Tăng tốc xuất khẩu, đưa nông, lâm, thủy sản cán đích 65 tỷ USD trong năm 2025

Nửa năm 2025, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản sản đạt 33,5 tỷ USD. Để đạt mục tiêu xuất khẩu 65 tỷ USD, Bộ Nông nghiệp và Môi trường giao nhiệm vụ cho từng mặt hàng

Nửa đầu năm, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tăng trưởng 14,3%

Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho hay, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức, toàn ngành đã nỗ lực trong 6 tháng đầu năm 2025, tổng giá trị xuất khẩu nông, lâm, thủy sản ước đạt 33,5 tỷ USD (tăng 14,3%) và nhập khẩu ước đạt 23,5 tỷ USD (tăng 12,8%) so với cùng kỳ năm 2024.

6 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu cà phê đạt 5,5 tỷ USD, tăng mạnh so với mức 2,7 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái

6 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu cà phê đạt 5,5 tỷ USD, tăng mạnh so với mức 2,7 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái

Trong đó, giá trị xuất khẩu các mặt hàng nông sản ước đạt 18,3 tỷ USD, tăng 16,8%; chăn nuôi ước đạt 264 triệu USD, tăng 10,1%; thủy sản ước đạt 5 tỷ USD, tăng 14,5%; lâm sản đạt 8,7 tỷ USD, tăng 8,8%; giá trị xuất khẩu của 9/11 nhóm mặt hàng tiếp tục đà tăng trưởng là cà phê, cao su, hồ tiêu, hạt điều, chăn nuôi, thủy sản, gỗ và sản phẩm gỗ mặc dù có 2 mặt hàng đang có xu hướng suy giảm về giá trị xuất khẩu là gạo (2,6 tỷ USD, giảm 9,8%) và rau quả (2,7 tỷ USD, giảm 17,1%).

Việc duy trì sản xuất, củng cố chuỗi cung ứng và năng lực cạnh tranh, đa dạng hóa đầu vào, chú ý vấn đề xuất xứ và nâng cao chất lượng sản phẩm; chuẩn hóa quy trình sản xuất và sản phẩm theo tiêu chuẩn quốc tế, bảo đảm minh bạch, truy xuất nguồn gốc rõ ràng, tránh nguy cơ áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại; giúp giảm rủi ro cho doanh nghiệp và thuận lợi hơn cho quá trình đàm phán thương mại là một trong những yếu tố giúp xuất khẩu toàn ngành ước đạt 100% mục tiêu kế hoạch và tăng trưởng 14,3% so với cùng kỳ.

Bên cạnh đó, việc các cơ quan chức năng tăng tốc thúc đẩy xuất khẩu sang các thị trường trong quý II để đạt giá trị kim ngạch tối đa; gia tăng các hoạt động xúc tiến thương mại, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, tận dụng 17 Hiệp định thương mại tự do (FTA) đã ký kết đã mang lại kết quả khả quan cho hoạt động xuất khẩu của các doanh nghiệp.

Cùng với đó, các cơ quan chuyên ngành thuộc Bộ chủ động phối hợp với các địa phương biên giới khu vực phía Bắc theo dõi, cập nhật, dự báo tình hình lưu thông hàng hóa trên địa bàn nhằm đảm bảo việc điều tiết phương tiện, hạn chế ùn tắc, ảnh hưởng đến tiến độ xuất khẩu hàng hóa.

Với mục tiêu duy trì xuất khẩu và giữ vững, ổn định thị trường truyền thống, khai thác, chuyển hướng thị trường tiềm năng để đạt mục tiêu xuất khẩu 65 tỷ USD năm 2025, Bộ Nông nghiệp và Môi trường phấn đấu đạt mục tiêu tổng kim ngạch xuất khẩu quý III/2025 đạt từ 14 - 15 tỷ USD; quý IV/2025, toàn ngành tăng tốc xuất khẩu nông, lâm, thủy sản, tận dụng cơ hội nhu cầu tiêu thụ nông sản tăng dịp cuối năm dương lịch, lễ, tết để phấn đấu đạt được mục tiêu tăng trưởng đạt 16 tỷ USD trở lên.

Đặt chỉ tiêu cụ thể cho từng mặt hàng

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy nhận định, do tác động của các yếu tố biến động phức tạp, khó lường về chính trị, kinh tế, xã hội trên thế giới, tác động trực tiếp và sâu sắc đến ngành nông nghiệp, dự báo, 6 tháng cuối năm tổng kim ngạch xuất khẩu có thể đạt được ước tính là 31,6 tỷ USD, giảm 4,8% so với cùng kỳ năm 2024.

Do đó, trong giai đoạn này cần có hành động quyết liệt để tiếp tục duy trì xuất khẩu tại thị trường truyền thống và bổ sung các dòng sản phẩm phù hợp, bổ sung một số nhóm hàng có thể gia tăng giá trị xuất khẩu ở thị trường tiềm năng, như hàng thủy sản sang Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, ASEAN; gỗ và sản phẩm gỗ sang thị trường Trung Quốc, Nhật Bản, EU; mặt hàng rau gia vị, trái cây tươi sang Hàn Quốc, Nhật Bản, ASEAN; cà phê sang Trung Quốc, Nhật Bản, ASEAN.

Trong đó, Bộ Nông nghiệp và Môi trường cũng đặt mục tiêu cho từng ngành hàng. Cụ thể, với mặt hàng gỗ và sản phẩm gỗ, 6 tháng cuối năm xuất khẩu cần đạt khoảng 10,1 tỷ USD; với mặt hàng thủy sản cần xuất khẩu đạt 5,4 tỷ USD; với mặt hàng gạo cần đạt 3,1 tỷ USD; xuất khẩu mặt hàng rau quả cần về đích 4,9 tỷ USD; xuất khẩu mặt hàng hồ tiêu cần đạt 0,53 tỷ USD; xuất khẩu mặt hàng hạt điều cần đạt 2,3 tỷ USD.

Riêng mặt hàng cà phê, kim ngạch xuất khẩu 6 tháng đầu năm đạt khoảng 5,5 tỷ USD, do đó, kim ngạch xuất khẩu cà phê có khả năng đạt vượt mục tiêu kế hoạch là 7,5 tỷ USD trong năm 2025, tăng 36,9% so với cùng kỳ 2024.

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Nguyễn Quốc Mạnh cho biết, với mặt hàng trái cây, ưu tiên số một khi xuất khẩu sang thị trường khắt khe như Trung Quốc, Nhật Bản, EU là chất lượng, an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó, cần chú ý không gây mất rừng và suy thoái rừng, đặc biệt với cây cà phê và cao su, để đáp ứng các yêu cầu về chống phá rừng của thị trường xuất khẩu như EU.

Với thị trường Trung Quốc, liên quan đến mã số vùng trồng, mã số cơ sở đóng gói, ông Ngô Xuân Nam, Phó Giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam khuyến nghị, trong bối cảnh chuyển đổi mô hình chính quyền hai cấp tại một số địa phương, nếu có thay đổi về địa điểm đặt nhà máy, doanh nghiệp bắt buộc phải cập nhật thông tin trên hệ thống CIFER - cổng thông tin quản lý và kiểm duyệt thực phẩm nhập khẩu của Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GACC).

Tại phiên họp lần thứ 92 của Ủy ban SPS thuộc WTO (từ ngày 17 - 20/6), Văn phòng SPS Việt Nam đã chính thức làm việc với GACC để đề nghị tạo sự liên thông trong cập nhật thông tin địa danh. Phía Trung Quốc cơ bản đồng thuận và cam kết sẽ thông báo thay đổi tới các cơ quan chức năng liên quan, đồng thời bảo đảm duy trì giao thương nông sản song phương.

“Trong quá trình xuất khẩu, nếu doanh nghiệp gặp vướng mắc do thông tin địa chỉ không khớp với dữ liệu trên hệ thống, có thể chủ động liên hệ với Văn phòng SPS Việt Nam để được hỗ trợ xử lý”, ông Nam lưu ý thêm.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy cho hay, phát triển ngành nông nghiệp theo chuỗi giá trị kinh tế nông nghiệp từ khâu sản xuất đến công đoạn chế biến tạo giá trị gia tăng, nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm và phát triển thị trường, giải quyết đầu ra cho sản phẩm nông, lâm, thủy sản tại thị trường trong nước và xuất khẩu tiếp tục là định hướng xuyên suốt trong việc triển khai thực hiện Chiến lược phát triển ngành nông nghiệp Việt Nam giai đoạn mới.

Nguyễn Hạnh

Nguồn Công Thương: https://congthuong.vn/tang-toc-xuat-khau-dua-nong-lam-thuy-san-can-dich-65-ty-usd-trong-nam-2025-408795.html