Tạo chuyển biến trong giải quyết thủ tục hành chính

Sau hợp nhất và vận hành theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp, khối lượng công việc nhiều, khó khăn phát sinh, nhưng các xã, phường đã chủ động khắc phục để đảm bảo hoạt động theo phương châm xây dựng chính quyền hiệu lực, hiệu quả, gần dân, sát dân.

Giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Mai Sơn.

Giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Mai Sơn.

Đầu tháng 10, móng ngôi nhà 2 tầng hơn 100 m2 của gia đình ông Lèo Văn Quang ở bản Củ, xã Chiềng Mai đã gần hoàn thiện. Ông phấn khởi cho biết: Giấy phép xây dựng được chính quyền địa phương ký duyệt và gửi về tận nhà nhanh chóng. Khi làm thủ tục, còn thiếu một số giấy tờ, được cán bộ xã hướng dẫn cụ thể, tôi đã hoàn thiện hồ sơ đúng quy định.

Còn chị Nguyễn Thanh Hoa, tiểu khu 6, đến Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Mai Sơn làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu, nhờ được cán bộ hướng dẫn tận tình, chị đã nhanh chóng hoàn thành. Chị Hoa phấn khởi nói: Thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, quá trình làm thủ tục hành chính của nhân dân nhanh gọn, thuận tiện hơn bởi bộ máy hành chính được tinh gọn, ít tầng cấp trung gian. Chúng tôi rất hài lòng.

Nếu như trước đây, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất phải qua ba cấp chính quyền, UBND huyện thực hiện với sự tham gia của 5-6 phòng ban, hồ sơ chuyển qua lại giữa huyện và xã nên nhiều trường hợp kéo dài hàng tháng. Từ ngày 1/7/2025, theo Nghị định 151/2025/NĐ-CP của Chính phủ quy định phân định thẩm quyền chính quyền hai cấp, UBND tỉnh đã phân quyền cho UBND cấp xã tiếp nhận hồ sơ đất đai từ cá nhân. Nhờ đó, nhân dân có thể thực hiện các thủ tục, trong đó có đăng ký và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu ngay tại xã, phường. Đặc biệt, cơ quan quản lý đất đai cấp xã cũng được quyền xác nhận mảnh trích đo bản đồ địa chính phục vụ việc đăng ký, cấp giấy chứng nhận.

Công chức phường Chiềng Cơi xử lý hồ sơ của công dân trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Công chức phường Chiềng Cơi xử lý hồ sơ của công dân trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Việc phân cấp, phân quyền thực sự tạo thuận lợi đối với tổ chức, cá nhân trong giải quyết thủ tục hành chính. Hiện nay, UBND cấp xã thụ lý, giải quyết trên 400 nhiệm vụ và Chủ tịch UBND cấp xã là 456 nhiệm vụ; trong đó, có 189 nhiệm vụ từ cấp xã cũ và 267 thủ tục cấp huyện chuyển xuống. Trong khi đó, yêu cầu của người dân về tiến độ và chất lượng phục vụ ngày càng cao. Để bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ, UBND xã, phường đều nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp.

Theo kết quả đánh giá trên Cổng dịch vụ công quốc gia, trong tháng 10/2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Chiềng Khoong đứng trong nhóm 4 xã, phường có tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn và đúng hạn đạt 100%. Trong quý III/2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Chiềng Khoong tiếp đón và hướng dẫn hơn 2.000 lượt công dân; tổng số hồ sơ tiếp nhận trên 3.600 hồ sơ. Tổng số hồ sơ đã giải quyết trực tuyến 3.465 hồ sơ, không có hồ sơ chậm muộn, quá hẹn.

Ông Nguyễn Văn Đồng, Chủ tịch UBND xã Chiềng Khoong, cho biết: Xã đã xây dựng kế hoạch cải cách hành chính, phân công rõ nhiệm vụ cho các đơn vị thực hiện Bộ chỉ số cấp xã; thành lập Ban Chỉ đạo và duy trì hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn; xây dựng danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết. Trung tâm Phục vụ hành chính công được bố trí đầy đủ nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị và phân khu chức năng hợp lý, bảo đảm phục vụ tốt nhân dân. Dù khối lượng công việc lớn, đội ngũ cán bộ, công chức luôn nỗ lực, không để phát sinh hồ sơ chậm, muộn hay quá hạn.

Còn tại xã Chiềng Hặc, để tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân khi làm các thủ tục hành chính, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã mới được đặt tại xã Chiềng Hặc (cũ). Hiện nay, nhân dân tại những bản cách xa trung tâm xã đi làm thủ tục hành chính tại Trung tâm của xã, chỉ phải di chuyển khoảng 5 km, thay cho việc đi 15 km đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Yên Châu trước đây.

Giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Chiềng Mai.

Giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Chiềng Mai.

Chị Hà Thị Chinh, bản Văn Lùng, xã Chiềng Hặc, phấn khởi chia sẻ: Trước đây, tôi phải đến Văn phòng đăng ký đất đai huyện Yên Châu để làm thủ tục nhà đất. Nay, các thủ tục hành chính được thực hiện ngay tại xã, được hướng dẫn nhanh gọn, đúng quy định. Cách sắp xếp bộ máy hành chính như hiện nay rất hợp lý, giúp người dân không phải đi lại nhiều.

Có thể thấy, sau khi phân cấp, phân quyền cho các địa phương, việc giải quyết thủ tục hành chính thuận tiện, nhanh chóng, nhất là lĩnh vực về xây dựng, địa chính. Thời gian qua, tỉnh đẩy mạnh tái sử dụng thông tin, dữ liệu đã được số hóa, lưu trữ trong các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành, liên thông điện tử để cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến.

Từ đầu năm đến nay, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành 157 quyết định công bố Danh mục TTHC và phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết TTHC thuộc phạm vi chức năng quản lý trên địa bàn tỉnh. Tổng số TTHC đã công bố, công khai, cập nhật trên Cơ sở dữ liệu quốc gia 2.204 TTHC, trong đó, cấp tỉnh 1.814 TTHC, cấp xã 390 TTHC. Văn phòng UBND tỉnh phối hợp với Viễn thông Sơn La điều chỉnh 2.204 quy trình nội bộ để cấu hình lên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh; tích hợp, cung cấp 100% TTHC trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Trong đó, đã cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia 381 thủ tục hành chính toàn trình... 10 tháng qua, toàn tỉnh đã tiếp nhận 195.479 hồ sơ thủ tục hành chính, trong đó, đang giải quyết 2.356 hồ sơ; đã giải quyết 193.123 hồ sơ, bằng 98,8%. Tỷ lệ hài lòng trong xử lý phản ánh, kiến nghị đạt 100%; tỷ lệ hài lòng trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính đạt 98,1%, đạt 18/18 điểm, cao hơn điểm số mặt bằng chung của cả nước.

Với quyết tâm chính trị cao, sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, ngành, tỉnh Sơn La phấn đấu hoàn thành toàn diện các nhiệm vụ trọng tâm về cải cách thủ tục hành chính trong năm 2025, góp phần xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo.

Bài, ảnh: Thanh Huyền

Nguồn Sơn La: https://baosonla.org.vn/cai-cach-hanh-chinh/tao-chuyen-bien-trong-giai-quyet-thu-tuc-hanh-chinh-IDYomOzvR.html