Tăng tốc thi công tỉnh lộ 166 nối nút giao IC13 cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Nhiều vướng mắc mặt bằng chưa được xử lý ảnh hưởng lớn đến tiến độ triển khai dự án nâng cấp TL166 qua địa bàn tỉnh Yên Bái.

Mặt bằng cản tiến độ

Ngày 21/4, PV Báo Xây dựng có mặt trên tuyến đường tỉnh 166 là trục đường huyết mạch nối huyện Trấn Yên với thành phố Yên Bái và nối nút giao IC13 cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Clip: Tăng tốc thi công tỉnh lộ 166 nối nút giao IC13 cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Phần thi công xây dựng đường nối tỉnh lộ 163 với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, tiến hành từ tháng 12/2021, do liên danh Tây Bắc thi công từ Km 0+00 - Km 0+836, Công ty TNHH Chiến Công, Công ty CP xây dựng giao thông Yên Bái thi công từ (Km 0+836 - Km 4+400), Công ty TNHH xây dựng Sơn Tùng thi công từ (Km 4+400 - Km 6+100), tổng kinh phí hơn 143 tỷ đồng.

Tổng số hộ phải thu hồi đất là 394 hộ, đã phê duyệt phương án bồi thường 393/394 hộ; đến nay còn 15 hộ còn vướng mắc chưa đồng ý nhận tiền bồi thường để di chuyển bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư và đơn vị thi công.

Tuyến đường nối tỉnh lộ 163 với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai thuộc Dự án nút giao IC13, cao tốc Nội Bài - Lào Cai, với tổng vốn đầu tư hơn 300 tỷ đồng. Được biết, đường nối có chiều dài 6,15km; bề rộng nền đường 20,5m; bề rộng mặt đường 10,5m.

Đối với việc thi công dự án xây dựng công trình đường nối đường tỉnh 166 với cao tốc Nội Bài - Lào Cai thuộc dự án nút giao IC13 cao tốc Nội Bài - Lào Cai, hiện có 4 nhà thầu đang thi công gồm Công ty CP Đầu tư và xây dựng số 9, Công ty TNHH Chiến Công, Công ty CP xây dựng giao thông Yên Bái và Công ty TNHH xây dựng Sơn Tùng. Dự án khởi công xây dựng ngày 20/12/2021.

Theo ông Phạm Văn Hoàn, Trưởng phòng Nông nghiệp và Môi trường huyện Trấn Yên, hiện còn 9 hộ gia đình nằm ngoài phạm vi thu hồi đất thuộc vùng bị ảnh hưởng do thi công đường. Tỉnh Yên Bái đã đồng ý chủ trương hỗ trợ cho các hộ gia đình để đảm bảo tiến độ dự án.

"Còn một số hộ chưa bàn giao mặt bằng chúng tôi sẽ phối hợp với đơn vị liên quan sẽ tiến hành cưỡng chế sớm nhất để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công", ông Hoàn nói.

Theo ghi nhận của phóng viên, tranh thủ thời tiết thuận lợi, các nhà thầu đang huy động hàng trăm máy móc đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục mặt đường, cống rãnh thoát nước, tại dự án.

Công nhân, kỹ sư Công ty TNHH xây dựng Sơn Tùng đang tranh thủ thời tiết nắng ráo chúng tôi tập trung máy móc thi công từ Km 4+900 - Km 6+100 về đích trước 30/6.

Công nhân, kỹ sư Công ty TNHH xây dựng Sơn Tùng đang tranh thủ thời tiết nắng ráo chúng tôi tập trung máy móc thi công từ Km 4+900 - Km 6+100 về đích trước 30/6.

Anh Nguyễn Cao Cường, cán bộ kỹ thuật Công ty CP Đầu tư và Xây dựng số 9 cho biết: “Chúng tôi thi công từ Km 0+00 - Km 0+836. Tiến độ chậm chủ yếu do vướng một số hộ chưa bàn giao mặt bằng. Thời tiết chỉ ảnh hưởng một phần nhỏ, trong khi lưu lượng xe chở cát lớn lưu thông mỗi ngày cũng gây cản trở thi công".

Công nhân Công ty CP đầu tư và xây dựng số 9 đang nỗ lực thi công sớm đưa công trình về đích trước 30/6.

Công nhân Công ty CP đầu tư và xây dựng số 9 đang nỗ lực thi công sớm đưa công trình về đích trước 30/6.

Phấn đấu hoàn thành trước 30/6

Theo ghi nhận, hầu hết các phương tiện trọng tải lớn và các phương tiện khác đều đi qua hai tuyến đường này. Tuy nhiên, từ khi cầu Yên Bái bị ảnh hưởng do cơn bão số 3 (YAGI) thì các phương tiện trọng tải lớn từ Trấn Yên chỉ còn tuyến đường tỉnh 166 để di chuyển đi thành phố Yên Bái và tỉnh Phú Thọ.

Phần tiếp giáp giữa tỉnh lộ 166 cũ và giao với đường TL163 mới là chưa hoàn thiện do nhiều xe tải chở cát nặng kèm theo nước gây ảnh hưởng việc lu lèn nền đường. Khi lu lèn nền đường, các xe cát chở chảy nước ra đường, làm ướt mặt nền, không thể lu được.

Anh Ngô Bảo Thạch, cán bộ kỹ thuật Công ty TNHH Xây dựng Sơn Tùng cho biết: “Hiện nay, tranh thủ thời tiết nắng ráo, chúng tôi tập trung máy móc thi công đoạn Km4+900 - Km6+100, với tổng giá trị 18 tỷ đồng. Trong những ngày mưa, đơn vị đã ra cấp phối đá dăm. Đầu tháng 5 sẽ bước vào thảm Asphalt, dự kiến hoàn thành trước 30/5. Tính đến ngày 21/4, khối lượng thực hiện đã đạt 85%.”

Theo ông Nông Văn Hiến, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Yên Bái, các nhà thầu đã cơ bản hoàn thành nền đường và công trình thoát nước trong phạm vi có mặt bằng; thảm mặt đường đạt khoảng 3,8/6,15km, tương đương 78% giá trị hợp đồng. Dự kiến công trình sẽ hoàn thành trước ngày 30/6/2025, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Lực lượng CSGT cũng phối hợp điều tiết, giảm tải phương tiện chở hàng qua tuyến nhằm đảm bảo tiến độ thi công.

Lực lượng CSGT kiểm soát xe tải trọng lớn nhằm giúp đơn vị thi công đảm bảo sớm đưa công trình về đích trước 30/6.

Lực lượng CSGT kiểm soát xe tải trọng lớn nhằm giúp đơn vị thi công đảm bảo sớm đưa công trình về đích trước 30/6.

Trong những ngày qua, Đội CSGT Đường bộ số 1 đã phối hợp cùng Đội Tham mưu, Phòng CSGT Yên Bái cử tổ tuần tra, lập chốt cân tải trọng di động toàn tuyến đối với các phương tiện chở cát, sỏi, vật liệu xây dựng qua tỉnh lộ 166. Đồng thời, yêu cầu các chủ phương tiện, các bãi tập kết cát ký cam kết về việc chấp hành quy định về an toàn giao thông, vận tải, chở đúng khối lượng quy định.

Hà Thắng

Anh Đức

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/tang-toc-thi-cong-duong-tinh-lo-166-noi-nut-giao-ic13-cao-toc-noi-bai-lao-cai-192250423011500839.htm