Tăng vốn lên 33.000 tỷ, VinSpeed nắm gần 10% vốn điều lệ Vingroup
CTCP Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc VinSpeed, công ty con của Tập đoàn Vingroup, vừa hoàn tất tăng vốn điều lệ lên 33.000 tỷ đồng. Đây là lần tăng vốn thứ hai chỉ trong tháng 11, đưa VinSpeed trở thành cổ đông lớn nắm giữ 9,77% vốn Vingroup. Doanh nghiệp này đang xúc tiến dự án đường sắt 3,3 tỷ USD TP.HCM - Cần Giờ.
Nâng vốn điều lệ lên 33.000 tỷ đồng
CTCP Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc VinSpeed vừa hoàn tất tăng vốn điều lệ từ 31.200 tỷ đồng lên 33.000 tỷ đồng. Đây là lần tăng vốn thứ hai của công ty này chỉ trong tháng 11.
Trước đó, ngày 3/11, VinSpeed đã nâng vốn từ 15.000 tỷ đồng lên 31.200 tỷ đồng thông qua sáp nhập CTCP Quản lý và Đầu tư Bất động sản Hưng Long.
Theo kế hoạch sáp nhập, toàn bộ 243,46 triệu cổ phiếu Vingroup (VIC) do Công ty Hưng Long nắm giữ sẽ được chuyển sang VinSpeed. Sau giao dịch, VinSpeed sẽ sở hữu hơn 379 triệu cổ phiếu VIC, tương đương 9,77% vốn điều lệ Vingroup.
VinSpeed là doanh nghiệp mới được thành lập từ ngày 6/5/2025 với vốn điều lệ ban đầu 6.000 tỷ đồng. Trong cơ cấu cổ đông ban đầu, ông Phạm Nhật Vượng góp 3.060 tỷ đồng (51%). Các cổ đông khác bao gồm Vingroup (10%), CTCP Tập đoàn Đầu tư Việt Nam (35%), bà Phạm Thúy Hằng (3%) và hai ông Phạm Nhật Quân Anh, Phạm Nhật Minh Hoàng (mỗi người 0,5%).
Xúc tiến dự án đường sắt 3,3 tỷ USD
Sau khi thành lập, VinSpeed đã đăng ký tham gia đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, dự án có vốn đầu tư khoảng 1,562 triệu tỷ đồng (tương đương 61,35 tỷ USD), không bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng. Doanh nghiệp cũng đề xuất xây dựng các tuyến đường sắt tốc độ cao khác như Hà Nội - Quảng Ninh và TP.HCM - Cần Giờ.
Trong báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án đường sắt Bến Thành - Cần Giờ vừa được công bố để tham vấn ý kiến, VinSpeed cho biết dự án có chiều dài tuyến chính gần 53 km, quy mô sử dụng đất khoảng 317 ha.
Điểm đầu tuyến đặt tại khu vực nút giao Hàm Nghi - Lê Lợi (chợ Bến Thành) và điểm cuối tại khu đất tiếp giáp dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ (Vinhomes Green Paradise).
VinSpeed dự kiến xây dựng đường đôi khổ 1.435 mm, tốc độ thiết kế 350 km/h. Giai đoạn 1 có hai ga Bến Thành và Cần Giờ. Giai đoạn 2 có thể mở rộng thêm 4 ga. Depot và trung tâm điều khiển (OCC) đặt tại xã Cần Giờ.
Tổng vốn đầu tư dự án ước khoảng 85.650 tỷ đồng (gần 3,3 tỷ USD). Trong đó, chi phí xây dựng hơn 37.000 tỷ đồng, thiết bị hơn 24.700 tỷ, quản lý dự án 7.400 tỷ, chi phí dự phòng 10.700 tỷ và lãi vay khoảng 5.800 tỷ đồng.
Doanh nghiệp đặt mục tiêu hoàn tất báo cáo khả thi và giải phóng mặt bằng trong quý IV/2025; thi công, lắp đặt thiết bị từ đó đến quý III/2027; vận hành thử cuối năm 2027 và chạy thương mại từ quý I/2028.













