn 45 phút để vượt qua 3 km từ đường Nguyễn Văn Trỗi đến Cộng Hòa (quận Tân Bình, TP HCM), chị Nguyễn Thị Thu, ngụ huyện Hóc Môn, khá mệt mỏi.

Theo chị Thu, việc phải "bơi" trong dòng phương tiện đủ loại, khói bụi mù mịt, còi xe chát chúa khiến chị rất căng thẳng. Tuy nhiên, khi nhớ thành phố đang đưa nhiều dự án giao thông về đích, chị dịu lại: "Mệt hơn xíu nhưng chấp nhận được bởi đó là để phục vụ sự phát triển của thành phố".

Công trường tại nút giao An Phú (TP Thủ Đức)

Công trường tại nút giao An Phú (TP Thủ Đức)

Quan sát cho thấy tình trạng giao thông như trên ngoài nguyên nhân lưu lượng phương tiện tăng cao khi nhiều người tới sân bay thì còn do việc rào chắn thi công dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa khiến mặt đường Hoàng Văn Thụ đoạn đi qua công viên bị thu hẹp gần một nửa.

Theo đó, từ giao lộ Trường Sơn - Hoàng Văn Thụ đến Trần Quốc Hoàn - Hoàng Văn Thụ, nơi thi công hạng mục hầm chui, nhiều xe máy phải leo lên công viên mà vẫn rất khó "thoát vòng vây".

Rào chắn dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa

Rào chắn dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa

Tại cửa ngõ phía Nam thành phố, dự án xây dựng nút giao thông, hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (quận 7) đã rục rịch sau thời gian chờ tháo gỡ vướng mắc. Tại khu vực công trường, vị trí này luôn trong tình trạng quá tải bởi hàng ngàn lượt xe tải, container nối đuôi nhau di chuyển chậm chạp.

Công trường còn vắng, song người quản lý ở đây cho hay sau khi hoàn tất việc di dời hạ tầng kỹ thuật, đóng nút giao thì nhà thầu sẽ gấp rút triển khai, bảo đảm thông hầm nhanh nhất cho người dân đi lại.

Ở cửa ngõ phía Đông, công trường nút giao An Phú (TP Thủ Đức) chất đầy máy móc, vật tư, công nhân hối hả làm việc. Bên ngoài rào chắn công trường, hàng loạt phương tiện lớn nối đuôi nhau hướng tới đường dẫn lên cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Tại hạng mục cầu Bà Dạt, những mố trụ cầu đã hoàn tất. Gần 100 m đường dẫn vào hầm chui kết nối đường dẫn cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây với đường Mai Chí Thọ (hướng đi hầm sông Sài Gòn) đang định hình. Một công nhân cho biết để hạn chế ảnh hưởng giao thông và tiến độ công trình, công nhân thường xuyên tăng ca...

Thi công xuyên Tết

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông thành phố (Ban Giao thông, chủ đầu tư các dự án lớn nói trên), do nằm ở cửa ngõ thành phố nên khi triển khai thi công, các dự án ít nhiều ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.

Đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán 2024 này lưu lượng hàng hóa về cảng, sân bay hay phương tiện trên đường tăng nên giao thông sẽ xáo trộn. Do đó, chủ đầu tư đề xuất nhiều giải pháp về tổ chức giao thông cũng như yêu cầu nhà thầu tăng ca, thi công xuyên Tết.

Cụ thể, về tiến độ dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa, dự án có 8 gói thầu xây lắp, đã lựa chọn 7/8 gói. Hiện thi công đã đạt khoảng 11% khối lượng. Riêng hạng mục hầm chui đạt 50%, đã rõ hình hài 2 hầm hở trên đường Phan Thúc Duyện, dự kiến thông xe vào tháng 7-2024.

Để hạn chế ảnh hưởng việc đi lại của người dân, các nhà thầu phải đẩy nhanh tiến độ, làm việc 3 ca. Ngoài ra, sắp tới khi đoạn hầm kín đi qua đường Trần Quốc Hoàn được đào sẽ gây ảnh hưởng đến giao thông khu vực, chủ đầu tư dự kiến lắp đặt cầu tạm có 5 làn xe trên đường này cho người dân đi lại.

Riêng dự án hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, từ chỉ đạo của UBND TP HCM, đến nay cơ bản tháo gỡ xong các vướng mắc về di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật.

Do nút giao có lượng phương tiện lớn, tình hình tổ chức giao thông ở khu vực phức tạp nên không thể cấp phép thi công và tổ chức triển khai thi công đồng loạt như dự kiến mà phải thực hiện theo từng phân đoạn trên công trường.

"Đến nay khối lượng của toàn bộ dự án hầm chui đạt khoảng 42%. Ban Giao thông đã trình Sở Giao thông Vận tải phương án tổ chức giao thông khi đóng nút giao này để người dân lựa chọn lộ trình thay thế tốt nhất. Nếu Sở Giao thông Vận tải thông qua sớm thì giữa tháng 1-2024, chủ đầu tư thi công ngay 3 đốt hầm kín và các nhà thầu sẽ thi công xuyên Tết Nguyên đán 2024. Dự kiến hoàn thành thông xe nhánh hầm HC2 trước ngày 30-6-2024 và thông xe nhánh hầm HC1 trước ngày 31-12-2024" - đại diện Ban Giao thông thông tin.

Tạo điều kiện cho nhà thầu

Dự án nút giao An Phú đến nay khối lượng chỉ 16%, chưa đạt so với kế hoạch. Nguyên nhân chủ yếu do khối lượng di dời hạ tầng kỹ thuật lớn, cần thực hiện đồng bộ với quá trình thi công. Ngoài ra, việc vừa làm vừa bảo đảm giao thông ảnh hưởng lớn đến tiến độ.

Hình ảnh thường thấy của giao thông TP HCM những ngày gần đây

Để khắc phục, Sở Giao thông Vận tải đã kiến nghị UBND TP HCM hướng dẫn phương án thực hiện đối với phần mặt bằng 22.000 m2 phía đường Lương Định Của thuộc dự án khu đô thị phát triển An Phú (88 ha) làm cơ sở triển khai. Mới đây, Sở Giao thông Vận tải cũng cấp phép tổ chức thi công, nới hàng rào thi công ra thêm nửa làn xe, tạo điều kiện cho các nhà thầu triển khai hạng mục hầm bên trong hàng rào phía đường Mai Chí Thọ. Việc mở rộng phạm vi thi công sẽ giúp đẩy nhanh tiến độ dự án.

Bài và ảnh: THU HỒNG

Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/tang-toc-nhieu-du-an-cuoi-nam-19623122120281426.htm