Tăng trưởng khách quốc tế thúc đẩy ngành khách sạn, nghỉ dưỡng tại Việt Nam

Ngày 1/10 tại Hà Nội, Savills Hotels, WeHub cùng các đối tác tổ chức Meet The Experts (MTE) - hội nghị chuyên đề thường niên về lĩnh vực bất động sản và du lịch nghỉ dưỡng.

Theo thông tin từ hội nghị, sự khôi phục mạnh mẽ của thị trường khách quốc tế đến Việt Nam đã hỗ trợ quá trình phục hồi của ngành nghỉ dưỡng, góp phần đưa Việt Nam vào nhóm những thị trường tăng trưởng mạnh nhất Đông Nam Á trong năm 2025.

Đánh giá về tăng trưởng hàng không - du lịch tại Việt Nam giai đoạn 9/2024 - 8/2025 so với cùng kỳ 1 năm trước đó, bà Bousserind Comson - chuyên gia từ Amadeus cho biết, vận chuyển hàng không từ thế giới đến Việt Nam đã tăng đáng kể (tăng 11,2%), cả về lượng hành khách và số ghế cung ứng. Đáng chú ý, cùng với số lượng, chi tiêu của du khách dành cho các chuyến bay đến Việt Nam cũng tăng lên, tiêu biểu là khách Trung Quốc tăng trưởng đáng kể ở phân khúc hạng thương gia trên các chuyến bay từ nước ngoài đến Việt Nam. Về tìm kiếm điểm đến, Việt Nam ghi nhận sự quan tâm lớn từ thị trường hàng đầu là Trung Quốc, bên cạnh Hàn Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Thái Lan, Ấn Độ...

Meet The Experts (MTE) - hội nghị chuyên đề thường niên về lĩnh vực bất động sản và du lịch nghỉ dưỡng.

Meet The Experts (MTE) - hội nghị chuyên đề thường niên về lĩnh vực bất động sản và du lịch nghỉ dưỡng.

Ông Mauro Gasparotti - Giám đốc cấp cao khu vực Đông Nam Á của Savills Hotels cho biết: “Trong thời gian qua, Việt Nam đang dần khẳng định vị thế là một trong những điểm đến yêu thích của du khách châu Á. Sản phẩm du lịch và lưu trú tại Việt Nam ngày càng đa dạng, với sự xuất hiện của nhiều thương hiệu khách sạn mới, thuộc nhiều phân khúc khác nhau có thể đáp ứng nhu cầu của các tệp khách trên thị trường. Tính đến tháng 10/2025, 132 thương hiệu đã có mặt ở Việt Nam và 5 thương hiệu mới đến Việt Nam trong năm nay, và cũng có rất nhiều thương hiệu nổi tiếng khác trên thế giới vẫn chưa đến Việt Nam. Ngoài ra các thương hiệu quản lý khách sạn trong nước như MVillage, Mường Thanh... cũng đang ngày càng phát triển, được lựa chọn nhiều hơn bởi các chủ đầu tư".

Các chuyên gia dự báo, năm nay Trung Quốc sẽ là nguồn khách hàng đầu của Việt Nam và cùng với Hàn Quốc trở thành 2 nhóm khách đến du lịch Việt Nam nhiều nhất. Với ưu thế về đảm bảo an ninh an toàn, Việt Nam đã thành công trong thu hút đông đảo du khách từ 2 thị trường hàng đầu này, vượt qua Thái Lan. Nhờ sự tăng trưởng khách quốc tế đến, lĩnh vực bán lẻ, tiêu dùng trong nước, cùng với ngành khách sạn có động lực phát triển và tối ưu hóa doanh thu. Đây là cơ sở để ngành khách sạn tại Việt Nam gia tăng nguồn cung, cả về dự án mới và những dự án đình trệ thời gian qua sẽ được tái khởi động. Trong đó, phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng siêu cao cấp (ultra luxury) được dự báo tăng trưởng đáng kể, tuy nhiên mức tăng trưởng cao vẫn chủ yếu do cơ sở số dự án tương tự tại Việt Nam còn ít.

Đà Nẵng được dự báo tiếp tục là điểm nóng phát triển về dự án khách sạn, khu nghỉ dưỡng.

Đà Nẵng được dự báo tiếp tục là điểm nóng phát triển về dự án khách sạn, khu nghỉ dưỡng.

Dự báo tình hình phát triển dự án trong thời gian tới, ông Mauro Gasparotti chia sẻ: "Nguồn cung tương lai vẫn chủ yếu tập trung tại các điểm đến ven biển, trong đó Đà Nẵng và Phú Quốc dẫn đầu về số lượng phòng. Hà Nội cũng ghi nhận sự gia tăng nguồn cung trong phân khúc cao cấp và hạng sang, chủ yếu đến từ các khách sạn có thương hiệu quốc tế. Trong khi đó, TP.HCM vẫn khan hiếm về nguồn cung dự án mới, đó là cơ sở cho các khách sạn tại TP.HCM - đặc biệt là phân khúc cao cấp và mang thương hiệu quốc tế tiếp tục đà tăng trưởng về hoạt động kinh doanh".

Đáng chú ý, Việt Nam đang chứng kiến xu hướng phát triển các dự án phức hợp tại các khu vực lân cận các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM. Các dự án này thường kết hợp khách sạn, khu nghỉ dưỡng, trung tâm hội nghị, bán lẻ và các tiện ích giải trí nhằm tạo thành một hệ sinh thái đa chức năng, vừa thu hút khách du lịch, vừa đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng.

Song song với xu hướng dự án phức hợp, mô hình all-inclusive resort (khu nghỉ dưỡng trọn gói) cũng đang được quan tâm tại thị trường Việt Nam. Với lợi thế thường được phát triển trên quỹ đất rộng, hạ tầng kết nối ngày càng hoàn thiện, cùng nhu cầu trải nghiệm “tất cả trong một” của khách hàng, những mô hình này được dự báo sẽ tiếp tục duy trì sức hút đầu tư trong giai đoạn tới. Đây cũng là những mô hình phù hợp với xu hướng nhóm khách du lịch "đại gia đình" với các thành viên từ nhiều nhóm tuổi cùng tham gia chuyến đi, từ các em bé cho đến người lớn tuổi, đòi hỏi sản phẩm lưu trú nghỉ dưỡng đáp ứng tất cả nhóm khách này.

Hải Nam/VOV.VN

Nguồn VOV: https://vov.vn/du-lich/tu-van/tang-truong-khach-quoc-te-thuc-day-nganh-khach-san-nghi-duong-tai-viet-nam-post1234366.vov